Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 04/12/2017

 Giá thép Trung Quốc vẫn chưa ngừng tăng nhờ tâm lý thị trường lạc quan trước chính sách cắt giảm sản xuất thép ở miền bắc trong giai đoạn 15/11-15/3 của Chính phủ.

Sau khi bật tăng mạnh vào cuối tháng qua, giá thép giao ngay tại thị trường nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng vào ngày đầu tháng 12 theo giá giao kỳ hạn. Hiện tại, giá thép cây giao ngay đã đạt mức 4.640-4.660 NDT/tấn, tăng 100 NDT/tấn so với ngày cuối tháng 11 trong khi HRC chỉ nhích nhẹ10 NDT/tấn lên 4.230-4.250 NDT/tấn.

Với giá cả trong nước liên tục tăng trưởng và niềm tin thị trường cải thiện, các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc vẫn giữ giá chào bán ở mức cao trong khi một số ngưng chào bán trước giá chào mua thấp từ các khách hàng ngoài nước. Chào giá thép cây xuất khẩu đã lên tới 580-600 USD/tấn FOB trong khi các nhà máy HRC vẫn chỉ giữ giá ở mức 560 USD/tấn FOB.

Giá thép cây Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng mạnh và cao vượt mức HRC  nhờ hỗ trợ từ tồn kho thép đang giảm liên tục qua từng tuần sau khi miền bắc công bố kế hoạch giảm sản xuất. Tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc theo báo cáo đạt 3.35 triệu tấn trong ngày 24/11, mức thấp nhất kể từ tối thiểu là năm 2011. Nguồn cung thép giảm đã thúc đẩy các thương nhân tăng bổ sung hàng dự trữ do lo ngại thiếu nguyên liệu và giá thép tăng, giúp niềm tin thị trường lạc quan hơn và ngược lại càng thúc đẩy các nhà máy trong nước tăng mạnh giá chào hơn nữa. Trong khi đó, giá thép công nghiệp tăng chậm hơn do ảnh hưởng của các chính sách kiểm soát khí thải tác động tới các nhà máy sản xuất máy móc làm gia tăng chi phí sản xuất, dẫn tới giảm nhu cầu tiêu thụ.

Giá trong nước tăng cao làm đòn bẩy cho các nhà máy xuất khẩu, tuy nhiên do tiêu thụ hết sức im ắng vì người mua không chấp nhận nên chưa thể bắt kịp xu hướng giá trong nước. Hiện tại, các nước thứ ba cũng đã rút lại giá chào thấp, buộc người mua phải trả thêm nếu muốn có nguyên liệu. Tuy nhiên, họ chưa thể trả ở mức cao như các nhà máy Trung Quốc yêu cầu vì giá vẫn tiềm tàng rủi ro giảm lại dựa vào nhu cầu tiêu thụ sắp tới có thể suy yếu.

Về lâu dài thì chính sách chống khói bụi trong mùa đông cũng sẽ tác động mạnh vào nhu cầu tiêu thụ thép xây dụng do các dự án ngoài trời theo kế hoạch sẽ bị đình chỉ khi tình trạng ô nhiễm trở nên nghiêm trọng. Ngoài ra, dự kiến sắp tới mưa nhiều và sương mù từ giữa tháng 12 sẽ cản trở hoạt động xây dựng, khiến tồn kho thép gia tăng trở lại.

Dựa vào những yếu tố trên, dự báo giá thép giao ngay Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng nhưng suy yếu nhẹ lại vào nửa tháng cuối năm. Theo đó, các nhà máy xuất khẩu cũng phải giảm lại giá chào bán để phù hợp với người mua. Dao động giá thép cây và HRC vào tầm 540-560 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB trong tháng 12.

Trong khi đó, tồn kho thép giảm và nguồn cung giảm vào đầu năm tới sẽ tiếp tục hậu thuẫn giá. Tuy nhiên, do giá đã ở ngưỡng cao nên Chính phủ sẽ có biện pháp kiểm soát giá để ngăn chặn đầu cơ, bảo vệ người tiêu dùng. Dự báo giá xuất khẩu 3 tháng đầu năm tới chỉ biến động trong khoảng tăng trưởng nhẹ 10-20 USD/tấn , dao động tầm 570-580 USD/tấn FOB.