Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 29/12/2017

 Với sức mua suy yếu mạnh trong mùa tiêu thụ thấp điểm, giá thép cây giao ngay Trung Quốc đã giảm mạnh trở lại và xuống thấp hơn giá HRC như thường lệ.

Chỉ trong tuần này, giá thép cây giao ngay  đã giảm 270 NDT/tấn (41 USD/tấn) so với tuần trước, xuống còn 4.135-4.155 NDT/tấn xuất xưởng có thuế vào cuối tuần. Thép cây đã giảm xuống thấp hơn HRC, với chênh lệch giá khoảng 140 NDT/tấn. Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải hiện ở mức 4.280-4.290 NDT/tấn xuất xưởng, giảm 10 NDT/tấn so với tuần trước.

Sau thời gian tăng trưởng mạnh vượt mức HRC, giá thép cây giảm mạnh trở lại do thời tiết lạnh cản trở các hoạt động xây dựng và tâm lý thị trường cũng suy yếu trước sự sụt giảm của giá giao kỳ hạn, gây ra bởi động thái bán tháo của thương nhân. Tồn kho thép cây cả nước cũng tăng 4% lên 3.1 triệu tấn vào ngày 21/12 so với tuần trước đó, lần tăng đầu tiên trong vòng 2 tháng qua, gây áp lực về mặt tâm lý.

Giá trong nước giảm gây hoang mang cho các khách hàng ngoài nước, buộc vài nhà máy phải giảm giá để kích cầu trong khi một số vẫn bình ổn giá.  Chào giá thép cây xuất khẩu giảm còn 580-595 USD/tấn FOB còn HRC tầm 580-605 USD/tấn FOB giao tháng 2.

Giá tăng mạnh từ cuối tháng 11 nhờ nguồn cung giảm từ chính sách giảm sản xuất trong mùa đông và giảm lại vào cuối năm do sức mua suy yếu từ ngành xaya dựng. Mùa đông vốn là mùa tiêu thụ thấp điểm của ngành thép xây dựng đo thời tiết lạnh cản trở các hoạt động xây dựng. Bên cạnh đó, chính sách chống khói bụi mùa đông không chỉ tác động vào cung mà còn cả cầu. Theo công bố trước đó, các công trình xây dựng ngoài trời cũng như khai thác, vận chuyển hạng nặng đều bị cấm khi ô nhiễm nghiêm trọng nên tiêu thụ cũng sẽ suy yếu. Thời tiết đang ngày càng trở nên lạnh hơn và mưa nhiều cũng cản trở nhu cầu tiêu thụ. Điều này khiến các thương nhân tức tốc bán tháo để chốt lời, kéo giá giảm lại. 

Do đó, dự báo giá tiếp tục biến động và suy yếu cho tới khi người mua đặt hàng trở lại từ giữa tháng 1 để tích trữ trước tết. Nhu cầu tiêu thụ tăng giúp các nhà máy xuất khẩu giữ giá quanh mức 600 USD/tấn FOB nửa cuối tháng 1. Sau đó, giá tiếp tục suy yếu do thị trường chuyển sang trạng thái nghỉ lễ và kéo dài cho tới cuối tháng 3, đầu tháng 4, vào tầm 560-570 USD/tấn FOB.