Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 21/12/2017

 Hầu hết các nhà máy Trung Quốc vẫn ngưng chào bán xuất khẩu do xu hướng giá trong nước bất ổn và khách hàng ngoài nước xa lánh.

Trong ngày thứ tư, giá thép cây giao ngay giảm thêm 20 NDT/tấn xuống 4.380-4.390 NDT/tấn trong khi HRC tăng lại 10 NDT/tấn lên 4.290-4.310 NDT/tấn( 652-655 USD/tấn).

Giá trong nước bất ổn khiến người mua ngoài nước xa lánh và các nhà xuất khẩu chọn cách ngưng chào bán. Ngoài ra, giá của Trung Quốc cũng không thể cạnh tranh được so với các nước thứ ba. Tuy nhiên, vẫn có vài nhà máy HRC tiếp tục chào bán ở mức 580-600 USD/tấn FOB giao tháng 2.

Thị trường tiêu thụ Châu Á ngày càng thu hút các nguồn xuất khẩu mới. Mới đây, các nhà máy Ả Rập Saudi đã có chuyến viếng thăm Hồng Kông để gặp trao đổi với các nhà phân phối tại đây. Trong khi đó, giá chào từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều thấp hơn. Điều này gây áp lực cho các nhà máy Trung Quốc khi cứ kiên quyết giữ chào giá ở mức cao.

Trong năm nay, giá thép cây Trung Quốc gia tăng rất mạnh, vượt qua giá HRC nhờ chính sách giảm nguồn cung của Chính phủ đánh mạnh vào mặt hàng thép xây dựng. Theo chính sách chống khói bụi mùa đông (15/11-15/3), 2+26 thành phố phía bắc phải giảm công suất xuống 50%. Trong đó, thép cây chiếm hơn nửa sản lượng cắt giảm. Do đó, thép cây nhận được nhiều hỗ trợ về giá hơn thép dẹt. Tồn kho thép cây liên tục giảm xuống mức thấp đã tạo đòn bẩy cho giá bật tăng mạnh. Tồn kho thép cây của các thương nhân trong ngày 1/12 đã giảm xuống 3.03 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2011. Theo đó, giá thép cây giao ngay cũng đã vọt lên mức cao 9 năm.

Các nhà máy thép đã thu được lợi nhuận rất cao trong năm nay, với lợi nhuận thép cây tầm 190 USD/tấn còn HRC tầm 150 USD/tấn dựa vào giá thép tăng trong khi giá quặng đầu vào giảm. Do đó, các thương nhân liên tục đầu cơ đẩy giá lên để chốt lời.

Trong khi đó, giao dịch ở thị trường xuất khẩu bắt đầu cạn kiệt. Do đó, khả năng các nhà máy Trung Quốc sẽ phải giảm giá trở lại trong 2 tuần cuối tháng nếu muốn kích cầu nhưng không giảm mạnh dựa vào tâm lý lạc quan về triển vọng giá tháng 1 tới.

Giá tăng mạnh từ cuối tháng 11 chủ yếu dựa vào nguồn cung đang giảm. Chính phủ đang đang chú trọng vào vấn đề giải quyết ô nhiễm không khí, chống khói bụi trong mùa đông nên sẽ gắt gao hơn về vấn đề hạn chế sản xuất ở ngành thép, dự sẽ còn giảm cung và hỗ trợ giá tăng trưởng.

Tuy nhiên, để ngăn chặn ô nhiễm thì không chỉ đánh vào sản xuất mà còn vào sức mua. Theo công bố trước đó, các công trình xây dựng ngoài trời cũng như khai thác, vận chuyển hạng nặng đều bị cấm khi ô nhiễm nghiêm trọng nên tiêu thụ cũng sẽ suy yếu. Từ giữa tháng 12, thời tiết cũng trở nên lạnh hơn và mưa nhiều làm sức mua suy yếu trở lại. Các thương nhân sẽ nhanh chóng bán tháo để chốt lời. Do đó, dự báo giá thép Trung Quốc sẽ biến động và giảm trở lại tầm 20-30 USD/tấn gần về cuối tháng. Giá vẫn sẽ ở ngưỡng cao nhờ yếu tố lợi nhuận cao, cung giảm, tồn kho giảm. Dao động giá thép cây và HRC vào tầm 570-580 USD/tấn FOB cuối tháng 12.

Trong khi đó, sức mua sẽ gia tăng trở lại vào đầu năm tới do người mua tăng tốc tích trữ hàng trước khi nghỉ lễ tết. Tồn kho thép giảm và nguồn cung giảm sẽ tiếp tục hậu thuẫn giá. Dự báo, giá sẽ gia tăng tháng trước tết âm lịch trước khi bắt đầu ổn định trở lại sau lễ. Giá có thể lại tăng cao do đầu cơ nhưng ngắn hạn, trung bình 20 USD/tấn. Giá chào xuất khẩu tầm 580-600 USD/tấn FOB.