Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 23/11/2017

 Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục đà tăng trưởng nhờ niềm tin thị trường cải thiện dựa vào chính sách giảm sản xuất trong mùa đông. Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tiếp tục nhích 40 NDT/tấn lên 4.195-4.205 NDT/tấn trong khi HRC tăng 10 NDT/tấn lên 4.130-4.150 NDT/tấn. Theo đó, vài nhà máy xuất khẩu cũng tăng giá chào bán thêm 10 USD/tấn trong khi số khác giữ giá ổn định.  Giá chào thép cây và HRC phổ biến ở mức 540-550 USD/tấn FOB và 560 USD/tấn FOB.

Hiện tại đã có khoảng 22 thành phố ở cả miền bắc và miền đông Trung Quốc công bố chi tiết kế hoạch cắt giảm sản lượng vào mùa đông (15/11-15/3). Công suất cắt giảm có thể lên mức tối đa 70% ở những khu vực ô nhiễm nặng. Mặc dù chưa chắc chắn những khu vực này sẽ thực hiện lệnh cắt giảm được tới đâu nhưng rõ ràng Chính phủ sẽ có các kiểm tra và biện pháp quản lý chặt chẽ trong quyết tâm giảm ô nhiễm không khí, do đó nguồn cung thép sẽ giảm trong thời gian tới. Nguồn cung giảm, tồn kho thị trường thép sẽ trợ giá thép tăng trưởng. Đây cũng là nhân tố chính đẩy giá tăng mạnh vào năm nay, sau chính sách đóng cửa lò cảm ứng hồi cuối tháng 6.

Tuy nhiên, bên cạnh nguồn cung giảm thì yếu tố sức mua khả năng còn suy yếu mạnh hơn do các công trình xây dựng bị đình chỉ hoạt động trong cùng thời điểm để chống khói bụi. Trong khi đó, các nhà máy xuất khẩu chịu áp lực cạnh tranh mạnh từ các nước thứ ba. Giá chào từ các nước như Qatar, Ấn Độ rẻ hơn Trung Quốc tới 40 USD/tấn nên người mua không quan tâm tới các giá chào cao từ Trung Quốc.

Ngoài ra, chính sách giảm sản lượng chỉ áp dụng cho các tỉnh phía bắc, có thể dẫn tới động thái tăng công suất để kiếm lời tại các khu vực khác, làm hạn chế mức giảm sản lượng. Thời tiết bất lợi, mưa nhiều cũng khiến tiêu thụ thép suy yếu. Nhu cầu tiêu thụ chỉ có cải thiện trước thời điểm bước sang năm mới khi người mua cần tích trữ thêm ít hàng cho sản xuất sau lễ.

Do đó, dự báo giá cơ bản sẽ nhích nhẹ 5-10 USD/tấn và sau đó giữ ổn định cho tới cuối năm nay với giá xuất khẩu thép cây và HRC tầm 540-550 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB.