Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 07/3/2018

 Thị trường thép giao ngay Trung Quốc tiếp tục suy yếu nhẹ theo giá giao kỳ hạn, song giá trên thị trường xuất khẩu vẫn ổn định dù sức mua im ắng.

Tịa thị trường giao ngay, giá thép cây giảm thêm 30 NDT/tấn xuống 4.185-4.205 NDT/tấn xuất xưởng có thuế trong khi HRC giảm 10 NDT/tấn xuống 4.100-4.120 NDT/tấn. Giá giao ngay giảm do áp lực từ sự suy yếu của hợp đồng giao kỳ hạn. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 đã rơi xuống mức thấp 1 tuần.

Tuy nhiên, các nhà máy xuất khẩu phần lớn vẫn giữ giá chào bán ổn định dù người mua từ chối đặt hàng. Chào giá thép cây xuất khẩu tầm 580-590 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm là 615-625 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5.

Thị trường trong nước suy yếu do sức mua chậm chạp và chưa phục hồi sau lễ. Trong khi đó, các nhà máy xuất khẩu vẫn giữ chắc giá chào do giá trong nước vẫn mạnh, nguồn cung thép tiếp tục giảm theo các thông báo cắt giảm từ Chính phủ và các thương nhân đã mua giá cao trước đó nên việc các nhà máy giảm giá sẽ gây khó khăn cho họ.

Giá khả năng sẽ tăng trở lại từ giữa tháng 3 khi người mua trở lại đặt hàng chuẩn bị cho mùa cao điểm xây dựng sắp tới. Theo báo cáo về kế hoạch của chính phủ, Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm thêm 30 triệu tấn thép và hơn 150 triệu tấn than trong năm nay. Đường Sơn cũng xác nhận sẽ mở rộng thời gian cắt giảm sản xuất ra tới cuối năm. Những thông tin này sẽ giữ vững tâm lý thị trường thời gian tới, hỗ trợ giá.

Tuy nhiên, chính sách thuế quan 25% cho hàng nhập khẩu của Mỹ mới công bố gần đây có vẻ sẽ gây áp lực phần nào cho thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc. Lý do là sự cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu thép Châu Á sẽ ngày một tăng, đặc biệt các nước Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc phải tìm đầu ra khác thay thế cho Mỹ nên cũng gây áp lực tới giá xuất khẩu thép Trung Quốc. Do đó, dự báo giá chào HRC thương phẩm tháng 3 tiếp tục nằm trong khoảng 600-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5 trong khi thép cây tầm 580-600 USD/tấn FOB.

Thị trường tháng 4-tháng 5 cũng sẽ sôi động nhờ kích hoạt sức mua cho ngành xây dựng mùa xuân, kéo giá thép, nhất là thép cây tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nguồn cung khi này cũng tăng nên có vẻ cán cân cung-cầu sẽ cân bằng. Do đó, giá dự báo nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.