Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 01/11/2017

  Thị trường thép Trung Quốc đã trải qua tháng 10 với giá cả hết sức bất ổn. Tâm lý thị trường không ổn định do các lo ngại về chính sách chống khói bụi trong mùa đông sẽ tác động tới sản lượng và tiêu thụ thép. Các chỉ số PMI, chỉ số sản xuất và tâm lý thị trường thép trong tháng 10 cũng suy yếu, tuy nhiên, giá cơ bản không thay đổi nhiều so với đầu tháng, chỉ sụt giảm 30-50 NDT/tấn trong nước và 10-15 USD/tấn ở thị trường xuất khẩu.  

Với giá chốt hợp đồng HRC giao kỳ hạn tháng 1/2018 tiếp tục tăng thêm 50 NDT/tấn vào ngày cuối tháng đã đẩy giá thép giao ngay trong nước tăng nhẹ trở lại so với ngày trước đó. Giá thép cây giao ngay nhích 10 NDT/tấn lên 3.885-3.895 NDT/tấn trong khi HRC tăng 60 NDT/tấn lên 4.040-4.060 NDT/tấn. Các nhà máy xuất khẩu tiếp tục giữ giá chào bán ổn định với thép cây và HRC xuất khẩu lần lượt ở mức 525-545 USD/tấn FOB 550-565 USD/tấn FOB.

Giá thép đang gặp áp lực từ tâm lý lo ngại nhu cầu tiêu thụ thép trong mùa đông giảm mạnh dựa vào sự thắt chặt các kiểm soát môi trường của Chính Phủ khiến các công trình xây dựng bị đình chỉ hoạt động. Hoạt động vận tải hàng hóa dự kiến cũng bị ảnh hưởng do sự hạn chế lưu thông các phương tiện xe tải gây ô nhiễm. Thời tiết mùa đông lạnh, mưa nhiều bất lợi cho ngành xây dựng. Trong khi đó, nguồn hàng đặt mua những tháng trước đang được giao tới nên xét về hàng dự trữ đã khá đủ khiến các khách hàng ngoài nước không hứng thú mua giá cao lúc này.

Tồn kho thép cũng đang gia tăng do thời tiết lạnh và các dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn. Tồn kho thép tại các thành viên CISA tăng lên 13.42 triệu tấn trong ngày 10/10, tăng 1.21 tấn (9.93%) so với 10 ngày đầu tháng.

Tuy nhiên, giá thép vẫn nhận được lực hỗ trợ từ nguồn cung thép giảm trong những tháng tới dựa vào chính sách cắt giảm sản lượng xuống 50% của các tỉnh phía bắc. Theo dự kiến thì 28 thành phố phía bắc sẽ áp dụng chính sách giảm sản lượng tùy vào mức độ gây ô nhiễm từ giữa tháng 11 tới. Trong khi đó, vài thành phố như Hàm Đan và Thành Tây đã áp dụng ngay từ tháng 10. Đường Sơn là khu vực sản xuất thép lớn nhất Hà Bắc cũng đã triển khai chính sách giảm sản lượng. Nếu đáp ứng đúng theo yêu cầu từ Chính phủ thì sản lượng cắt giảm từ giữa tháng 11-tháng 3 năm sau khoảng 30-35 triệu tấn thép.

Tháng 11 này dự kiến sẽ giúp giá thép nhích nhẹ trở lại 5-10 USD/tấn nhờ các thông tin về cắt giảm sản lượng thống trị thị trường, đưa giá về mức ổn định so với đầu tháng 10. Tuy nhiên, do Chính phủ đang hướng tới tái cân bằng thị trường, ngăn chặn đầu cơ và cán cân cung-cầu cũng cân bằng nên giá cơ bản sẽ giữ ổn định cho tới cuối năm. Giá chào xuất khẩu thép cây và HRC dao động vào khoảng 530-550 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB.