Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 13/3/2018

 Giá thép nội địa Trung Quốc tăng nhẹ trở lại vào hôm qua, song vẫn không thể cứu vãn được thị trường xuất khẩu do sức mua quá ì ạch.

Nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa cải thiện do các dự án xây dựng chưa hoạt động trở lại nên thị trường vẫn trong áp lực suy yếu. Tuy nhiên, giá giao ngay đã tăng nhẹ trở lại sau đà giảm liên tiếp 7 ngày, chủ yếu do các nhà đầu tư không muốn tiếp tục bị lỗ nên nâng giá hợp đồng giao kỳ hạn và hỗ trợ thị trường giao ngay. Trong khi đó, các khách hàng ngoài nước vẫn xa lánh, phần vì giá Trung Quốc đang giảm và phần vì đã có đủ hàng dự trữ cho tới cuối tháng nên chưa vội. Các nhà máy thép cây giảm nhẹ chào giá xuất khẩu xuống 575-580 USD/tấn FOB trong khi các nhà máy HRC giảm xuống 610-615 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5. Chào giá đã giảm 10-20 USD/tấn so với tuần trước.

Thị trường đang trong áp lực về tiêu thụ thấp dẫn tới tồn kho tăng và các lo lắng về chính sách thuế quan của Mỹ có thể dẫn tới bùng nổ cuộc chiến thương mại toàn cầu. Tồn kho thép cây, dây, HRC, CRC và tấm dày tại các thành phố lớn Trung Quốc tăng lượng lớn 66.4% so với ngày 05/2 lên 12.76 triệu tấn trong ngày 05/3.

Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ từ các chính sách cải cách nguồn cung được tiếp tục trong năm nay. Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cắt giảm sản xuất thép thô và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn. Thành phố Đường Sơn cũng xác nhận sẽ giảm công suất thêm 10-15% cho tới hết năm. Sự cải cách nguồn cung từ Chính phủ sẽ giúp cân bằng cung-cầu, do đó giá tuy có biến động nhưng vẫn đang ở mức cao.

Sức mua dự báo sẽ cải thiện từ giữa tháng 3 khi người mua trở lại đặt hàng chuẩn bị cho mùa cao điểm xây dựng sắp tới. Việc gấp rút hoàn thành dự án của các nhà thầu sẽ giúp thị trường tăng trưởng từ giữa tháng cho tới tháng sau. Tuy nhiên, do sự biến động từ tồn kho tăng và các lo lắng về chính sách thuế quan 25% cho hàng nhập khẩu của Mỹ sẽ gây nên cuộn chiến thương mại trên thị trường thế giới, gây áp lực phần nào cho thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc. Giá cao cũng khiến người mua từ chối đặt hàng. Do đó, dự báo giá chào HRC thương phẩm cuối tháng 3 sẽ chỉ trong khoảng 600-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5 trong khi thép cây tầm 580-600 USD/tấn FOB.

Thị trường tháng 4-tháng 5 cũng sẽ sôi động nhờ kích hoạt sức mua cho ngành xây dựng mùa xuân, kéo giá thép, nhất là thép cây tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nguồn cung khi này cũng tăng nên cán cân cung-cầu sẽ cân bằng. Do đó, giá dự báo nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.