Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 12/6/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu giảm trong bối cảnh có tin đồn rằng một nhà sản xuất đang chấp nhận mức thấp hơn để kích cầu.

Một nhà sản xuất Ý gần đây đã chấp nhận mức giá 620 Euro/tấn, theo một số nguồn tin bên mua và bên bán. Một số người cho rằng đây là trên cơ sở giao hàng chứ không phải xuất xưởng, nhưng hầu hết đều cho rằng mức này quá thấp. Nhà máy có thể đã tìm cách tăng giá thêm 30 Euro/tấn sau khi các nước thành viên EU bỏ phiếu ủng hộ thay đổi biện pháp bảo vệ của Ủy ban Châu Âu, một nguồn tin cho biết vào cuối ngày.

Các nguồn tin ở Brussels cho biết 17 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ mức trần 15% đối với từng quốc gia trong hạn ngạch 'các quốc gia khác', nghĩa là nó sẽ được chấp nhận.

Một số trung tâm dịch vụ đã mua vào khi có tin về giới hạn 15%, kỳ vọng giá sẽ tăng. Một số nguồn tin được khảo sát ngày hôm qua cho biết việc các nhà sản xuất trong nước không nỗ lực tăng giá là điều khó hiểu, do sự thâm nhập nhập khẩu giảm rõ rệt. Các nguồn tin của Đức cho biết, một nhà sản xuất hàng đầu thậm chí còn giảm giá khoảng 20 Euro/tấn trên nền tảng điện của mình trong một hoặc hai tuần trước. Người mua Đức báo cáo đặt hàng ở mức cơ bản 630-635 Euro/tấn ngày hôm qua, bao gồm cả nguyên liệu khổ rộng 2m - nguồn cung nhập khẩu khan hiếm, với ít chào bán từ Nhật Bản và Ấn Độ.

Các trung tâm dịch vụ đang phải vật lộn để trả nhiều tiền hơn do giá tấm cạnh tranh. Một nguồn tin từ trung tâm dịch vụ cho biết đã mất doanh thu bán hàng ở mức 760 Euro/tấn cho tấm S355 được ngâm và tẩm dầu. Ông nói, bao gồm các khoản bổ sung về tẩy rửa và cấp độ, cộng với cước vận chuyển, phế liệu và phế liệu, mức này không mang lại lợi nhuận cho hàng tồn kho trong kho, ông nói thêm: "Nó gần giống với một vụ trộm." Các nguồn tin từ trung tâm dịch vụ cho biết tấm khô thương phẩm vẫn đang được bán với giá dưới 700 Euro/tấn ở khu vực Maastricht.

Các chào bán nhập khẩu kém hấp dẫn hơn, vì việc kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm ở Pháp đã khiến đồng euro suy yếu so với đồng đô la. Một người bán Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ xem xét bán ở mức 590-600 Euro/tấn cfr bao gồm thuế bán phá giá, điều này có thể hấp dẫn do không có rủi ro về hạn ngạch so với các nước xuất xứ khác. Nguyên liệu Hàn Quốc gần đây được bán với giá 605-610 Euro/tấn cfr cho những người mua lớn hơn. Các đề nghị khác đã cao hơn, nhưng không thu hút được sự quan tâm.

Trên thị trường kỳ hạn, tháng 10 được giao dịch trên hợp đồng HRC Bắc Âu của Tập đoàn CME hôm qua ở mức 670 Euro/tấn, trong khi hợp đồng quý 4 được giao dịch sau đó trong ngày ở mức 676 Euro/tấn và tháng 9 ở mức 670 Euro/tấn.

Giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội địa chậm sẽ gây khó khăn cho việc đạt được mục tiêu giá hợp đồng H2 của các nhà máy vì các nhà tiêu thụ cuối sẽ kháng cự. Khả năng người bán sẽ phải nhượng bộ cho mức giá mục tiêu 750-790 Euro/tấn do giá giao ngay hiện chỉ ở mức 600-650 Euro/tấn. Hỗ trợ giá lúc này là cung thép có tín hiệu giảm. Do đó, dự kiến mức giá hợp đồng H2 sẽ rơi vào tầm 730 Euro/tấn và hỗ trợ giá giao ngay tăng trong tháng tháng 7-tháng 8 lên gần mức 700 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do tâm lý tiêu cực về số lượng mua và chào hàng giảm.

Thời gian giao hàng giảm nửa tuần xuống còn 3.5 tuần, cho thấy nhà máy vẫn còn hàng trong tuần đầu tiên của tháng 7.

Một người mua ở Midwest cho biết đã thực hiện nhiều giao dịch trong khoảng từ 150-400 tấn ở mức 730 USD/tấn. Những người khác cho biết các chào bán có thể lặp lại nhiều hơn ở mức 720 USD/tấn sau khi Nucor giảm giá công bố vào ngày 10/6.

Đây là lần thứ hai công ty giảm giá ít nhất 60 USD/tấn trong 5 tuần qua nhưng không nêu lý do cụ thể cho lần giảm giá mới nhất.

Giá hợp đồng được đặt lại vào thứ Tư thứ hai của tháng, diễn ra vào ngày thứ tư.

Một người mua ở miền Nam đã được chào giá 730 USD/tấn cho 900 tấn HRC, với các mức giá lặp lại quanh mức đó. Giá thầu mới cho các đơn đặt hàng lớn hơn được dự đoán là ở mức 700 USD/tấn hoặc thấp hơn sau khi giá giảm được công bố rộng rãi.

Nhu cầu thấp hơn và cung vượt cầu vẫn là những điểm nhức nhối trên thị trường. Nhiều trung tâm dịch vụ hơn đang báo cáo nhu cầu giảm hai con số so với năm trước và quý hai nhẹ nhàng hơn. Thời gian sản xuất ngắn hơn khiến thị trường không quan tâm đến việc tìm kiếm thép.

Giá phế liệu chính đã giảm trong tháng này, với mức định giá phế số 1 giảm 40 USD/tấn ở Chicago và Detroit, với giá phế liệu bị ảnh hưởng bởi nhu cầu nhà máy thấp hơn, do nhu cầu thép thấp hơn.

Giá nhập khẩu thép cũng giảm, với mức đánh giá nhập khẩu HRC giảm 50 USD/tấn xuống còn 700 USD/tấn DDP Houston do giá chào thấp hơn từ Châu Á.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 6 và sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 7-tháng 8 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 800 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần qua bất chấp nhu cầu mờ nhạt do chi phí đầu vào cao cho các nhà máy đã buộc các nhà sản xuất phải duy trì ở mức hiện tại.

Trong nước, giá hầu như không thay đổi trong tuần qua khi chỉ có một nhà máy được báo cáo sẵn sàng chốt các giao dịch dưới 600 USD/tấn xuất xưởng. Các nguồn tin ước tính mức thu mua trong nước ở mức 590-610 USD/tấn tùy thuộc vào số lượng đặt hàng. Hai nhà cung cấp báo giá máy cán lại là 605-610 USD/tấn xuất xưởng, không giảm xuống dưới những con số này, trong khi phần còn lại của thị trường tập trung vào mức 595-600 USD/tấn.

Một nhà máy đã mở cuộc đàm phán ở mức giá xuất xưởng 605 USD/tấn nhưng nhanh chóng đưa ra mức giảm giá 5-10 USD/tấn sau khi đàm phán. Thời gian giao hàng trong nước thay đổi từ tháng 7 đến tháng 8. Những khách hàng đặt hàng dưới 20,000 tấn dự kiến ​​sẽ nhận được nguyên liệu trước cuối tháng sau.

Về nhu cầu, những người tham gia thị trường đồng ý rằng trong tuần qua, sức mua vẫn mờ nhạt. Lý do chính tại sao điều này không gây áp lực lên giá là thực tế là chi phí sản xuất cao đã khiến các nhà máy dồn vào chân tường, không thể điều chỉnh giảm xuống. Một người tham gia thị trường cho biết: “Hoạt động thị trường đang chậm lại ở Thổ Nhĩ Kỳ, sản xuất ô tô và hàng điện tử đã giảm trong hai tháng liên tiếp vừa qua”.

Mặc dù có sự phục hồi nhỏ vào cuối tuần, nhưng giá chào từ Trung Quốc đã giảm trong bảy ngày qua do người bán giảm giá xuất khẩu để cố gắng kích thích mua hàng. Có một khoảng cách lớn giữa giá thầu và giá chào ở Thổ Nhĩ Kỳ vì giá 568-570 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu Q195 không được các nhà cán lại và nhà sản xuất ống thép đón nhận nồng nhiệt.

Các nhà cán lại được chào giá khoảng 550 USD/tấn cfr. Một nhà sản xuất sẵn sàng bán với giá 610 USD/tấn cfr lô hàng tháng 8 qua Ai Cập, nhưng không thực hiện giao dịch nào do nguyên liệu trong nước có thể dễ dàng có nguồn cung ở mức giá thấp hơn khoảng 10 USD/tấn. Các nhà cung cấp Ấn Độ vắng mặt trên thị trường.

Hoạt động xuất khẩu đã bị trì trệ kể từ khi Ủy ban Châu Âu công bố kế hoạch mới về hạn ngạch tự vệ thép, đặc biệt khi so sánh với mức tháng 5. Một thỏa thuận đã được ký kết với Bulgaria trong tuần này với một lô hàng nhỏ với giá chưa bao gồm thuế CFR là 575 Euro/tấn (621 USD/tấn).

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 6 trước khi phục hồi lại về cuối tháng 7. Phạm vi giá tháng 7-tháng 8 tầm 650-670 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Dự kiến giá biến động phục hồi nhẹ về tháng 7-tháng 8 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Giá thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong bối cảnh các yếu tố cơ bản đang cân bằng. Thép cây xuất xưởng ở Midwest không đổi ở mức 820-830 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston được đánh giá ở mức 770-780 USD/tấn.

Các nhà máy trong nước và người mua đều đang theo dõi giá phế liệu trong nước tháng 6, dự kiến ​​sẽ thấp hơn 20 USD/tấn so với tháng 5. Một người liên hệ bên bán cho biết các nhà máy sẽ chờ điều chỉnh giá theo một trong hai hướng tùy thuộc vào giao dịch.

Nhu cầu ở hầu hết các khu vực vẫn ổn định, như đã diễn ra trong nửa đầu năm nay, mặc dù một người liên hệ đã báo cáo lượng hàng xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước đối với một nhà máy.

Sự chênh lệch giữa thanh cốt thép nhập khẩu và trong nước vẫn còn hẹp, với một nhà máy ở Texas được cho là đang bán nguyên liệu trong những tuần gần đây với giá 760 USD/tấn - mặc dù điều đó đã bị một người liên hệ bên mua bác bỏ.

Các chào hàng vẫn ổn định, mặc dù lượng hàng tại cảng vẫn khan hiếm do thị trường kỳ hạn vẫn không quan tâm đến trọng tải nhập khẩu.

Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 6 vì nhu cầu chậm, giá toàn cầu giảm dẫn tới hàng nhập khẩu cạnh tranh. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q3 nhưng không đột phá, tầm 850 USD/tấn trong nước vào tháng 8.

_ Giao dịch đã chậm lại trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày qua trước kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha vào tuần tới, làm gián đoạn nhu cầu thép cây trong nước tăng dần từ mức rất thấp so với trước đó.

Những người tham gia thị trường không mấy kỳ vọng rằng các nhà máy chào giá 580 USD/tấn fob sẽ có thể bán được trong tuần này.

Ít nhất một nhà máy lớn chào bán thanh cốt thép ở mức giá 575 USD/tấn và được cho là sẵn sàng bán ở mức này ngay cả đối với những lô hàng rất nhỏ. Điều này diễn ra sau các giao dịch ở mức giá 570-575 USD/tấn fob trong những tuần gần đây. Một nhà máy ở Marmara chào giá 580 USD/tấn fob nhưng cho biết có rất ít hoặc không có nhu cầu ở mức này.

Nhà máy tương tự đã bán 10,000 tấn thép cây ở thị trường nội địa vào tuần trước với giá xuất xưởng 600-605 USD/tấn. Ở mức độ hiện tại, thị trường xuất khẩu ít được các nhà máy ở khu vực Iskenderun quan tâm, nơi gần đây có thể bán cho người mua trong nước với giá khoảng 605 USD/tấn xuất xưởng hoặc cao hơn trong một số trường hợp.

Giá chào hôm qua từ các nhà máy Iskenderun nằm trong khoảng 607-615 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy ở Marmara vẫn sẵn sàng bán ở mức giá xuất xưởng là 590-605 USD/tấn, trong khi một nhà máy ở Izmir vẫn giữ mức giá xuất xưởng là 585 USD/tấn. Đồng lira ổn định hơn và hoạt động tái thiết sau trận động đất đã hỗ trợ nhu cầu mạnh mẽ ở khu vực Iskenderun trong những tuần gần đây, nhưng nhu cầu ở các khu vực khác vẫn khá trầm lắng.

Thị trường đã kết thúc lễ Ramadan, nhưng nhu cầu vẫn thấp cả trong nước và xuất khẩu, cộng với sự bất ổn xu hướng toàn cầu vẫn gây sức ép kéo giá giảm. Nhu cầu dự kiến sẽ chỉ tăng nhẹ về tháng 7-tháng 8 khi ngành xây dựng phục hồi sau mùa thấp điểm, đẩy giá thép cây về lại 620-630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Các đàm phán tiếp tục diễn ra giữa các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà cung cấp phế liệu sắt biển sâu cho các lô hàng xuất khẩu vào tháng 7, chỉ có một số người tham gia tích cực.

Khoảng ba người bán và ba nhà máy đã hoạt động tích cực ngày hôm qua, trong đó một nhà cung cấp Mỹ đưa ra mức giá chào 390 USD/tấn cho HMS 80:20 và hai nhà cung cấp lục địa Châu Âu đưa ra mức giá 384 USD/tấn và 385 USD/tấn cho HMS 80:20. Giá chào hàng của các nhà máy thấp hơn giá chào 8-10 USD/tấn.

Các nguyên tắc cơ bản về sắt đã xấu đi ở tất cả các khu vực sản xuất thép và phế liệu lớn trong tuần qua, gây áp lực lên tâm lý phế liệu, mặc dù điều này vẫn chưa ảnh hưởng đến giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Giá thép dẹt yếu hơn ở Trung Quốc, EU và Mỹ, nhu cầu thép theo mùa thấp, giá quặng sắt giảm ở Trung Quốc và đồng euro yếu hơn đều củng cố sự sụt giảm giá trị phế liệu sắt, trong bối cảnh nhu cầu thấp hơn và thị trường nhập khẩu phế liệu châu Á yếu. Mặc dù hầu hết các nhà cung cấp phế liệu vẫn báo cáo dòng vốn vào bến cảng thấp, nhưng triển vọng nhu cầu thành phẩm yếu hơn và tình trạng ngừng hoạt động theo mùa, cùng với kỳ vọng về một mùa hè mát mẻ ở Châu Âu, cũng có thể hỗ trợ dòng vốn vào bến cảng.

Tại Mỹ, giao dịch phế liệu trong nước tháng 6 đã giảm đối với các loại phế liệu cao cấp và cũ trong tháng này, do mức tiêu thụ thấp hơn khiến nguồn cung vượt xa nhu cầu. Chương trình mua phế liệu của các nhà máy cán phẳng nhìn chung đã được thu hẹp lại trong tháng này do các nhà máy tập trung giảm tồn kho nguyên liệu thô tại thời điểm thị trường thép cuộn cán nóng yếu. Sức mạnh gần đây của thị trường xuất khẩu số lượng lớn đã hỗ trợ phần nào cho việc định giá ở các vùng ven biển, khiến giá càng suy yếu trong đất liền. Nhìn chung, loại cao cấp giảm 20-40 USD/tấn, trong khi loại vụn và HMS số 1 giảm 10-20 USD/tấn, tùy thuộc vào loại và khu vực.

Giá thu mua tại bến cảng Châu Âu đã tăng khoảng 5 Euro/tấn trong tuần này do các nhà xuất khẩu dỡ bỏ giá thầu trong bối cảnh giá hàng hải tăng và đồng euro yếu hơn.

Trong khi đó, giao dịch trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ lại chậm lại trong tuần này sau khi bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ Eid vào tuần tới. Những người tham gia vẫn mong đợi một số doanh số bán phế liệu trong vài ngày tới, với ít nhất hai nhà cung cấp Châu Âu sẵn sàng giao dịch với giá chào bán.

Thị trường nhập khẩu phế liệu đường ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ khá yên tĩnh, do giá chào nguyên liệu từ Romania và Bulgaria được chỉ định ở mức 365 USD/tấn cho HMS 80:20, so với giá dự kiến ​​ở mức khoảng 360 USD/tấn.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động tăng nhẹ trong tháng 6 do nhu cầu tăng và cung giảm trong hè. Mức tăng giá dự kiến 10 USD/tấn. Phạm vi giá đạt tầm 390 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.