Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 09/3/2018

Giá thép giao ngay Trung Quốc đã suy yếu 4 ngày liên tiếp do áp lực tiêu thụ thấp kéo giá giao kỳ hạn sụt giảm. Người mua ngoài nước cũng xa lánh trước sự suy yếu của thị trường giao ngay song các nhà xuất khẩu vẫn kiên định giữ giá chào bán.

Trong ngày hôm qua, hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 5 trên sàn SHFE đã sụt giảm 2.5% do sức mua trì trệ sau lễ. Ngay lập tức, giá thép giao ngay cũng giảm theo với thép cây về mức 4.080-4.110 NDT/tấn, giảm 70 NDT/tấn so với ngày trước đó trong khi HRC giảm 40 NDT/tấn xuống 4.000-4.020 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước giảm gây hoang mang cho các khách hàng ngoài nước, khiến họ rút lui khỏi thị trường để chờ đợi. Tuy nhiên, dù giá giảm thì vẫn ở mức cao nên các nhà xuất khẩu vẫn giữ giá chào bán ổn định. Chào giá thép cây xuất khẩu tầm 580-590 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm là 620-635 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5.

Sức mua chậm chạp sau lễ đang làm tồn kho gia tăng. Tồn kho thép thành phẩm tại các nhà máy trong ngày 20/02 tăng 19.6% so với ngày 10/02 ở mức 11.4 triệu tấn. Tuy nhiên, mức tồn kho vẫn thấp hơn 20.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc tiếp tục phát động chiến dịch cắt giảm sản lượng thép và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn. Thành phố Đường Sơn cũng xác nhận sẽ giảm công suất thêm 10-15% cho tới hết năm. Sự cải cách nguồn cung từ Chính phủ sẽ giúp cân bằng cung-cầu, do đó giá tuy có biến động nhưng vẫn sẽ ở mức cao.

Sức mua dự báo sẽ cải thiện từ giữa tháng 3 khi người mua trở lại đặt hàng chuẩn bị cho mùa cao điểm xây dựng sắp tới. Việc gấp rút hoàn thành dự án của các nhà thầu sẽ giúp thị trường tăng trưởng từ giữa tháng cho tới tháng sau. Tuy nhiên, do sự biến động từ tồn kho tăng và các lo lắng về chính sách thuế quan 25% cho hàng nhập khẩu của Mỹ sẽ gây nên cuộn chiến thương mại trên thị trường thế giới, gây áp lực phần nào cho thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc. Giá cao cũng khiến người mua từ chối đặt hàng. Do đó, dự báo giá chào HRC thương phẩm cuối tháng 3 sẽ chỉ trong khoảng 600-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5 trong khi thép cây tầm 580-600 USD/tấn FOB.

Thị trường tháng 4-tháng 5 cũng sẽ sôi động nhờ kích hoạt sức mua cho ngành xây dựng mùa xuân, kéo giá thép, nhất là thép cây tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nguồn cung khi này cũng tăng nên cán cân cung-cầu sẽ cân bằng. Do đó, giá dự báo nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.