Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 02/10/2017

 Thị trường thép Trung Quốc im ắng vào cuối tuần qua do người mua đã rút lui khỏi thị trường khi gần bước vào lễ Quốc khánh (1/10) và tuần lễ vàng. Tại thị trường nội địa, giá thép giao ngay và HRC tăng nhẹ trở lại theo giá giao kỳ hạn, song các nhà máy xuất khẩu vẫn giữ vững giá chào bán hoặc ngưng chào để chờ xu hướng thị trường rõ hơn sau lễ. Giá thép cây giao ngay tăng lại 30 NDT/tấn lên 3.855-3.875 NDT/tấn trong khi HRC nhích 60 NDT/tấn lên 4.050-4.070 NDT/tấn (610-613 USD/tấn). Trong khi đó, các nhà xuất khẩu giữ giá chào ổn định với thép cây và HRC phổ biến ở mức 530-550 USD/tấn FOB và 570-580 USD/tấn FOB.

Giá thép tiếp tục biến động do tâm lý thị trường bất ổn trước lễ. Sức mua có tăng trong tuần cuối tháng do các nhà xây dựng và sản xuất máy móc đặt mua để dự trữ trước lễ giúp giá giao ngay trong nước tăng trở lại nhưng không nhiều. Trong khi đó, các khách hàng Châu Á vẫn còn lo ngại giá giảm trong khi dự trữ cũng ổn nhờ các đơn hàng đặt mua từ trước đang được giao tới nên họ liên tục gây sức ép giảm giá cho các nhà máy Trung Quốc. Do đó, các nhà xuất khẩu đã giảm giá để kích cầu, trong khi số khác ngưng chào bán hoặc giữ ổn định.

Hiện đã có vài thành phố ở các tỉnh phía bắc Trung Quốc tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng trong mùa đông, có thể là ngay từ tháng này hoặc tháng tới và CISA cũng nhấn mạnh kế hoạch này là thật, nên niềm tin thị trường cải thiện rằng nguồn cung sẽ giảm, dẫn tới giá giao kỳ hạn tăng lại tuần qua. Tuy nhiên, các kiểm soát môi trường để chuẩn bị Kỳ họp Quốc hội khóa 19 cũng như mùa đông tới (15/11-15/3) sẽ làm nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng sụt giảm do các công trình xây dựng như đường xá, nhà ở,..đều bị yêu cầu ngưng hoạt động.

Thị trường đang cân bằng giữa một bên nguồn cung giảm và bên kia là tiêu thụ thép giảm, do đó giá cả hầu như không biến động nhiều. Trong tuần này bắt đầu từ ngày 02/10, Trung Quốc sẽ nghỉ lễ nên các hoạt động giao dịch đều tạm ngưng. Do ngày làm việc trong tháng bị ngắn lại nên có vẻ các nhà máy xuất khẩu sẽ giảm giá để nhanh chóng chốt đơn hàng, nên dự báo giá sau lễ giảm thêm 5-10 USD/tấn, còn khoảng 540-570 USD/tấn. Tuy nhiên, giá cả cuối tháng sẽ ổn định trở lại và tương tự cho Q4 nhờ cân bằng cung-cầu và sự điều tiết của Chính phủ.