Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 28/02/2018

Giá thép vẫn đang trên đà tăng sau tết nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng sau thời gian gián đoạn và tâm lý thị trường lạc quan dựa vào tuyên bố mở rộng chính sách giảm sản xuất ra tới hết năm ở Đường Sơn.

Thị trường trong nước không có nhiều biến động trong ngày hôm qua. Giá giao ngay thép cây giảm nhẹ 10 NDT/tấn xuống 4.225-4.235 NDT/tấn trong khi HRC duy trì bình ổn ở mức 4.170-4.190 NDT/tấn. Tuy nhiên, thị trường trong nước mạnh thúc đẩy các nhà máy xuất khẩu tiếp tục tăng giá chào bán và người mua cũng chấp nhận trả cao hơn. Theo đó, vài nhà máy cũng tăng giá chào xuẩt khẩu với thép cây tăng lên 575-580 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm đạt 600- 615 USD/tấn giao cuối tháng 4 và tháng 5.

Giá tăng trở lại chủ yếu nhờ sự thúc đẩy của giá phôi thanh Đường Sơn tăng cao sau khi Chính phủ thông báo mở rộng thời gian cắt giảm sản xuất. Ngoài ra, do đã gần bước vào mùa xuân nên các dự án xây dựng cũng sắp sửa tái hoạt động. Sức mua đã bị gián đoạn trong mùa đông do thời tiết, chính sách môi trường và lễ tết nên lúc này là thời điểm người mua bắt đầu đặt hàng. Các nhà thầu cũng sẽ tăng tốc thúc đẩy các dự án xây dựng .  Bên cạnh đó, thông tin Đường Sơn sẽ tiếp tục mở rộng chính sách giảm sản xuất cho tới giữa tháng 11 năm nay thay vì giữa tháng 3 như kế hoạch hỗ trợ tâm lý thị trường.

Giá thép đang tăng trưởng nhưng cũng bị kìm hãm phần nào từ tồn kho thép gia tăng. Tồn kho thép cây cả nước trong ngày thứ năm tuần trước tăng 38.6% so với tuần trước đó lên 8.61 triệu tấn.Dù vậy, điều này chỉ hạn chế mức tăng chứ không kéo giá giảm vì người mua đang cần bổ sung nguyên liệu, theo sau lễ hội đèn lồng diễn ra vào ngày 02/3 tới. Giá tiếp tục tităng khoảng 20-30 USD/tấn, đẩy giá chào HRC thương phẩm lên 600-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5 trong khi thép cây tầm 580-600 USD/tấn FOB trong tháng 3 tới.

Thị trường tháng 4-tháng 5 cũng sẽ sôi động nhờ kích hoạt sức mua cho ngành xây dựng mùa xuân, kéo giá thép, nhất là thép cây tăng trưởng trở lại. Nguồn cung thép giảm nhưng sẽ được bù đắp trở lại từ khoảng  giữa tháng 3 trở đi, các nhà máy sẽ tăng sản xuất vì đã hết thời hạn cắt giảm và vì yếu tố lợi nhuận, đẩy tồn kho gia tăng. Do đó, giá dự báo nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.