Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 05/12/2017

 Giá thép Trung Quốc đang bật tăng mạnh nhờ tâm lý thị trường lạc quan trước chính sách cắt giảm sản xuất thép ở miền bắc trong giai đoạn 15/11-15/3. Hưởng ứng theo giá giao kỳ hạn, giá thép giao ngay nội địa cũng tăng liên tục, thúc đẩy các nhà xuất khẩu tăng mạnh giá chào lên vượt mức 600 USD/tấn cho cả thép cây và thép cuộn.

Trong ngày đầu tuần, giá thép cây giao ngay tăng thêm 30 NDT/tấn (5 USD/tấn) so với cuối tuần trước lên 4.670-4.690 NDT/tấn  trong khi HRC tăng mạnh 100 NDT/tấn lên 4.330-4.350 NDT/tấn. Dựa vào mức tăng mạnh những ngày cuối tháng 11, giá thép cây giao ngay vẫn cao hơn nhiều so với HRC.

Giá trong nước tăng trưởng mạnh cộng với niềm tin thị trường lạc quan đã thúc đẩy các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc tăng mạnh giá chào bán trong khi một số vẫn tiếp tục trì hoãn chào giá để cân nhắc. Chào giá thép cây xuất khẩu đã lên tới 620-630 USD/tấn FOB, tăng tới 30-40 USD/tấn so với tuần trước trong khi chào giá HRC tăng ở mức tương tự lên 605-630 USD/tấn FOB.

Giá thép Trung Quốc đang lặp lại mức kỷ lục chứng kiến hồi đầu tháng 9 năm nay sau vụ nổ lò cao Bengang. Giá đang tăng mạnh, nhất là thép xây dựng nhờ hỗ trợ từ tồn kho thép giảm xuống mức thấp. Tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc theo báo cáo đạt 3.35 triệu tấn trong ngày 24/11, mức thấp nhất kể từ tối thiểu là năm 2011. Nguồn cung thép giảm đã thúc đẩy các thương nhân tăng bổ sung hàng dự trữ do lo ngại thiếu nguyên liệu và giá thép tăng, giúp niềm tin thị trường lạc quan hơn và ngược lại càng thúc đẩy các nhà máy trong nước tăng mạnh giá chào hơn nữa. Trong khi đó, giá thép công nghiệp bị tăng chậm hơn trong những ngày cuối tháng 11 nên đang có bước nhảy xa hơn kể từ tháng này.

Giá trong nước tăng cao làm đòn bẩy cho các nhà máy xuất khẩu, dẫn tới các mức giá chào cao để bắt kịp xu hướng giá trong nước. Trong năm nay, yếu tố chính trợ giá thép Trung Quốc là nguồn cung sụt giảm sau các chính sách cải tiến nguồn cung của Chính phủ. Mặc dù chính sách chống khói bụi mùa đông đã được phân tích là sẽ kìm hãm nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng xuống mức thấp nhưng do hiện tại các công trình xây dựng vẫn đang hoạt động nên các nhà máy lạc quan tăng mạnh giá chào.

Một yếu tố nữa dẫn tới giá tăng mạnh hiện tại còn do đầu cơ. Các nhà đầu tư đang tận dụng yếu tố thị trường lạc quan để đẩy giá lên chốt lời trước khi sức mua bị ảnh hưởng vào giữa tháng này. Dự kiến từ giữa tháng 12, các vấn đề thời tiết bất lợi như sương mù, mưa nhiều và khói bụi ô nhiễm nghiêm trọng sẽ làm cản trở các hoạt động xây dựng và thu mua thép giảm, làm giá hạ nhiệt.

Về lâu dài thì chính sách chống khói bụi trong mùa đông sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ thép do theo kế hoạch, chính quyền địa phương các khu vực cắt giảm sẽ đình chỉ các dự án ngoài trời. Chính phủ cũng sẽ có các biện pháp kiểm soát giá, ngăn chặn đầu cơ khi giá trở lại tăng mạnh và nhanh. Sự kháng cự từ phía người mua cũng buộc các nhà máy phải giảm giá chào bán xuống cho phù hợp hơn.

Dựa vào những yếu tố trên, dự báo giá thép xuất khẩu Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng tới giữa tháng này rồi suy yếu lại xuống dưới 600 USD/tấn FOB. Dao động giá thép cây và HRC vào tầm 560-570 USD/tấn FOB cuối tháng 12.

Trong khi đó, tồn kho thép giảm và nguồn cung giảm vào đầu năm tới sẽ tiếp tục hậu thuẫn giá. Qúy đầu năm cũng là mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng. Các nhà máy đang thu được nguồn lợi nhuận cao, nhất là các nhà máy thép cây với dao động từ 1.000-1.500 NDT/tấn nên tiếp tục giữ giá ở mức cao. Do đó, giá sẽ tiếp tục tăng trưởng vào đầu năm tới cho tới giữa tháng 2 ( tết âm lịch) rồi diễn biến ổn định dần cho tới tháng sau. Mức tăng trưởng dao động trong khoảng 10-20 USD/tấn , với giá chào bán tầm 570-580 USD/tấn FOB.