Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 06/3/2018

Giá thép giao ngay Trung Quốc bắt đầu giảm lại vào đầu tuần này do tiêu thụ thép trong nước suy yếu, dẫn tới tình hình thị trường xuất khẩu im ắng do phần lớn các nhà máy đã ngưng chào bán.

Tại thị trường giao ngay, thép cây giảm lại 25 NDT/tấn xuống 4.215-4.225 NDT/tấn xuất xưởng có thuế trong khi HRC giảm 50 NDT/tấn xuống 4.110-4.130 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá giao ngay giảm lại theo giá giao kỳ hạn sau khi tăng trưởng liên tục sau tết do sức mua chưa phục hồi. Tình hình thị trường trong nước suy yếu cộng với sự xa lánh từ các khách hàng ngoài nước buộc các nhà máy xuất khẩu ngưng chào bán để theo dõi tình hình. Một số nhà máy HRC thương phẩm giữ giá chào ổn định ở mức 620 USD/tấn FOB trong khi tại thị trường thép cây, có một nhà máy lớn giảm lại giá chào xuống 15 USD/tấn còn 575 USD/tấn FOB giao tháng 4.

Giá giảm lại do sức mua vẫn còn yếu nên chưa hỗ trợ được giá. Tuy vậy, giá chỉ đang biến động và sẽ tăng trở lại từ giữa tháng 3 khi người mua trở lại đặt hàng chuẩn bị cho mùa cao điểm xây dựng sắp tới. Theo báo cáo về kế hoạch của chính phủ, Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm thêm 30 triệu tấn thép và hơn 150 triệu tấn than trong năm nay. Đường Sơn cũng xác nhận sẽ mở rộng thời gian cắt giảm sản xuất ra tới cuối năm. Những thông tin này sẽ giữ vững tâm lý thị trường thời gian tới, hỗ trợ giá.

Tuy nhiên, chính sách thuế quan 25% cho hàng nhập khẩu của Mỹ mới công bố gần đây có vẻ sẽ gây áp lực phần nào cho thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc. Lý do là sự cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu thép Châu Á sẽ ngày một tăng, đặc biệt các nước Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc phải tìm đầu ra khác thay thế cho Mỹ nên cũng gây áp lực tới giá xuất khẩu thép Trung Quốc. Do đó, dự báo giá chào HRC thương phẩm tháng 3 tiếp tục nằm trong khoảng 600-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5 trong khi thép cây tầm 580-600 USD/tấn FOB.

Thị trường tháng 4-tháng 5 cũng sẽ sôi động nhờ kích hoạt sức mua cho ngành xây dựng mùa xuân, kéo giá thép, nhất là thép cây tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nguồn cung khi này cũng tăng nên có vẻ cán cân cung-cầu sẽ cân bằng. Do đó, giá dự báo nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.