Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 17/11/2017

 Thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc bình ổn trở lại vào ngày cuối tuần sau khi giá cả trong nước nhích nhẹ. Tại thị trường giao ngay, giá thép cây ổn định ở mức 4.100-4.120 NDT/tấn trong khi HRC nhích 20 NDT/tấn lên 4.120-4.130 NDT/tấn. Trong khi đó, các nhà máy thép cây và HRC xuất khẩu giữ giá chào ổn định ở mức lần lượt  530-545 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB.

Ngày 15/11 vừa qua là Trung Quốc chính thức áp dụng kế hoạch giảm sản lượng ở miền bắc. Tuy nhiên, tâm lý thị trường suy yếu trước các số liệu tiêu thụ giảm, dẫn tới giá cả tiếp tục biến động. Sản lượng thép thô tháng 10 qua ở mức 72.36 triệu tấn, tuy vẫn giảm so với mức 74 triệu tấn hồi tháng 8 nhưng lại tăng nhẹ so với tháng 9. Điều này cho thấy các nhà máy không bị ảnh hưởng bởi chính sách trên đang gia tăng sản lượng nhằm kiếm lời dựa vào lợi nhuận cao. Do đó, giá thép giao kỳ hạn và giao ngay giảm trở lại.

Tại thị trường xuất khẩu, giá chịu áp lực từ giá trong nước và người mua. Các khách hàng ngoài nước vẫn từ chối đặt hàng và đang có xu hướng chuyển sang nguồn nguyên liệu rẻ hơn từ nước thứ ba như Ấn Độ, Qatar. Do đó, họ chỉ có thể giữ giá chào bán ổn định để chờ xu hướng thị trường rõ rang hơn.

 Nguồn cung thép giảm là nhân tố chính trợ giá trong năm nay. Đầu tiên là chính sách đóng cửa lò cảm ứng cuối tháng 6 đã giúp loại bỏ 119 triệu tấn thép và sắp tới đây là chính sách giảm sản xuất vào mùa đông. Nếu đáp ứng đúng theo yêu cầu từ Chính phủ thì sản lượng cắt giảm từ giữa tháng 11- tháng 3 năm sau ít nhất 30-35 triệu tấn thép.

Tuy nhiên, tiêu thụ thép đang hết sức chậm chạp và sẽ còn suy yếu trong mùa đông, nhất là thép xây dựng dựa vào sự thắt chặt các kiểm soát môi trường của Chính Phủ. Mặc dù nguồn cung có thực sự giảm nhưng chính sách giảm sản lượng chỉ áp dụng cho các tỉnh phía bắc, có thể dẫn tới động thái tăng công suất để kiếm lời tại các khu vực khác, làm hạn chế mức giảm sản lượng. Trong khi đó, chính sách trên lại kìm hãm mạnh sức mua do các công trình xây dựng ở Bắc Kinh, Thiên Tân đều bị đình chỉ hoạt động.

Ngoài ra, thời tiết bất lợi, mưa nhiều cũng khiến tiêu thụ thép suy yếu. Nguồn cung có sẵn tại mức rẻ hơn từ các nước khác gây áp lực cho các nhà máy xuất khẩu. Người mua ngoài nước đang bắt đầu nhận các lô hàng đặt mua trước đó nên xét về hàng dự trữ đã khá đủ, do đó sức mua sẽ không tăng mạnh. Nhu cầu tiêu thụ chỉ có cải thiện trước thời điểm bước sang năm mới khi người mua cần tích trữ thêm ít hàng cho sản xuất sau lễ.

Do đó, dự báo giá sẽ không thể tăng mạnh nữa mà biến động quanh mức hiện tại. Chính phủ đang hướng tới tái cân bằng thị trường, ngăn chặn đầu cơ và cán cân cung-cầu cũng dự kiến cân bằng cho tới cuối năm. Biên độ giá thép cây và HRC xuất khẩu lần lượt ở mức 540-550 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB trong tháng cuối năm.