Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 27/02/2018

 Tâm lý thị trường lạc quan sau tết cộng với sức mua tăng trưởng trở lại sau thời gian gián đoạn bởi các chính sách môi trường và lễ đã giúp thị trường thép Trung Quốc khởi sắc, tuy nhiên, chỉ mới có vài nhà máy chào bán và người mua chưa có động tĩnh gì.

Tại thị trường trong nước, giá giao ngay thép cây tăng 95 NDT/tấn (2.4%) lên 4.235-4.245 NDT/tấntrong khi HRC tăng 70 NDT/tấn lên 4.170-4.190 NDT/tấn. Giá tăng theo giá giao kỳ hạn với hợp đồng thép cây giao tháng 5 chốt ở mức cao nhất 3 tháng. Theo đó, vài nhà máy cũng tăng giá chào xuẩt khẩu với thép cây 10-40mm tăng 15 USD/tấn lên 575 USD/tấn FOB trong khi Shagang là nhà máy đầu tiên chào bán HRC thương phẩm sau lễ, với chào giá đạt 615 USD/tấn giao cuối tháng 4, tăng đồng thời 15 USD/tấn so với trước lễ. Vài nhà máy khác cũng hưởng ứng theo với mức chào HRC thương phẩm từ 600-610 USD/tấn giao tháng 4.

Giá tăng trở lại trong bối cảnh tiêu thụ thép tại Trung Quốc tăng trưởng nhờ các dự án xây dựng sẽ tái hoạt động trong mùa xuân theo sau lễ tết nguyên đán. Sức mua đã bị gián đoạn trong mùa đông do thời tiết, chính sách môi trường và lễ tết nên lúc này là thời điểm người mua bắt đầu đặt hàng. Các nhà thầu cũng sẽ tăng tốc thúc đẩy các dự án xây dựng  trong mùa xuân.  Bên cạnh đó, thông tin Đường Sơn sẽ tiếp tục mở rộng chính sách giảm sản xuất cho tới giữa tháng 11 năm nay thay vì giữa tháng 3 như kế hoạch và có vẻ vài thành phố khác cũng hưởng ứng đã hỗ trợ tâm lý thị trường.

Giá thép đang  tăng chủ yếu dựa vào nguồn cung thép giảm, sức mua tăng và tâm lý thị trường lạc quan. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có trở ngại về tồn kho thép gia tăng. Tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc đạt 5.4 triệu tấn trong tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái. Dù vậy, điều này chỉ hạn chế mức tăng chứ không kéo giá giảm vì người mua đang cần bổ sung nguyên liệu. Giá sẽ tăng khoảng 20-30 USD/tấn, đẩy giá chào HRC thương phẩm lên 600-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5 trong khi thép cây tầm 580-600 USD/tấn FOB trong tháng 3 tới.

Thị trường tháng 4-tháng 5 cũng sẽ sôi động nhờ kích hoạt sức mua cho ngành xây dựng mùa xuân, kéo giá thép, nhất là thép cây tăng trưởng trở lại. Nguồn cung thép giảm nhưng sẽ được bù đắp trở lại từ khoảng  giữa tháng 3 trở đi, các nhà máy sẽ tăng sản xuất vì đã hết thời hạn cắt giảm và vì yếu tố lợi nhuận, đẩy tồn kho gia tăng. Do đó, giá dự báo nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.