Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 01/12/2017

 Thị trường thép Trung Quốc trải qua tháng 11 với giá cả liên tục biến động. Thị trường tập trung chủ yếu vào chính sách cắt giảm sản lượng thép trong mùa đông của Chính phủ (giai đoạn 15/11-15/3 năm tới). Giá có chiều hướng giảm vào nửa đầu tháng nhưng bắt đầu tăng mạnh trở lại từ giữa tháng do các thành phố phía bắc chính thức áp dụng kế hoạch cắt giảm.

So với cuối tháng 10, giá thép cây giao ngay tăng mạnh 465 NDT/tấn trong khi HRC tăng 200 NDT/tấn vào tháng 11. Tuy nhiên, tại thị trường xuất khẩu, giá cả chỉ tăng nhẹ 5-10 USD/tấn với giá chào thép cây và HRC phổ biến ở mức 540-550 USD/tấn và 560-570 USD/tấn.

Sở dĩ giá nội địa tăng mạnh trở lại vào cuối tháng qua nhờ chính sách cắt giảm sản xuất vào mùa đông. Chính sách này áp dụng cho 2+26 thành phố phía bắc nhằm cải thiện chất lượng không khí, buộc các nhà máy thép ở khu vực yêu cầu phải giảm sản xuất xuống một nửa.  Dự báo nguồn cung giảm, tồn kho thép trên thị trường giảm đều qua từng tuần và niềm tin thị trường cải thiện đã đẩy giá thép giao ngay tăng cao trở lại, nhất là mặt hàng thép cây đã chạm mức cao 5 năm. Tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc theo báo cáo đạt 3.35 triệu tấn trong ngày 24/11, mức thấp nhất kể từ tối thiểu là năm 2011.

Mặc dù chính sách giảm sản xuất được cho là sẽ tác động tới cả 2 phía là cung và cầu, ảnh hưởng mạnh tới giá thép xây dựng nhưng hiện tại các dự án chưa bị tác động mạnh nên tồn kho thép giảm đã đẩy giá thép cây tăng cao, tiếp tục vượt qua giá HRC. Trong khi đó, giá thép công nghiệp tăng chậm hơn do ảnh hưởng của các chính sách kiểm soát khí thải tác động tới các nhà máy sản xuất máy móc làm gia tăng chi phí sản xuất, dẫn tới giảm nhu cầu tiêu thụ.

Giá trong nước tăng cao làm đòn bẩy cho các nhà máy xuất khẩu, tuy nhiên do tiêu thụ hết sức im ắng vì người mua không chấp nhận nên họ không thể bắt kịp xu hướng giá trong nước. Hiện tại, chào giá thép cây giao ngay đã tăng lên 4.535 NDT/tấn (687 USD/tấn) xuất xưởng trong khi HRC là 4.220-4.240 NDT/tấn.  Trong khi đó, các nhà máy xuất khẩu ngưng chào bán để xem xét chính sách giá tháng 12 trong khi vài nhà máy tăng mạnh giá chào, đẩy thép cây lên mức 590-600 USD/tấn FOB giao tháng 1 và 2. Chào giá HRC vẫn cơ bản ổn định ở mức 560-570 USD/tấn FOB.

 Tuy nhiên, về lâu dài thì chính sách trên sẽ tác động mạnh vào nhu cầu tiêu thụ. Các dự án xây dựng sẽ bị kiểm soát nghiêm khi tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng mà hiện tại mức độ PM 2.5 (bụi đường kính dưới 2.5mm) tại khu vực phía bắc gia tăng bất chấp nỗ lực của chính quyền từ những tháng trước. Do đó, sắp tới Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ kiểm soát gắt gao hơn về vấn đề này.

 Ngoài ra, dự kiến sắp tới mưa nhiều và sương mù từ giữa tháng 12 sẽ cản trở hoạt động tiêu thụ thép xây dựng. Do đó, giá dự báo tiếp tục tăng trưởng nhưng suy yếu nhẹ lại vào nửa tháng cuối năm. Dao động giá thép cây và HRC vào tầm 540-560 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB trong tháng 12.

Trong khi đó, tồn kho thép giảm và nguồn cung giảm vào đầu năm tới sẽ tiếp tục hậu thuẫn giá. Tuy nhiên, do giá đã ở ngưỡng cao nên Chính phủ sẽ có biện pháp kiểm soát giá để ngăn chặn đầu cơ, bảo vệ người tiêu dùng. Dự báo giá 3 tháng đầu năm tới chỉ biến động trong khoảng tăng trưởng nhẹ 10-20 USD/tấn , dao động tầm 570-580 USD/tấn FOB.