Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 28/11/2017

 Dựa vào sự tăng trưởng gần đây của thị trường nội địa, các nhà máy xuất khẩu Trung Quốc đã tăng mạnh giá chào bán bất chấp sự kháng cự từ phía người mua.

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tăng thêm 70 NDT/tấn lên 4.270-4.300 NDT/tấn trong khi HRC tăng 40 NDT/tấn lên 4.130-4.150  NDT/tấn. Theo đó, một nhà xuất khẩu thép cây đã tăng mạnh giá chào thêm 30 USD/tấn so với thứ hai tuần trước, lên 570 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế trong khi phần lớn các nhà máy khác ngưng chào bán. Đối với HRC, có nhà máy tăng giá chào lên tới 600 USD/tấn FOB nhưng đa số cũng ngưng chào bán vào hôm qua. Việc tăng giá đột ngột và cao từ các nhà máy Trung Quốc khiến người mua lo ngại, tránh đặt hàng và chờ đợi giá chào từ các nước thứ ba.

Giá thép Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong tuần qua nhờ tác động tâm lý từ chính sách cắt giảm sản lượng trong mùa đông của Chính phủ (15/11-15/3). Mặc dù việc triển khai kế hoạch bị chậm và chưa gắt gao như thông báo nhưng sự cắt giảm từ phía các nhà máy ở miền bắc đã giúp giảm hàng tồn, củng cố niềm tin thị trường và tạo cơ hội cho sự đầu cơ đẩy giá tăng.

Tuy nhiên, chính sách mùa đông lần này không chỉ tác động tới nguồn cung mà còn đánh mạnh vào nhu cầu tiêu thụ vì các dự án xây dựng ở các thành phố cắt giảm sản lượng cũng buộc phải ngưng hoạt động để chống khói bụi.  Ngoài ra, chính sách giảm sản lượng chỉ áp dụng cho các tỉnh phía bắc, có thể dẫn tới động thái tăng công suất để kiếm lời tại các khu vực khác, làm hạn chế mức giảm sản lượng. Thời tiết bất lợi, mưa nhiều cũng khiến tiêu thụ thép suy yếu. Do đó, các nhà máy khác sẽ không hưởng ứng mức tăng mạnh như trên mà chỉ có thể tăng 5-10 USD/tấn vào tháng sau và cân bằng cung-cầu sẽ giúp giá ổn định cho tới cuối năm. Dao động giá thép cây và HRC vào tầm 540-560 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB.