Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 03/7/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Châu Âu ổn định trong phiên giao dịch vẫn trầm lắng hôm qua. Hoạt động nhập khẩu dường như đang tăng nhẹ ở Ý, bất chấp thuế tự vệ không chắc chắn, hiện đang ở mức tối thiểu là 6.4-8%.

Giá chào từ Đài Loan ở mức 650 USD/tấn cfr Ý trong khi nguyên liệu Hàn Quốc được chào ở mức 610 Euro/tấn cfr Ý. Thổ Nhĩ Kỳ có giá biểu thị khoảng 580 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế. Theo báo cáo, người mua nhận thấy 580-600 Euro/tấn cfr Nam Âu là khả thi cho lô hàng đến vào tháng 9, đã bao gồm thuế. Việt Nam đã chào giá cho người mua ở mức 560 Euro/tấn.

Một nhà sản xuất Bắc Âu đã hoàn tất một số hợp đồng tháng 7-tháng 12 với thời gian chuyển hạn sang tháng 1-tháng 6, theo ước tính đã hoàn thành khoảng 760-800 Euro/tấn. Tuy nhiên, đây chỉ là những giao dịch nhỏ hơn và hầu hết vẫn chưa được ký kết.

Những người tham gia thị trường vẫn đang chờ đợi sự rõ ràng về mức thuế phải nộp theo các biện pháp bảo vệ của EU và hiện tại phần lớn không quan tâm đến hàng nhập khẩu. Một người mua cho biết họ sẽ quay trở lại thị trường vào đầu tháng 8 để nhập khẩu cho khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2025. Một người mua khác vẫn chưa hoàn tất yêu cầu báo giá trong nước vì họ vẫn đang đánh giá thị trường và tác động của những thay đổi về biện pháp tự vệ/ngưng sản xuất trong nước.

Giá HRC Châu Âu gần đây phần lớn suy yếu nhẹ và ổn định do sự thiếu rõ ràng về thuế quan hàng nhập khẩu. Dù vậy, lượng hàng nhập khẩu vẫn gia tăng với các nguồn chính như Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản đã vượt quá hạn ngạch HRC EU và đang chờ đợi sự thay đổi về mức thuế. Nhu cầu nội địa vẫn chậm do các yếu tố cơ bản yếu. Thị trường dự kiến sẽ phần lớn ổn định trong tháng 7 và cải thiện về tháng 8-tháng 9 với sức mua phục hồi nhẹ. Phạm vi giá tháng 9 dự kiến rơi vào khoảng 650 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ suy yếu ở vùng Midwest do giá chào thấp hơn trong khi giá ở miền Nam vẫn ổn định.

Giá ở vùng Midwest cạnh tranh hơn nhờ các giao dịch và chào hàng được báo cáo thấp hơn từ một nhà sản xuất thép, với bất kỳ loại nào từ hơn 5,000 tấn đến hàng chục nghìn tấn đều được chào cho người mua ở mức 600 USD/tấn.

Ở miền Nam, giá HRC không đổi ở mức 680 USD/tấn, do thị trường không thay đổi do hoạt động thấp và các chào giá chắc chắn hơn ở mức 680 USD/tấn từ một nhà máy cho vài trăm tấn HRC.

Người mua cho biết số lượng yêu cầu và đơn đặt hàng tăng lên, nhưng họ chỉ dành cho những đơn hàng nhỏ như một cuộn hoặc một vài cuộn. Người tiêu dùng ở hạ nguồn mua vì nhu cầu chứ không phải để dự trữ.

Nhà sản xuất thép Nucor đã hạ giá giao ngay cho người tiêu dùng (CSP) ngày trước xuống 10 USD/tấn còn 670 USD/tấn.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 7 và sẽ phục hồi chậm về tháng 8-tháng 9 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 700 USD/tấn.

_ Ngày càng nhiều nhà cung cấp thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra các chào giá dưới 600 USD/tấn xuất xưởng trong tuần qua, do hoạt động mua hàng mờ nhạt tiếp tục gây áp lực lên giá.

Hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ duy trì giá niêm yết ở mức 610 USD/tấn xuất xưởng trong tuần, một mức mà đại đa số khách hàng cho là không thể thực hiện được. Sau khi đàm phán, cả hai nhà cung cấp đều được biết đưa ra mức giá xuất xưởng là 600 USD/tấn, trong khi được cho là có thể đạt được 595 USD/tấn khi mua số lượng lớn. Các nguồn tin cho biết giá xuất xưởng có thể đạt mức giá 590 USD/tấn sau khi đàm phán thêm với các nhà máy này, nhưng điều này chưa thể được xác nhận. Nhà sản xuất thứ ba chào giá cuộn ở mức khoảng 600 USD/tấn xuất xưởng, bán số lượng hạn chế. Tại Marmara, người ta nhận thấy mức giá 590-595 USD/tấn cfr, tương đương với 580-585 USD/tấn xuất xưởng, từ một nhà cung cấp đã hoạt động dưới mức 600 USD/tấn trong tháng qua.

Cơ quan quản lý thị trường năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng giá bán lẻ điện cho người dùng từ ngày 1/7. Tại thị trường nội địa, việc giao hàng chủ yếu diễn ra trong tháng 8, với một nhà máy được cho là vẫn cung cấp một số công suất hạn chế cho tháng 7.

Giá hàng Trung Quốc vào Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào đầu tuần do nhu cầu nội địa và xuất khẩu ở Châu Á thấp. Các chào giá được đưa ra trong khoảng 550-565 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho nguyên liệu Q195, cho lô hàng tháng 8. Giá đã ổn định ở mức cao hơn của phạm vi này vào cuối tuần này. Mức giảm này đáp ứng kỳ vọng về giá mà các nhà quay lại Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra vào đầu tháng, nhưng không có hoạt động nào được ghi nhận. Ý tưởng về giá hiện đã thay đổi và người mua, đặc biệt là nhà cán lại, đang nhắm mục tiêu 530 USD/tấn cfr. Một chào bán từ Ai Cập được đưa ra ở mức 600 USD/tấn cfr, trong khi đó 590 USD/tấn cfr được báo cáo từ Hàn Quốc, nhưng cả hai mức giá này vẫn chưa được xác nhận.

Trên thị trường xuất khẩu, một hợp đồng đã được chốt trong tuần này với Tây Ban Nha với giá 580 USD/tấn fob với giá khoảng 10,000-20,000 tấn. Nhưng nhà máy này đã ngừng theo đuổi việc đặt hàng sau thỏa thuận đó và có khả năng sẽ điều chỉnh giá vào tuần tới, một nguồn tin thị trường cho biết.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi về cuối Q3 tầm 630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực giảm vào tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi nhẹ về tháng 9 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ được đánh giá thấp hơn trong tuần qua trong bối cảnh nhu cầu trì trệ kéo dài.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest được đánh giá ở mức 780-790 USD/tấn, giảm từ 790-810 USD/tấn. Thép cây nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 750-760 USD/tấn từ 760-770 USD/tấn.

Một số nhà máy ở Texas được cho là đã hạ giá chào của họ trong giao dịch những tuần gần đây sau khi mức thanh toán thấp hơn trong giao dịch phế liệu sắt tháng 6 đã thu hẹp biên lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong bối cảnh tâm lý giảm giá trước phiên giao dịch tháng 7. Các nhà máy ở Texas chủ yếu chào giá trong khoảng 740-780 USD/tấn, trong khi ở các nhà máy phía đông bắc chào giá 780 USD/tấn.

Một nhà nhập khẩu cho biết các giá chào nhập khẩu tại cảng đã thấp hơn trong tuần qua, trong khi các giá chào giá kỳ hạn  vẫn ở mức 730-740 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 9, nhưng các giá chào “gần như không tồn tại”. Các tàu từ Việt Nam và Châu Âu dự kiến ​​sẽ đến trong tháng tới nhưng phần lớn đều là hợp đồng.

Thị trường sẽ duy trì tính ổn định trong ngắn hạn do chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q3 nhưng không đột phá, tầm 830 USD/tấn trong nước vào tháng 8-tháng 9.

_ Hôm qua, một số nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra các chào bán sau đợt tăng giá năng lượng 20% ​​hôm trước cho người sử dụng công nghiệp do nhà cung cấp khí đốt quốc doanh Botas công bố.

Một nhà máy lớn ở khu vực Izmir đã tăng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 585 USD/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, giao dịch vẫn chậm và các nhà đầu tư trong khu vực cho đến nay vẫn sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 580 USD/tấn. Tại khu vực Iskenderun, các nhà máy đã đẩy giá chào của họ tăng 3-5 USD/tấn lên 605-611 USD/tấn xuất xưởng. Trong khi đó, nhà máy ở Marmara giữ giá chào ổn định ở mức 600 USD/tấn xuất xưởng. Khối lượng bán thép cây trong nước ở khu vực Iskenderun trong những tuần gần đây tăng mạnh hơn một chút so với ở Marmara, do nhu cầu tái thiết sau động đất, trong khi một nhà máy ở Izmir cũng đã bán được hàng tại địa phương và các khu vực khác nhờ các chào bán cạnh tranh.

Đánh giá xuất khẩu thép cây hàng ngày của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 2.50 USD/tấn lên 577.50 USD/tấn, tăng cao hơn do giá trong nước tăng và chi phí sản xuất ổn định hơn.

Chi phí năng lượng tăng 20% đẩy giá thép tăng song vẫn gặp áp lực nhu cầu chậm. Sức mua có phục hồi sau lễ Ramadan và lễ Eid cũng như nhu cầu tái thiết sau trận động đất nhưng chưa đáng kể. Dù vậy, dự kiến giá đã chạm đáy và sẽ phục hồi trong Q3 khi ngành xây dựng phục hồi, đẩy giá thép cây về lại 620 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu trên thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao hơn sau đợt bán hàng mới ở biển sâu, sau một loạt hoạt động vào cuối tuần trước.

Những người bán hàng bị tranh chấp vẫn lạc quan về giá phế liệu xuất khẩu trong thời gian trước mắt, với kỳ vọng và mức mục tiêu của họ được đặt ra ở mức giá cao hơn.

Các nhà xuất khẩu tiếp tục có mức giá thu gom ổn định tại các bến cảng của họ tại khu vực cung cấp Châu Âu và Vương quốc Anh. Nhiều nhà cung cấp ở khu vực Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Ghent đã nâng giá HMS 1/2 giao tại bến cảng lên tới 325 Euro/tấn, trong bối cảnh giá đường biển tăng. Những nơi khác trong khu vực vẫn được cho là có giá thấp hơn, khoảng 315 Euro/tấn.

Trên thị trường đường biển ngắn, giá tăng do có dấu hiệu chào mua và chào bán, trong khi

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động phạm vi hẹp và có thể ổn định đến tăng nhẹ trong tháng 7-tháng 8 khi nhu cầu gia tăng do giá thép cây tăng. Phạm vi giá ổn định đến tăng 10 USD/tấn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.