Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 22/12/2017

 Giá thép Trung Quốc vẫn duy trì ở mức cao nhờ nguồn cung giảm từ chính sách cắt giảm sản xuất trong mùa đông của Chính phủ.

Theo chính sách chống khói bụi mùa đông (15/11-15/3), 2+26 thành phố phía bắc phải giảm công suất xuống 50%. Trong đó, thép cây chiếm hơn nửa sản lượng cắt giảm. Do đó, thép cây nhận được nhiều hỗ trợ về giá hơn thép dẹt. Tồn kho thép cây liên tục giảm xuống mức thấp đã tạo đòn bẩy cho giá bật tăng mạnh. Tồn kho thép cây của các thương nhân trong ngày 1/12 đã giảm xuống 3.03 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2011. Theo đó, giá thép cây đã tăng mạnh 645 NDT/tấn (17%) trong tháng 11 còn HRC tăng 180 NDT/tấn (4%).

Hiện tại, giá thép cây giao ngay ở mức 4.380-4.400 NDT/tấn còn HRC đạt mức 4.290-4.310 NDT/tấn. So với cuối tháng 11, giá thép cây giảm hơn 100 NDT/tấn còn HRC tăng 70 NDT/tấn. Chênh lệch giá thép cây và HRC đang dần rút ngắn.

Trong khi đó, bên cạnh một số nhà máy xuất khẩu ngưng chào bán để chờ đợi thì số khác tiếp tục chào bán ở mức cao vì có lẽ họ không quan tâm lắm tới việc xuất khẩu lúc này do tập trung vào thị trường nội địa với giá cao hơn. Tuy nhiên, họ đã cắt giảm nhẹ giá chào bán xuống 10-15 USD/tấn so với tuần trước do bị kháng cự mạnh. Chào giá thép cây giảm còn 620 USD/tấn FOB trong khi HRC ở mức 580-600 USD/tấn FOB giao tháng 2.

Thị trường tiêu thụ Châu Á ngày càng thu hút các nguồn xuất khẩu mới. Mới đây, các nhà máy Ả Rập Saudi đã có chuyến viếng thăm Hồng Kông để gặp trao đổi với các nhà phân phối tại đây. Trong khi đó, giá chào từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều thấp hơn. Điều này gây áp lực cho các nhà máy Trung Quốc khi giữ chào giá ở mức cao.

Trong năm nay, các nhà máy thép đã thu được lợi nhuận rất cao, với lợi nhuận thép cây tầm 190 USD/tấn còn HRC tầm 150 USD/tấn dựa vào giá thép tăng trong khi giá quặng đầu vào giảm. Do đó, họ không nôn nóng giảm giá để bán hàng trong khi nguồn cung đang giảm.

Tuy nhiên, để ngăn chặn ô nhiễm thì không chỉ đánh vào sản xuất mà còn vào sức mua. Theo công bố trước đó, các công trình xây dựng ngoài trời cũng như khai thác, vận chuyển hạng nặng đều bị cấm khi ô nhiễm nghiêm trọng nên tiêu thụ cũng sẽ suy yếu. Từ giữa tháng 12, thời tiết cũng trở nên lạnh hơn và mưa nhiều làm sức mua suy yếu trở lại. Các thương nhân sẽ nhanh chóng bán tháo để chốt lời. Do đó, dự báo giá thép Trung Quốc sẽ biến động và giảm trở lại tầm 20-30 USD/tấn gần về cuối tháng. Giá vẫn sẽ ở ngưỡng cao nhờ yếu tố lợi nhuận cao, cung giảm, tồn kho giảm. Dao động giá thép cây và HRC vào tầm 570-580 USD/tấn FOB cuối tháng 12.

Trong khi đó, sức mua sẽ gia tăng trở lại vào đầu năm tới do người mua tăng tốc tích trữ hàng trước khi nghỉ lễ tết. Tồn kho thép giảm và nguồn cung giảm sẽ tiếp tục hậu thuẫn giá. Dự báo, giá sẽ gia tăng tháng trước tết âm lịch trước khi bắt đầu ổn định trở lại sau lễ. Giá có thể lại tăng cao do đầu cơ nhưng ngắn hạn, trung bình 20 USD/tấn. Giá chào xuất khẩu tầm 580-600 USD/tấn FOB.