Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 03/11/2017

  Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục biến động nhẹ vào ngày thứ hai của tháng trong khi thị trường xuất khẩu ổn định. Thép cây giao ngay tăng thêm 20 NDT/tấn lên 3.895-3.935 NDT/tấn trong khi HRC tiếp tục giảm 10 NDT/tấn xuống còn 3.980-4.000 NDT/tấn. Tại thị trường xuất khẩu, tình hình không có gì thay đổi với các nhà máy giữ chào giá ổn định còn người mua tiếp tục xa lánh. Tuy nhiên, áp lực đơn hàng ngày càng đè nặng lên các nhà máy, khiến vài người giảm nhẹ chào giá xuống 5 USD/tấn trong khi số khác ngưng chào bán. Chào giá thép cây và HRC phổ biến ở mức 520-545 USD/tấn FOB và 550-560 USD/tấn FOB.

Giá thép đang gặp áp lực từ tâm lý lo ngại nhu cầu tiêu thụ thép trong mùa đông giảm mạnh dựa vào sự thắt chặt các kiểm soát môi trường của Chính Phủ khiến các công trình xây dựng bị đình chỉ hoạt động. Hoạt động vận tải hàng hóa dự kiến cũng bị ảnh hưởng do sự hạn chế lưu thông các phương tiện xe tải gây ô nhiễm. Thời tiết mùa đông lạnh, mưa nhiều bất lợi cho ngành xây dựng. Trong khi đó, nguồn hàng đặt mua những tháng trước đang được giao tới nên xét về hàng dự trữ đã khá đủ khiến các khách hàng ngoài nước không hứng thú mua giá cao lúc này.

Tồn kho thép cũng đang gia tăng do thời tiết lạnh và các dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn. Tồn kho thép tại các thành viên CISA tăng lên 13.42 triệu tấn trong ngày 10/10, tăng 1.21 tấn (9.93%) so với 10 ngày đầu tháng.

Tuy nhiên, dựa vào nguồn cung thép giảm kể từ tháng 9 dựa vào chính sách cắt giảm sản lượng xuống 50% của các tỉnh phía bắc sẽ hậu thuẫn giá. Theo dự kiến thì 28 thành phố phía bắc sẽ áp dụng chính sách giảm sản lượng tùy vào mức độ gây ô nhiễm từ giữa tháng 11 tới. Trong khi đó, vài thành phố như Hàm Đan và Thành Tây đã áp dụng ngay từ tháng 10. Đường Sơn là khu vực sản xuất thép lớn nhất Hà Bắc cũng đã triển khai chính sách giảm sản lượng trong tháng này, mục tiêu loại bỏ 18 triệu tấn gang thỏi trong mùa đông. Nếu đáp ứng đúng theo yêu cầu từ Chính phủ thì sản lượng cắt giảm từ giữa tháng 11-tháng 3 năm sau khoảng 30-35 triệu tấn thép.

Hiện chính sách giảm sản lượng chưa rõ ràng nên tâm lý thị trường còn xáo trộn, dẫn tới hoạt động chốt lời trên sàn kỳ hạn kéo giá giảm. Việc cắt giảm thép còn tùy vào điều kiện thời tiết và có thể nới lỏng một khi chất lượng không khí cải thiện. Dự kiến các thông tin giảm sản lượng từ các tỉnh phía bắc sẽ hỗ trợ niềm tin thị trường, đưa giá tăng lại 5-10 USD/tấn trong tháng 11 này, về mức ổn định so với đầu tháng 10. Tuy nhiên, Chính phủ đang hướng tới tái cân bằng thị trường, ngăn chặn đầu cơ và cán cân cung-cầu cũng cân bằng nên giá cơ bản sẽ giữ ổn định cho tới cuối năm. Giá chào xuất khẩu thép cây và HRC dao động vào khoảng 530-550 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB.