Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 27/11/2017

 Thị trường thép nội địa Trung Quốc tiếp tục suy yếu vào cuối tuần trước do chịu tác động từ giá giao kỳ hạn trong khi các nhà máy xuất khẩu vẫn ổn định chào giá.

Tại thị trường giao ngay, giá HRC giảm thêm 20 NDT/tấn xuống 4.090-4.110 NDT/tấn (619-622 USD/tấn. Giá giao ngay giảm theo giá HRC giao kỳ hạn. Hợp đồng HRC giao tháng 5/2018 đã chốt giảm 130 NDT/tấn xuống 3.862 NDT/tấn. Trong khi đó, các nhà máy xuất khẩu vẫn giữ giá chào ổn định ở mức 530-550 USD/tấn FOB cho thép cây và 555-565 USD/tấn FOB cho HRC mặc dù các khách hàng ngoài nước chưa chấp nhận mức này. Tuy nhiên, các nhà máy Trung Quốc cũng không nôn nóng vì có thể bán vào trong nước với giá cao hơn và áp lực cạnh tranh cũng nhẹ đi sau khi các đối thủ tăng giá chào bán.

Giá thép Trung Quốc biến động liên tục trong gần 3 tháng nay do tâm lý thị trường bất ổn trước chính sách cắt giảm sản xuất để chống khói bụi trong mùa đông của Trung Quốc. Trước đó, giá đã tăng mạnh kể từ cuối tháng 6 nhờ chính sách đóng cửa lò cảm ứng, giúp loại bỏ nguồn cung dư thừa trên thị trường và giữ hàng tồn kho ở mức thấp, hỗ trợ giá. Tuy nhiên, chính sách trong mùa đông này không chỉ tác động tới nguồn cung mà còn đánh mạnh vào nhu cầu tiêu thụ vì các dự án xây dựng ở các thành phố cắt giảm sản lượng cũng buộc phải ngưng hoạt động để chống khói bụi. Điều này dẫn tới tâm lý thị trường lo ngại và giá biến động.

Tuy nhiên, giá thép tháng 11 cơ bản đã tăng trưởng nhẹ trở lại so với 2 tháng trước nhờ tồn kho thị trường thấp. Hiện tại đã có khoảng 22 thành phố ở cả miền bắc và miền đông Trung Quốc công bố chi tiết kế hoạch cắt giảm sản lượng vào mùa đông (15/11-15/3). Tồn kho thép cây cũng giảm liên tục, giúp giá giao ngay tăng trưởng lên mức cao 5 năm.

Tuy nhiên, chính sách giảm sản lượng chỉ áp dụng cho các tỉnh phía bắc, có thể dẫn tới động thái tăng công suất để kiếm lời tại các khu vực khác, làm hạn chế mức giảm sản lượng. Thời tiết bất lợi, mưa nhiều cũng khiến tiêu thụ thép suy yếu. Nhu cầu tiêu thụ chỉ có cải thiện trước thời điểm bước sang năm mới khi người mua cần tích trữ thêm ít hàng cho sản xuất sau lễ.

Do đó, dự báo giá cơ bản sẽ nhích nhẹ thêm 5-10 USD/tấn vào đầu tháng sau và cơ bản giữ ổn định cho tới cuối năm nay với giá xuất khẩu thép cây và HRC tầm 540-550 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB.