Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 14/11/2017

 Giá thép Trung Quốc bắt đầu tăng nhẹ ở cả trong và ngoài nước vào đầu tuần này, tuy nhiên, tình hình tiêu thụ vẫn rất im ắng. Nhiều nhà máy hoãn chào bán để chờ xu hướng giá rõ ràng hơn.

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tăng 100 NDT/tấn lên 4.080-4.100 NDT/tấn trong khi HRC Q235 nhích 65 NDT/tấn lên 4.140-4.150 NDT/tấn xuất xưởng đã tính thuế (624-626 USD/tấn) .Vài nhà máy xuất khẩu cũng tăng giá  chào bán theo sự khởi sắc của thị trường nội địa trong khi một số giữ giá ổn định và số còn lại ngưng chào bán. Giá thép cây xuất khẩu được đẩy thêm 10 USD/tấn lên 530-550 USD/tấn FOB trong khi HRC xuất khẩu tăng 5 USD/tấn lên 550-565 USD/tấn FOB. Giá vẫn chênh lệch nhiều so với giá người mua đưa ra, tầm 30-40 USD/tấn.

Giá thép giao ngay tăng lại theo giá giao kỳ hạn, chủ yếu do hiện tượng đầu cơ đẩy giá trước chính sách cắt giảm sản lượng thép trong giai đoạn mùa đông này (15/11-15/3). Tuy nhiên, chính sách trên vẫn chưa cụ thể và bị chậm so với kế hoạch nên niềm tin thị trường chưa vững, dẫn tới động thái rút lui của cả bên mua và bán.

 Nếu đáp ứng đúng theo yêu cầu từ Chính phủ thì sản lượng cắt giảm từ giữa tháng 11- tháng 3 năm sau ít nhất 30-35 triệu tấn thép. Giá thép đã tăng cao trong năm nay, chủ yếu dựa vào nguồn cung giảm sau các chính sách của Chính Phủ. Đầu tiên là chính sách đóng cửa lò cảm ứng cuối tháng 6 đã giúp loại bỏ 119 triệu tấn thép và sắp tới đây là chính sách giảm sản xuất vào mùa đông. Nguồn cung giảm là nhân tố chính trợ giá trong năm nay.

Tuy nhiên, tiêu thụ thép đang hết sức chậm chạp và sẽ còn suy yếu trong mùa đông, nhất là thép xây dựng dựa vào sự thắt chặt các kiểm soát môi trường của Chính Phủ. Mặc dù nguồn cung có thực sự giảm nhưng chính sách giảm sản lượng chỉ áp dụng cho các tỉnh phía bắc, có thể dẫn tới động thái tăng công suất để kiếm lời tại các khu vực khác, làm hạn chế mức giảm sản lượng. Trong khi đó, chính sách trên lại kìm hãm mạnh sức mua do các công trình xây dựng ở Bắc Kinh, Thiên Tân đều bị đình chỉ hoạt động.

Ngoài ra, thời tiết bất lợi, mưa nhiều cũng khiến tiêu thụ thép suy yếu. Nguồn cung có sẵn tại mức rẻ hơn từ các nước khác gây áp lực cho các nhà máy xuất khẩu. Người mua ngoài nước đang bắt đầu nhận các lô hàng đặt mua trước đó nên xét về hàng dự trữ đã khá đủ, do đó sức mua sẽ không tăng mạnh. Nhu cầu tiêu thụ chỉ có cải thiện trước thời điểm bước sang năm mới khi người mua cần tích trữ thêm ít hàng cho sản xuất sau lễ.

Do đó, dự báo giá sẽ dao động nhẹ quanh mức hiện tại trước khi kế hoạch giảm sản lượng được áp dụng rộng rãi hơn vào những tuần tới. Chính phủ đang hướng tới tái cân bằng thị trường, ngăn chặn đầu cơ và cán cân cung-cầu cũng dự kiến cân bằng cho tới cuối năm. Giá đã tăng cao trong năm nay nên khả năng lên mạnh nữa rất khó. Do đó, giá thép chủ yếu nằm trong vùng ổn định và nhích nhẹ 5-10 USD/tấn vào tháng cuối năm với thép cây và HRC lần lượt ở mức 540-550 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB.