Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 12/3/2018

Thị trường thép Trung Quốc vẫn trên đà suy yếu nhẹ do áp lực tiêu thụ chậm chạp, tâm lý thị trường suy yếu sau khi giá giao kỳ hạn giảm và các lo ngại về thuế.

Tại thị trường trong nước, giá giao ngay tiếp tục chịu áp lực từ sự sụt giảm của giá giao kỳ hạn và giảm liên tục cả tuần qua. Giá thép cây giao ngay trong ngày thứ sáu giảm 85 NDT/tấn so với ngày trước đó, còn 4.000-4.020 NDT/tấn (630-634 USD/tấn) xuất xưởng. Tương tự, giá HRC giảm 60 NDT/tấn còn 3.940-3.960 NDT/tấn (622-625 USD/tấn). Giá HRC giao ngay đã trở lại thấp hơn so với thép cây.

Áp lực thị trường nội địa suy yếu cộng với tâm lý lo ngại từ các khách hàng ngoài nước cũng gây áp lực buộc các nhà máy xuất khẩu phải giảm nhẹ giá chào bán trở lại. Chào giá thép cây và HRC xuất khẩu cùng giảm 5 USD/tấn xuống còn 575-590 USD/tấn FOB và 615-630 USD/tấn FOB giao tháng 4 hoặc 5.

Giá giảm gần đây chủ yếu do sức mua chậm chạp sau lễ khiến tồn kho thép thị trường gia tăng và các quan ngại về chính sách thuế quan của Mỹ có thể dẫn tới bùng nổ cuộc chiến thương mại toàn cầu. Tồn kho thép cây, dây, HRC, CRC và tấm dày tại các thành phố lớn Trung Quốc tăng lượng lớn 66.4% so với ngày 05/2 lên 12.76 triệu tấn trong ngày 05/3.

Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ từ các chính sách cải cách nguồn cung được tiếp tục trong năm nay. Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cắt giảm sản xuất thép thô và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn. Thành phố Đường Sơn cũng xác nhận sẽ giảm công suất thêm 10-15% cho tới hết năm. Sự cải cách nguồn cung từ Chính phủ sẽ giúp cân bằng cung-cầu, do đó giá tuy có biến động nhưng vẫn sẽ ở mức cao.

Sức mua dự báo sẽ cải thiện từ giữa tháng 3 khi người mua trở lại đặt hàng chuẩn bị cho mùa cao điểm xây dựng sắp tới. Việc gấp rút hoàn thành dự án của các nhà thầu sẽ giúp thị trường tăng trưởng từ giữa tháng cho tới tháng sau. Tuy nhiên, do sự biến động từ tồn kho tăng và các lo lắng về chính sách thuế quan 25% cho hàng nhập khẩu của Mỹ sẽ gây nên cuộn chiến thương mại trên thị trường thế giới, gây áp lực phần nào cho thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc. Giá cao cũng khiến người mua từ chối đặt hàng. Do đó, dự báo giá chào HRC thương phẩm cuối tháng 3 sẽ chỉ trong khoảng 600-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5 trong khi thép cây tầm 580-600 USD/tấn FOB.

Thị trường tháng 4-tháng 5 cũng sẽ sôi động nhờ kích hoạt sức mua cho ngành xây dựng mùa xuân, kéo giá thép, nhất là thép cây tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nguồn cung khi này cũng tăng nên cán cân cung-cầu sẽ cân bằng. Do đó, giá dự báo nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.