Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 06/9/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Một số nhà sản xuất thép Châu Âu chuyển sang xuất khẩu để cố gắng giảm thặng dư của họ trong ngày hôm qua. Giá chào hàng được báo cáo là 600 Euro/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, quá cao đối với người mua. Một giám đốc điều hành sản xuất thép cho rằng sản lượng thép của EU cần giảm 25% để cung và cầu đạt được trạng thái cân bằng.

Một nhà sản xuất đã bán thép cán tháng 09 trong những ngày gần đây khi họ cố gắng tái nhập kho khối lượng hợp đồng đã hoãn lại. Một nhà sản xuất lớn của Châu Âu chào giá khoảng 560 Euro/tấn xuất xưởng cho một số người mua, nhưng các nguồn tin cho biết không phải ai cũng có thể mua được — một người mua cho biết giá hôm qua là hợp lý, nhưng tuần tới sẽ thấp hơn, vì vậy họ sẽ đợi.

Một người mua báo cáo rằng giá chào tháng 10 là khoảng 580 Euro/tấn xuất xưởng, với kỳ vọng giá tháng 11 và tháng 12 sẽ lại rẻ hơn. Các trung tâm dịch vụ dự kiến ​​giá thép cuộn sẽ thấp hơn trong tương lai và một người cho biết đó là "cuộc chiến" trên thị trường thép tấm, vì mọi người cạnh tranh để biến hàng tồn kho mất giá thành tiền mặt.

Theo người mua, vật liệu Trung Quốc được chào bán vào Iberia với giá 540 Euro/tấn cfr bao gồm thuế chống bán phá giá và thuế đối kháng — các thương nhân cho biết có những lời chào giá lên tới 560-580 Euro/tấn cfr.

Một lời chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo là 550-560 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế, thu hút các nhà thầu không phải là công ty đấu thầu ở mức thấp hơn 20-30 Euro/tấn. Các lời chào hàng của Trung Quốc được báo cáo là đưa ra trong tuần này ở mức 540-580 Euro/tấn cfr đã bao gồm tất cả các loại thuế, tùy thuộc vào nhà máy, nhưng có ít nhất hai nhà cung cấp được nghe nói là sẵn sàng giảm xuống còn 540 Euro/tấn.

Các lời chào hàng của Ấn Độ được báo cáo trong tuần này là 550-560 Euro/tấn cfr và ở mức 600-610 USD/tấn cfr, với các giao dịch trước đó ở mức khoảng 600 USD/tấn cfr. Việt Nam được báo cáo là đã chào giá ở mức 540 Euro/tấn cfr, nhưng 520 Euro/tấn được những người tham gia thị trường cho là có thể đạt được. Một số người cho biết những người mua lớn đang yêu cầu mức giá 520-530 Euro/tấn cfr từ những nguồn cung thậm chí còn ít rủi ro hơn.

Tại thị trường nội địa Ý, các đơn đặt hàng đã được thực hiện ở mức 580-590 Euro/tấn cơ sở giao hàng theo những người tham gia thị trường, mặc dù một nhà máy đã nói rằng họ đã nhận được sự quan tâm của người mua ở mức giá này, nhưng họ đã từ chối. Có báo cáo về khối lượng nhỏ hơn có sẵn ở mức 600 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý.

Nhu cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá, nhất là khi thị trường Châu Á vẫn bấp bênh nhưng khả năng chạm đáy tương lai gần vì đà giảm giá kéo dài từ cuối Q1 đã khiến các nhà máy thua lỗ. Các nhà sản xuất trong nước có thể bắt đầu công bố cắt giảm sản lượng nghiêm ngặt trong tháng này, vì họ muốn nâng giá trong quý đầu tiên của năm sau, tạo đòn bẩy cho các cuộc đàm phán hợp đồng ô tô hàng năm sắp tới. Bên cạnh đó, hàng nhập khẩu cũng không áp lực vì ngang với giá nội địa khi tính các thuế chống bán phá giá.

Sự phục hồi chậm có thể diễn ra vào Q4 với phạm vi hạn chế, do áp lực thanh lý tồn kho vẫn còn và sức mua chậm, lên khoảng 630 Euro/tấn tháng 10-tháng 11.

_ Giá giao ngay thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định trong tuần này. Thời gian giao hàng tăng lên nửa tuần đến năm tuần, cho thấy tình trạng sẵn có vào cuối tuần đầu tiên của tháng 10. Thời gian giao hàng dự kiến ​​sẽ được kéo dài hơn một chút khi nhiều nhà máy chuyển sang giai đoạn ngừng hoạt động bảo dưỡng theo kế hoạch trong tháng này và vào tháng 10.

Những người tham gia thị trường tại Hội nghị thượng đỉnh thép SMU đã phản ánh tâm trạng ảm đạm, với nhiều người trong thị trường thép dự kiến ​​giá sẽ vẫn trong phạm vi cho đến hết năm 2024. Nhu cầu chậm chạp và tình trạng cung vượt cầu vẫn là những lý do chính, với các nhà máy không thể tận dụng tối đa các đợt ngừng hoạt động trong năm nay để tăng giá, giống như họ đã làm trong cùng kỳ năm 2023.

Một số người mua đã ngạc nhiên khi việc kéo dài thời gian giao hàng của nhà máy, đặc biệt là ở phía Nam, không đi kèm với việc tăng giá. Các lô hàng đã có sự giao động, với một số báo cáo rằng tháng 8 tốt hơn dự kiến, và những người khác nói rằng nó đã không đạt được mục tiêu.

Giá cả chịu áp lực chính từ tình trạng cung vượt cầu và nhu cầu chậm chạp trong năm nay. Tháng 9-tháng 10 sẽ chứng kiến nhiều hoạt động bảo trì hơn tại các nhà máy, nhưng chưa thể là động lực tăng giá vì nhu cầu vẫn thấp mà chỉ đảm bảo giá giữ vững. Dù vậy, các nhà máy cũng sẽ cố gắng có những cú huých nhẹ để đảm bảo nền tảng cho đầu năm sau. Dự kiến phạm vi HRC trong Q4 sẽ đạt khoảng 750-760 USD/tấn.

_ Giá chào hàng cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ do các nhà máy giảm giá trong nước để bán được hàng.

Giá chào hàng vào Thổ Nhĩ Kỳ cho vật liệu Q195 nằm trong khoảng 490-505 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 10, với một số nhà máy vẫn chào hàng lô hàng vào cuối tháng 9. Giá nhập khẩu đã phục hồi khoảng 5 USD/tấn trong tuần qua, do giá từ Trung Quốc tăng trở lại vào đầu tuần.

Một đợt bán đã kết thúc với mức giá 485 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho 20,000 tấn HRC vào ngày 20/8, nhưng giá đã bao gồm một khoản chiết khấu đáng kể. Giá đã tăng kể từ đó và phần lớn các chào bán nằm trong khoảng 500-505 USD/tấn cfr. Một số nhà sản xuất ống đã đưa ra mức giá thầu chắc chắn là 490 USD/tấn cfr, nhưng rất ít yêu cầu được chấp nhận, chủ yếu chỉ đối với các trọng tải hơn 15,000 tấn. Một nhà cán lại đã mua 48,000 tấn HRC vào thứ năm từ Trung Quốc với giá 494 USD/tấn cfr. Một chào bán từ Ai Cập được báo cáo là 565 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng vào tháng 10.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua HRC từ Trung Quốc với giá khoảng 515-525 USD/tấn cfr hai tuần trước. Một tuần sau đó, giá tại Châu Á đã đạt mức thấp nhất trong nhiều năm. Sau khi giá giảm, mặc dù nhu cầu vừa phải, người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua khối lượng lớn từ Trung Quốc với giá 487-490 USD/tấn để giảm chi phí trung bình của vật liệu nhập khẩu. Theo một người tham gia thị trường, điều này đã tạo ra nhu cầu nhân tạo và dẫn đến doanh số bán hàng khối lượng lớn trong hai tuần, đạt gần 200,000 tấn.

Giá chào hàng trong nước giảm nhẹ và nằm trong khoảng 575-590 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà sản xuất giữ nguyên giá niêm yết ở mức 600 USD/tấn xuất xưởng, nhưng nhiều người mua cho biết giá này không khả thi. Giá khoảng 575 USD/tấn xuất xưởng chủ yếu khả dụng cho các đơn hàng cao hơn và doanh số bán hàng trong nước tăng lên sau khi giảm.

Một cuộc họp đã được tổ chức tại Ankara trong tuần qua để điều tra thuế chống bán phá giá (AD) đối với hàng nhập khẩu HRC từ Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Nhật Bản. Các quốc gia đã từ chối mức thuế được thiết lập cách đây hai tuần và theo những người tham gia thị trường, mức thuế này có khả năng thấp hơn mức thuế hiện tại và sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 9.

Xuất khẩu không đáng kể vì nhu cầu từ EU vẫn tiếp tục giảm. Giá chào hàng xuất khẩu nằm trong khoảng 560-590 USD/tấn fob. Phần lớn các chào hàng có giá 580 USD/tấn fob, và 570 USD/tấn dành cho khối lượng lớn. Một thương nhân có khoảng 20,000 tấn hàng tồn kho đã có thể chào hàng 560 USD/tấn fob, vì vật liệu được mua ở mức giá thấp hơn. Cuộc điều tra AD của Châu Âu đối với hàng nhập khẩu HRC của Việt Nam, Ấn Độ, Ai Cập và Nhật Bản có khả năng sẽ làm tăng nhu cầu đối với vật liệu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Qua Biển Baltic, một nhà máy đã lấp đầy công suất vào tháng 9 và dự kiến ​​sẽ có thêm tấn cho sản xuất vào tháng 10 và lô hàng vào tháng 11. Hiện tại, nhà máy này đang chào hàng 510-515 USD/tấn cfr nhưng mức giá này không cạnh tranh bằng các chào hàng của Châu Á. Giá của Trung Quốc đang phục hồi, dẫn đến việc chờ đợi và xem xét ở khu vực Baltic. Một nhà máy khác đã có thể chốt được một thỏa thuận với Israel.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm nên mức phục hồi nhỏ vào tháng 10-tháng 11 lên 650-670 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực nhưng sẽ phục hồi theo thị trường toàn cầu vào tháng 10-tháng 11 lên 730-750 Euro/tấn tại Ý.

_ Giá thép cây trong nước Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua, trong khi phạm vi giá nhập khẩu mở rộng trong bối cảnh giá chào hàng giảm. Thép cây xuất xưởng phía Nam vẫn ở mức 740-750 USD/tấn, trong khi giá xuất xưởng Midwest vẫn ở mức 750-760 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép trong nước được cho là sẵn sàng đàm phán về giá hơn vì nhu cầu vẫn trì trệ trong mùa xây dựng mùa hè.

Giá chào hàng nhập khẩu được nghe thấy thấp tới 725 USD/tấn đối với một số kích thước nhất định tại cảng, trong khi giá chào hàng tương lai — có khả năng là từ Ai Cập — được nghe thấy ở mức 710 USD/tấn cho giao hàng vào tháng 10. Nhu cầu thép cây nhập khẩu vẫn bị kìm hãm trong tuần qua do chênh lệch giá khép kín với giá trong nước.

Thị trường yếu do nhu cầu chậm và chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q4 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng tháng 10-tháng 11 nhưng còn biến động, tầm 800-820 USD/tấn.

_ Kỳ vọng về giá của các nhà cung cấp thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng nhẹ trong tuần này do việc bổ sung hàng trong nước và nhu cầu xuất khẩu của Châu Âu hỗ trợ một phần.

Người mua thép cây Thổ Nhĩ Kỳ thường bổ sung hàng vào khoảng đầu tháng 09 và một số người đã tham gia thị trường trong tuần này, mặc dù nhu cầu chung yếu hơn so với những năm trước và đã bắt đầu chậm lại ở một số khu vực.

Nhà máy tích hợp Kardemir có trụ sở tại Karabuk đã mở bán thép cây với giá 585 USD/tấn xuất xưởng hôm qua và đã bán được khoảng 30,000 tấn trong một giờ trước khi đóng phiên bán. Giá phế liệu tăng trong 24 giờ qua có thể đã góp phần vào sự sẵn lòng của người mua. Một nhà máy ở khu vực Marmara cho biết họ đã bán khoảng 8,000 tấn thép cây để giao hàng nhanh từ kho trong tuần này cho đến nay với giá 590-595 USD/tấn. Một nhà máy ở Izmir giữ nguyên giá chào hàng chính thức là 575 USD/tấn, trong khi các nhà máy ở Iskenderun bán với giá 585-595 USD/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở Izmir đã bán lô hàng thép cây 3,000 tấn cho Albania vào đầu tuần này với giá khoảng 575 USD/tấn fob, trong khi hầu hết các nhà máy khác sẽ không bán với giá dưới 580 USD/tấn fob. Việc cung cấp thép cây Bắc Phi với giá 560 USD/tấn và có thể thấp hơn có thể hạn chế phần nào khối lượng bán hàng của Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới khi các nhà máy đẩy giá chào hàng lên cao hơn.

Chi phí năng lượng tăng 20% song giá cả vẫn liên tục giảm vì vấp phải áp lực nhu cầu chậm. Sức mua có phục hồi sau lễ Ramadan và lễ Eid cũng như nhu cầu tái thiết sau trận động đất nhưng chưa đáng kể. Tháng 9 được kỳ vọng phục hồi với ngành xây dựng của Thổ Nhĩ KỲ nhưng nhu cầu đầ tháng còn chậm. Dù vậy, phế đang tăng giá nhờ nhu cầu tăng và kỳ vọng tăng giá của các nhà máy dự kiến sẽ đẩy giá thép cây về lại 650 USD/tấn fob tháng 10-tháng 11.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi các lô hàng bốc hàng vào tháng 10 hôm qua, sau khi đã đặt hai tàu vào thứ Tư với giá cao hơn.

Một lô hàng xuất xứ từ Mỹ bốc hàng vào tháng 9 đã được bán cho một nhà máy Marmara loại HMS 80:20 với giá 370 USD/tấn, trong khi một lô hàng khác, xuất xứ từ Scandinavia bốc hàng vào tháng 10, đã được bán cho một nhà máy Samsun với HMS 80:20 với giá 371 USD/tấn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gửi yêu cầu đến người bán và đại lý của họ hôm qua, nhưng giá thầu dao động rất rộng, một số thấp hơn giá vào thứ Tư, ở mức 365-370 USD/tấn cho HMS 80:20 chất lượng Mỹ. Không tính đến bất kỳ doanh số nào chưa được công bố, chỉ có hai lô hàng bốc hàng vào tháng 10 đã được đặt cho đến nay, đẩy các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ lên hàng đầu, mặc dù khởi đầu yếu ớt của hoạt động giao dịch phế liệu sắt trong nước của Mỹ đã khiến một số nhà máy phải chờ xem.

Nhưng các nhà cung cấp đã khá e dè ngày hôm qua, từ chối các mức giá thầu thấp hơn một chút và chờ kết thúc giao dịch phế liệu trong nước của Mỹ. Một đại lý lớn đã nói rằng ông không có lô hàng nào được chào hàng, trong khi một người khác cho biết các nhà cung cấp của ông không sẵn sàng thỏa hiệp về giá vào thời điểm nguồn cung tại bến cảng chậm và có khả năng cần tăng giá thầu tại bến cảng ở Châu Âu để có được vật liệu. Bên cạnh đó, ai cũng biết rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có khối lượng lớn phôi thép Trung Quốc và phôi thép có nguồn gốc từ Châu Á khác cập cảng vào tháng 10, làm giảm chi phí cao của họ và cho phép họ giao dịch với mức giá khả thi về mặt kinh tế đối với người bán. Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn một chút cũng đang hỗ trợ chi phí phế liệu cao hơn và cho phép người bán chờ đợi.

Lập trường có phần miễn cưỡng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tiếp tục tăng giá thầu hôm qua phần lớn là do một ngày nữa giá giảm ở Trung Quốc và khả năng suy yếu hơn nữa, ảnh hưởng đến thị trường sản phẩm toàn cầu. Nhưng họ dự kiến ​​sẽ quay trở lại vì thị trường vận chuyển đường biển ngắn vẫn không hoạt động, không có khả năng bổ sung nguồn cung cần thiết.

Dự kiến giá cả cải thiện về tháng 9 khi nhu cầu tái sản xuất thép tăng và sức mua phục hồi nhẹ, đạt khoảng 373-375 USD/tấn cho HMS 1/ 2 80:20 Mỹ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.