Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 06/11/2017

 Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục trầm lắng và bất ổn do người mua từ chối đặt hàng khi xu hướng giá cả chưa rõ ràng. Mặc dù giá trong nước có nhích nhẹ trở lại nhưng tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy chủ yếu giữ giá ổn định trong khi vài người giảm giá để kích cầu trước áp lực tiêu thụ thấp.

Giá giao ngay tăng nhẹ vào cuối tuần trước do yếu tố tâm lý thị trường cải thiện dựa vào chính sách cắt giảm sản lượng thép vào mùa đông lan rộng ra tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc. Theo yêu cầu của Chính phủ, Chính quyền tỉnh Thiểm Tây yêu cầu các nhà máy thép trong khu vực cắt giảm 50% công suất sản xuất thép trong mùa đông (tháng 11-tháng 3) do điều kiện thời tiết tệ hơn năm ngoái.

Giá thép cây giao ngay nhích 10 NDT/tấn lên 3.905-3.935 NDT/tấn trong khi HRC tăng lại 40 NDT/tấn lên 4.020-4.040 NDT/tấn (606-609 USD/tấn) xuất xưởng. Trong khi đó, tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy cố gắng giữ giá chào ổn định trước áp lực tiêu thụ thấp. Người mua ngoài nước tiếp tục tránh đặt hàng do không chắc về xu hướng thị trường sắp tới. Tuy nhiên, có vài nhà máy giảm chào giá xuống 5 USD/tấn để kích cầu . Chào giá thép cây và HRC phổ biến ở mức 520-540 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB.

Giá thép diễn biến bất ổn chủ yếu do áp lực tâm lý lo ngại nhu cầu tiêu thụ thép trong mùa đông giảm mạnh dựa vào sự thắt chặt các kiểm soát môi trường của Chính Phủ. Hoạt động vận tải hàng hóa dự kiến cũng bị ảnh hưởng do sự hạn chế lưu thông các phương tiện xe tải gây ô nhiễm. Thời tiết mùa đông lạnh, mưa nhiều bất lợi cho ngành xây dựng. Trong khi đó, nguồn hàng đặt mua những tháng trước đang được giao tới nên xét về hàng dự trữ đã khá đủ khiến các khách hàng ngoài nước không hứng thú mua giá cao lúc này.

Ngoài ra, chính sách cắt giảm sản lượng cũng chưa rõ ràng. Mặc dù theo kế hoạch, Chính quyền Bắc Kinh yêu cầu các tỉnh Bắc Kinh, Thiên Tân và 26 thành phố khác ở Hà Bắc, Sơn Tây và Sơn Đông cắt giảm sản xuất thép trong mùa đông. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa nêu rõ tên nhà máy nào cũng như công suất mà họ phải cắt giảm là bao nhiêu hay là thời gian cắt giảm bao lâu. Do đó, tâm lý thị trường còn bất ổn vì sợ việc áp dụng không được triệt để như kế hoạch.

Tuy nhiên, nguồn cung thép đang giảm kể từ tháng 9 sau khi liên tục lập kỷ lục những tháng trước đó cho thấy chính sách trên đã có tác dụng. Nếu đáp ứng đúng theo yêu cầu từ Chính phủ thì sản lượng cắt giảm từ giữa tháng 11-tháng 3 năm sau khoảng 30-35 triệu tấn thép. Nguồn cung giảm những tháng cuối năm là yếu tố chính trợ giá.

Giá sẽ còn bất ổn, ít nhất trong nửa tháng tới trước khi kế hoạch giảm sản lượng được thông báo rõ ràng nhưng biên độ dao động nhỏ chỉ từ 5-10 USD/tấn. Dự kiến các thông tin giảm sản lượng từ các tỉnh phía bắc sẽ hỗ trợ niềm tin thị trường, đưa giá tăng lại 5-10 USD/tấn về cuối tháng, đưa giá lại mức ổn định so với đầu tháng 10.

Chính phủ đang hướng tới tái cân bằng thị trường, ngăn chặn đầu cơ và cán cân cung-cầu cũng cân bằng nên giá cơ bản sẽ giữ ổn định cho tới cuối năm. Giá chào xuất khẩu thép cây và HRC dao động vào khoảng 530-540 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB.