Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 12/7/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu theo đánh giá hàng ngày giảm nhẹ 1.25 Euro/tấn xuống 621.75 Euro/tấn, trong khi thị trường Ý nhích 0.25 Euro/tấn lên 631.25 Euro/tấn.

Về phía nhập khẩu, có nhiều chào bán hơn xuất hiện. Một chào bán của Nhật Bản được đưa ra ở mức trên 600 Euro/tấn cfr. Các giá chào của Ấn Độ được đưa ra ở mức 605-615 Euro/tấn cfr Ý, trong khi một nhà máy chào bán cho Iberia ở mức 610 Euro/tấn cfr cho vật liệu dày 3-12mm. HRC Hàn Quốc có giá 610 Euro/tấn ở mức 625 Euro/tấn. Cuộn cán nguội của Hàn Quốc được chào bán cho Iberia với giá khoảng 670 Euro/tấn cfr đối với nguyên liệu DC01, trong khi Ấn Độ được chào ở mức 715 Euro/tấn cfr, nhưng đối với loại khổ mỏng hơn.

HRC được miễn trừ bảo hộ có giá 600-620 Euro/tấn cfr cho các nước phía nam và phía bắc EU. Không có chào bán nào của Đài Loan được báo cáo. Các giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 600-610 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, nhưng các công ty thương mại cũng đưa ra các mức giá cao hơn. Có vẻ như các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không còn hoạt động tích cực trên thị trường như trước đây, tạo điều kiện cho các công ty thương mại tận dụng cơ hội đưa ra mức giá cao hơn do kỳ vọng rằng giá tại EU sẽ tăng sau tháng 9.

Một nhà máy Việt Nam đang chào bán cho người mua Châu Á ở mức giá 540-555 USD/tấn fob, nhưng không hoạt động ở EU. Nhưng một số nguồn tin từ nhà máy cho biết họ dự kiến ​​các điều khoản bảo vệ mới về tan chảy và đổ ở Mexico và Mỹ sẽ ảnh hưởng đến cơ hội bán hàng sang Bắc Mỹ. Chỉ định giá thầu cho nguyên liệu có thời gian giao hàng dài từ các quốc gia Nam EU được cho là ở mức 560-580 Euro/tấn cfr, điều này dường như không khả thi với các nhà máy và được cho là đã bị từ chối, với tất cả các chào giá chung đều có giá trên 600 Euro/tấn.

Tại thị trường nội địa, giá chào giao hàng tháng 9 ở mức trên 650 Euro/tấn xuất xưởng, với các giao dịch mới nhất được thực hiện ở mức 615-630 Euro/tấn xuất xưởng, theo những người tham gia thị trường. Đây vẫn là tài liệu tham khảo cho người mua. Giá thép tấm, vẫn chưa thay đổi, hiện có giá giao hàng 700-750 Euro/tấn, trong khi giá ống thép tăng nhẹ đã được chấp nhận. Kỳ vọng của hầu hết thị trường là tháng 7 sẽ khá yên tĩnh ở Ý, với một số giao dịch có thể sẽ được ký kết vào cuối tháng này để chuẩn bị cho khoảng thời gian sau kỳ nghỉ tháng 9.

Giá thép tấm thậm chí còn thấp hơn ở Bắc Âu do các trung tâm dịch vụ cạnh tranh nhau để có được đơn đặt hàng. Một trung tâm dịch vụ cho biết họ chào nguyên liệu với giá khoảng 730 Euro/tấn xuất xưởng và bị mất đơn hàng hơn 50 Euro/tấn.

Các nguồn tin từ trung tâm dịch vụ Bắc Âu được khảo sát cho biết họ sẽ gặp khó khăn trong việc trả hơn 600 Euro/tấn xuất xưởng do giá thép tấm thấp. Tuy nhiên, một số giao dịch được báo cáo ở mức giá xuất xưởng khoảng 620 Euro/tấn.

Các nhà sản xuất lớn cho biết họ vẫn có thể đạt được khoảng 630 Euro/tấn, nhưng ngay cả họ cũng thừa nhận nhu cầu trầm lắng ở phía bắc và giá cao hơn ở phía đông và phía nam Châu Âu. Các trung tâm dịch vụ chỉ mua hàng liên tục nếu cần và yêu cầu rất nhỏ do mức tồn kho tăng cao.

Các chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ cho Antwerp được đưa ra ở mức 600 Euro/tấn cfr, chưa bao gồm thuế và thấp hơn một chút, nhưng có rất ít nhu cầu.

Giá HRC Châu Âu gần đây phần lớn suy yếu nhẹ và ổn định do sự thiếu rõ ràng về thuế quan hàng nhập khẩu. Dù vậy, lượng hàng nhập khẩu vẫn gia tăng với các nguồn chính như Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản đã vượt quá hạn ngạch HRC EU và đang chờ đợi sự thay đổi về mức thuế. Nhu cầu nội địa vẫn chậm do các yếu tố cơ bản yếu. Thị trường dự kiến sẽ phần lớn ổn định trong tháng 7 và cải thiện về tháng 8-tháng 9 với sức mua phục hồi nhẹ. Phạm vi giá tháng 9 dự kiến rơi vào khoảng 650 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng miền Nam suy yếu và ngang bằng với vùng Midwest do kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 phần lớn đã tạm dừng hoạt động mua hàng trên thị trường. Thời gian giao hàng tăng thêm nửa tuần lên đến bốn tuần, biểu thị tuần đầu tiên của tháng 8.

Giá ở miền Nam giảm xuống 670 USD/tấn. Nhà sản xuất thép Nucor giữ giá giao ngay được công bố không đổi vào thứ Hai ở mức 670 USD/tấn.

Một người mua cho biết họ đã mua hơn 2,000 HRC với giá 660 USD/tấn, cho biết họ đã phải thương lượng khó khăn để giảm giá xuống mức đó.

Các nhà sản xuất thép dường như có ý định không để giá xuống thấp hơn nhiều so với mức hiện tại. Các hợp đồng được định giá với mức chiết khấu 5-8% sẽ dao động trong khoảng 616.40-636.50 USD/tấn và nhiều người mua kỳ vọng rằng giá đó sẽ gần đạt đến điểm hòa vốn.

Trong khi kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 vào thứ Năm tuần trước chứng kiến ​​nhiều người không có mặt tại văn phòng, các trung tâm dịch vụ tiếp tục báo cáo nhu cầu tiêu dùng tổng thể thấp hơn, với một số lo ngại rằng xu hướng tiêu dùng giảm đang trở thành bình thường. Nhiều người mua đã báo cáo nhu cầu thấp hơn trong nhiều tuần, nếu không nói là nhiều tháng.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 7 và sẽ phục hồi chậm về tháng 8-tháng 9 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 700 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã điều chỉnh giảm nhẹ trong tuần qua do các nhà máy điều chỉnh giá chào do lượng giao dịch ít.

Các nhà máy chào giá tại địa phương khoảng 580-600 USD/tấn xuất xưởng, với mức 600 USD/tấn dễ dàng tiếp cận được với phần lớn khách hàng sau khi đàm phán ngắn. Dưới mốc này, mỗi nhà sản xuất áp dụng chính sách giá hơi khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu và sổ đặt hàng của họ. Một nhà cung cấp đề nghị HRC giao tháng 9, với công suất hạn chế cho tháng 8, đã không muốn giảm xuống dưới 600 USD/tấn. Mặt khác, một đối thủ cạnh tranh gần gũi lại linh hoạt hơn một chút khi báo giá xuất xưởng là 595 USD/tấn. Một nhà sản xuất khác chào giá xuất xưởng 590 USD/tấn cho các nhà sản xuất lại, trong khi nhà máy thứ tư báo giá 590 USD/tấn cfr Marmara, tương đương với khoảng 580 USD/tấn xuất xưởng.

Việc giao hàng chủ yếu diễn ra vào tháng 8, chỉ có một nhà cung cấp báo giá vào tháng 9. Những người tham gia thị trường cho biết một nhà máy có kế hoạch tiến hành sửa chữa trong hai tuần vào tháng 8. Các nguồn tin cũng báo cáo rằng một nhà sản xuất HRC, vốn chỉ cung cấp phân khúc cuộn lại, đã ngừng sản xuất trong tuần này do chi phí đầu vào và nhu cầu thấp.

Trên thị trường nhập khẩu, nguyên liệu Q195 của Trung Quốc được báo giá ở mức 550-560 USD/tấn cfr vào thứ Sáu cho lô hàng vào giữa tháng 8. Sự biến động đã làm nản lòng người mua, vì tùy theo ngày và nhà cung cấp, giá báo giá là 550-570 USD/tấn cfr. Thời gian giao hàng dài và giá chào hàng cạnh tranh trong nước cũng cản trở nhu cầu nhập khẩu. Một nguồn tin ước tính rằng giá chào từ Ai Cập dự kiến ​​trong vài tuần tới ở mức khoảng 600 USD/tấn cfr. Nguồn tin cho biết thêm, trong môi trường hiện tại, mức giá này có thể không khả thi.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chào giá xuất khẩu ở mức 580-610 USD/tấn fob, thu thập một số đơn đặt hàng lẻ tẻ trong quá trình này. Tại Châu Âu, hai nhà máy đã chào giá 580 USD/tấn fob cho khách hàng sau khi mở cuộc đàm phán quanh mức giá 590 USD/tấn fob. Một trong những nhà cung cấp này được cho là đã bán ở Ý và Tây Ban Nha với mức giá này, nhưng điều này chưa thể được xác nhận. Một nhà cung cấp thứ ba, đã nhận được một lượng lớn đơn đặt hàng trong tháng 5 và không vội bán, đã chào bán và phần lớn bị mắc kẹt ở mức giá 600 USD/tấn fob, với mức chiết khấu nhỏ có thể xảy ra.

Người mua Tây Ban Nha và Ý báo cáo đã bao gồm thuế 610 Euro/tấn cfr, trong khi Ý là 630-650 USD/tấn cfr, chưa bao gồm thuế, cũng được báo cáo. Tại Anh, giá chào dao động quanh mức 600-610 £/tấn ddp bao gồm cả phụ phí cho vật liệu rộng 2m. Một khách hàng đường ống ở Bulgaria đã nhận được 570 Euro/tấn cfr, số tiền này được cho là không thể thực hiện được. Ở các nước thứ ba, một nhà máy cho biết họ chốt ở mức 600 USD/tấn fob cho các lô hàng nhỏ. Một nguồn tin thân cận với công ty cho biết việc bán hàng sang Moldova có thể đã bị chấm dứt với mức giá thấp hơn một chút.

Không có hoạt động nào được ghi nhận qua Biển Đen trong tuần qua do các nhà máy vẫn đứng ngoài thị trường. Một nhà cung cấp ở Baltic có vẻ hoạt động tích cực trong tuần thứ hai liên tiếp khi họ tiếp tục chốt các giao dịch ở khu vực Mena ở mức giá 580-585 USD/tấn cfr. Các giá thầu từ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 550-560 USD/tấn cũng bị từ chối, dẫn đến không có giao dịch nào đến điểm đến này. Hai nguồn tin đồng ý rằng nhu cầu nội địa ở Nga gần đây đã chậm lại.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi về cuối Q3 tầm 630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực giảm vào tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi nhẹ về tháng 9 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ được đánh giá thấp hơn trong tuần qua trong bối cảnh nhu cầu trì trệ kéo dài.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest được đánh giá ở mức 780-790 USD/tấn, giảm từ 790-810 USD/tấn. Thép cây nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 750-760 USD/tấn từ 760-770 USD/tấn.

Một số nhà máy ở Texas được cho là đã hạ giá chào của họ trong giao dịch những tuần gần đây sau khi mức thanh toán thấp hơn trong giao dịch phế liệu sắt tháng 6 đã thu hẹp biên lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong bối cảnh tâm lý giảm giá trước phiên giao dịch tháng 7. Các nhà máy ở Texas chủ yếu chào giá trong khoảng 740-780 USD/tấn, trong khi ở các nhà máy phía đông bắc chào giá 780 USD/tấn.

Một nhà nhập khẩu cho biết các giá chào nhập khẩu tại cảng đã thấp hơn trong tuần qua, trong khi các giá chào giá kỳ hạn  vẫn ở mức 730-740 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 9, nhưng các giá chào “gần như không tồn tại”. Các tàu từ Việt Nam và Châu Âu dự kiến ​​sẽ đến trong tháng tới nhưng phần lớn đều là hợp đồng.

Thị trường sẽ duy trì tính ổn định trong ngắn hạn do chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q3 nhưng không đột phá, tầm 830 USD/tấn trong nước vào tháng 8-tháng 9.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi vào ngày 11/7 vào tầm 580 USD/tấn fob với giá chào chủ yếu ở mức 585-590 USD/tấn fob, trong bối cảnh thị trường trầm lắng, khi các nhà cung cấp gặp phải nhu cầu yếu ở Châu Âu và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà cung cấp Bắc Phi và Châu Á. Nhưng một số người tham gia cho rằng sẽ có mức giá 575 USD/tấn fob hoặc thậm chí thấp hơn.

Đối với dây thép, giá chào của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ là 590-600 USD/tấn fob cho chất lượng lưới, với chất lượng kéo được chào ở mức 610 USD/tấn fob bởi nhà máy Iskenderun. Với việc Israel rời khỏi thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và phân bổ nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vào EU trong quý 3 đã cạn kiệt, các lựa chọn xuất khẩu sẽ bị hạn chế trong vài tuần tới cho đến khi người mua EU bắt đầu mua hàng để đến vào quý 4. Và các giá chào ở Bắc Phi, Nga và Châu Á đã đè nặng lên ý tưởng về giá của người mua, với nguyên liệu từ Algeria được chào ở mức 570 USD/tấn fob và Ai Cập và Libya chào ở mức 585 USD/tấn fob. Dây thép chất lượng kéo Châu Á có hàm lượng carbon thấp hiện có giá 550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy giữ vững mức chào giá cao hơn ở mức 590-610 USD/tấn xuất xưởng ở Izmir, Marmara và Iskenderun so với 585-605 USD/tấn xuất xưởng một tuần trước, nhưng doanh số bán hàng chậm. Nhà máy tích hợp Kardemir vào ngày 10/7 đã mở bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 593 USD/tấn và bán được tổng cộng 20,750 tấn. Nhà máy đã bán được 19,500 tấn với giá 590 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 26/6.

Chi phí năng lượng tăng 20% đẩy giá thép tăng song vẫn gặp áp lực nhu cầu chậm. Sức mua có phục hồi sau lễ Ramadan và lễ Eid cũng như nhu cầu tái thiết sau trận động đất nhưng chưa đáng kể. Dù vậy, dự kiến giá đã chạm đáy và sẽ phục hồi trong Q3 khi ngành xây dựng phục hồi, đẩy giá thép cây về lại 620 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt ở vùng biển nước sâu và vùng biển ngắn ở Thổ Nhĩ Kỳ không đổi trong bối cảnh thị trường yên tĩnh.

Không có hoạt động đáng chú ý nào được báo cáo ngày hôm qua, tiếp tục xu hướng gần đây trong các phần của tuần này. Một khoảng thời gian tương đối yên tĩnh diễn ra sau một tuần bận rộn thu mua từ các nhà máy vào tuần trước, khiến lượng hàng xuất xưởng trong tháng 8 ước tính là 14 tàu.

Những người tham gia thị trường tiếp tục lưu ý rằng một số nhà cung cấp đang có mặt trên thị trường, nhưng những người khác cho biết một số nhà máy đã thể hiện mức độ lưỡng lự trong việc mua hàng.

Các nhà cung cấp đang duy trì mức chào hàng vững chắc hơn, được nghe là khoảng 380 USD/tấn cho HMS 1/2, với nhiều lý do thắt chặt trong khu vực đã hỗ trợ giá phế liệu.

Dấu hiệu giá thầu của các nhà máy một lần nữa lại ở mức 370-375 USD/tấn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phải đối mặt với thị trường thép cây trầm lắng, với giá cả trong nước và xuất khẩu đều đi ngang trong ngày hôm qua. Định giá thanh cốt thép trong nước duy trì ở mức 595 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, trong khi giá thanh cốt thép xuất khẩu vẫn ở mức 580 USD/tấn.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động phạm vi hẹp và có thể ổn định đến tăng nhẹ trong tháng 7-tháng 8 khi nhu cầu gia tăng do giá thép cây tăng. Phạm vi giá ổn định đến tăng 10 USD/tấn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.