Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 13/9/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tiếp tục giảm trong ngày thứ năm, với các trung tâm dịch vụ vẫn thận trọng vì giá thị trường vẫn đang giảm.

Một số ít chào hàng trên thị trường nhập khẩu được coi là khả thi đối với người mua. Vật liệu Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn ở mức khoảng 550-560 Euro/tấn cif đã bao gồm thuế, trong khi các chào hàng từ Ấn Độ được báo cáo là 560 Euro/tấn, mặc dù vẫn có thể đạt được mức khoảng 540 Euro/tấn. Một chào hàng của Indonesia được nghe ở mức 600 USD/tấn cfr miền Nam EU, trong khi vật liệu Trung Quốc được chào ở mức 530 Euro/tấn đã bao gồm thuế cho các đơn hàng lớn. Vật liệu Việt Nam được chỉ ra ở mức 520-530 Euro/tấn cfr. Một công ty thương mại cho biết họ đã nhận được một chào hàng có hiệu lực từ Ấn Độ với giá ròng gần bằng giá cơ sở của Trung Quốc, nhưng đó có thể là một chào hàng câu khách.

Nhu cầu về HRC nhập khẩu thấp và người mua có thể tìm thấy mức giá khả thi hơn trên thị trường trong nước. Một nhà máy của Ý chính thức chào giá ở mức 585-600 Euro/tấn, nhưng những người tham gia thị trường cho biết nhà máy chào giá ở mức 560 Euro/tấn cơ sở đã giao, và thậm chí có thể thấp hơn nữa đối với các đơn hàng lớn. Các nhà máy ở Bắc Âu đang tìm kiếm mức giá từ 570-590 euro/tấn cơ sở đã giao, nhưng những nhà máy chào giá ở mức cao hơn trong phạm vi này có thể sẵn sàng giảm xuống mức thấp hơn. Những người tham gia thị trường cho biết một lượng lớn vật liệu cán đã được chào bán. Những người tham gia thị trường cho biết sẽ mất khoảng hai tuần nữa để thiết lập mức giá thị trường thực tế, với một số người mô tả thị trường là "sụp đổ".

Các trung tâm dịch vụ của Ý cho biết giá cuộn đã qua xử lý đã giảm thêm trong tháng 9 cho đến nay, với các tấm thép có giá 670 Euro/tấn đã giao hoặc thấp hơn, và ngâm ở mức 700 Euro/tấn. Nhu cầu tiêu dùng chậm chạp đã khiến các nhà chế biến ngần ngại mua thêm vật liệu và hầu hết đang áp dụng cách tiếp cận chờ đợi và xem xét.

Về phía thép cán nguội, một lời chào hàng của Ấn Độ được nghe ở mức 630 Euro/tấn cfr và vật liệu của Thổ Nhĩ Kỳ được chào ở mức 635 Euro/tấn. Một nhà máy của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ chào hàng vật liệu với mức chiết khấu, vì có khả năng họ sẽ gặp khó khăn trong việc bán trong khi cuộc điều tra về thuế chống bán phá giá đang diễn ra.

Một người mua đã báo cáo rằng họ đã đặt hàng ở mức 550 Euro/tấn cơ sở được giao đến Iberia, trong khi một thương nhân cho biết họ đang đấu thầu vật liệu của Đức ở mức thấp 500 Euro. Nhu cầu ô tô giảm đang gây ra vấn đề cho một số nhà máy ở phía bắc và dự kiến ​​sẽ công bố cắt giảm sản lượng trong những tuần tới, mặc dù thực tế là các nhà máy cần duy trì sản lượng ở một mức nhất định do hạn ngạch phát thải carbon của họ. Một số người tham gia thị trường đặt câu hỏi liệu thị trường có giảm nhiều như đã báo cáo trong những ngày gần đây hay không, nhưng các nguồn tin từ nhà máy cho biết các thỏa thuận giá thấp hơn có thể được thực hiện để ngăn chặn sự thâm nhập của hàng nhập khẩu, đồng thời nói thêm rằng các thỏa thuận này không đại diện cho giá thị trường thực tế.

Tình hình thị trường vẫn đang trên đà suy yếu, do áp lực thanh lý tồn kho và sức mua chậm cuối năm. Thị trường sẽ còn khó khăn những tháng cuối năm với sản lượng cao và nhu cầu thấp, không có động lực tăng giá, xuống khoảng 500 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng Mỹ tăng nhẹ trong tuần qua khi các nhà máy tiếp tục cố gắng tăng giá giao ngay trong khi người mua vẫn không tham gia thị trường.

Các giá chào phổ biến nằm trong khoảng 680-720 USD/tấn, với nhà sản xuất thép Nucor đã đẩy giá chào HRC giao ngay của mình lên 10 USD/tấn lên 720 USD/tấn. Giá HRC giao ngay do đối thủ Cleveland-Cliffs công bố là 730 USD/tấn kể từ ngày 21/8.

Các trung tâm dịch vụ báo cáo rằng họ mua chủ yếu theo hợp đồng của họ, được hưởng lợi thế với mức chiết khấu 5-9% so với thị trường giao ngay và được thiết lập lại hàng tháng, với lần thiết lập lại tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày mai.

Thời gian giao hàng giảm nửa tuần xuống còn 4.5 tuần, cho thấy khả năng cung cấp vào giữa tháng 10. Thời gian giao hàng ngắn hơn mặc dù có nhiều đợt ngừng hoạt động bảo dưỡng nhà máy thép theo kế hoạch dự kiến ​​trong tháng đó, mà các bên liên hệ cho biết đã được tính đến trong thời gian giao hàng.

Một số trung tâm dịch vụ đã bắt đầu đàm phán hợp đồng với khách hàng của họ cho năm 2025 và những dấu hiệu ban đầu cho thấy khối lượng có thể giảm theo tỷ lệ phần trăm hai chữ số vào năm tới.

Giá cả chịu áp lực chính từ tình trạng cung vượt cầu và nhu cầu chậm chạp trong năm nay. Tháng 9-tháng 10 sẽ chứng kiến nhiều hoạt động bảo trì hơn tại các nhà máy, nhưng chưa thể là động lực tăng giá vì nhu cầu vẫn thấp mà chỉ đảm bảo giá giữ vững. Dù vậy, các nhà máy cũng sẽ cố gắng có những cú huých nhẹ để đảm bảo nền tảng cho đầu năm sau. Dự kiến phạm vi HRC trong Q4 sẽ đạt khoảng 720-730 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định vào tuần trước nhờ đơn đặt hàng giúp các nhà máy thoát khỏi áp lực giảm giá.

Hiện tại, các lô hàng trên thị trường trong nước là vào tháng 11, với một số trường hợp ngoại lệ là vào tháng 10, với một nhà sản xuất cho biết rằng họ có thể chỉ có thể hoàn thành một số đơn hàng vào tháng 12.

Thời gian giao hàng kéo dài này là do cắt giảm sản lượng, mà phần lớn các nhà sản xuất phải thực hiện.

Tại thị trường trong nước, một nhà máy đã bán một đơn hàng cho một trung tâm dịch vụ trong tuần qua với giá 565 USD/tấn cfr Marmara. Nhà máy này cũng báo giá cho các khách hàng khác ở mức 570-580 USD/tấn cfr, với thỏa thuận được người mua coi là không thể lặp lại. Hai nhà sản xuất khác nhau được nghe báo giá 600 USD/tấn xuất xưởng cho khách hàng, trong đó một trong hai nhà sản xuất giảm xuống còn 585-590 USD/tấn cho nhà sản xuất ống và nhà máy cán lại, trong khi nhà sản xuất còn lại được nghe báo giá 575-580 USD/tấn xuất xưởng. Nhà máy thứ tư chào giá 580-590 USD/tấn xuất xưởng cho khách hàng tùy thuộc vào độ dày của vật liệu.

Vào đầu tuần, một thỏa thuận nhập khẩu HRC cấp Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 483 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Theo một nguồn tin, giá chào hàng vào ngày 6/9 ở mức khoảng 485-490 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 10 với mức giảm giá khoảng 5 USD/tấn cho những mức giá này. Hầu hết các nhà cán lại và nhà sản xuất ống đã mua số lượng lớn từ Trung Quốc trong tháng qua. Do đó, những người mua lớn hiện không có nhu cầu đặt hàng thêm. Giá chào hàng từ Ai Cập được nghe ở mức 570 USD/tấn cfr, trong khi giá chào hàng từ Việt Nam cao hơn một chút ở mức 580 USD/tấn cfr mà không có thỏa thuận nào được ký kết cho cả hai quốc gia.

Giá chào hàng xuất khẩu được nghe vào Châu Âu ở mức 560-585 USD/tấn fob, với hoạt động hạn chế. Sự hiện diện của Trung Quốc tại thị trường EU đang làm phức tạp thêm hoạt động bán hàng cho các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm nên mức phục hồi nhỏ vào tháng 11-tháng 12 lên 580-600 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực nhưng sẽ phục hồi theo thị trường toàn cầu vào tháng 11-tháng 12 lên 650-670 Euro/tấn tại Ý.

_ Giá thép cây trong nước Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua, trong khi phạm vi giá nhập khẩu mở rộng trong bối cảnh giá chào hàng giảm. Thép cây xuất xưởng phía Nam vẫn ở mức 740-750 USD/tấn, trong khi giá xuất xưởng Midwest vẫn ở mức 750-760 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép trong nước được cho là sẵn sàng đàm phán về giá hơn vì nhu cầu vẫn trì trệ trong mùa xây dựng mùa hè.

Giá chào hàng nhập khẩu được nghe thấy thấp tới 725 USD/tấn đối với một số kích thước nhất định tại cảng, trong khi giá chào hàng tương lai — có khả năng là từ Ai Cập — được nghe thấy ở mức 710 USD/tấn cho giao hàng vào tháng 10. Nhu cầu thép cây nhập khẩu vẫn bị kìm hãm trong tuần qua do chênh lệch giá khép kín với giá trong nước.

Thị trường yếu do nhu cầu chậm và chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q4 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả có phục hồi ngắn hạn nhưng còn biến động yếu, tầm 750 USD/tấn về cuối năm.

_ Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng kỳ vọng về giá mặc dù nhu cầu của EU chậm lại, sau khi bán khối lượng khá lớn trong vài tuần qua.

Người mua EU dự kiến ​​hạn ngạch nhập khẩu thép cây và thép dây của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hết ngay vào đầu quý tới, nghĩa là họ hiện tập trung vào việc đặt hàng cho các lô hàng mà họ đã mua. Hầu hết các nhà cung cấp đã tăng giá chào hàng lên 580 USD/tấn fob, trong khi các thương nhân cho rằng 580 USD/tấn fob là mức giá khả thi. Một nguồn tin cho biết chỉ có một nhà máy có khả năng bán với giá dưới 580 USD/tấn fob.

Một nhà máy Iskenderun gần đây đã bán 2,000-3,000 tấn thép cây cho người mua ở Syria và Lebanon với giá 585 USD/tấn fob, trong khi một thương nhân chào hàng 3,000 tấn với giá 615 đ USD/tấn cfr Albania, với cước phí vận chuyển từ Izmir khoảng 30 USD/tấn. Người mua đã phản đối, gần đây đã thực hiện một giao dịch mua tương tự với mức giá thấp hơn 10-15 USD/tấn.

Chi phí năng lượng tăng 20% song giá cả vẫn liên tục giảm vì vấp phải áp lực nhu cầu chậm. Sức mua có phục hồi sau lễ Ramadan và lễ Eid cũng như nhu cầu tái thiết sau trận động đất nhưng chưa đáng kể. Tháng 9 được kỳ vọng phục hồi với ngành xây dựng của Thổ Nhĩ KỲ nhưng nhu cầu đầu tháng còn chậm, phế giảm và nhu cầu toàn cầu sụt giảm. Do đó, giá còn gặp áp lực biến động suy yếu ngắn hạn, trước khi có thể phục hồi nhẹ lên 590 USD/tấn fob cuối năm.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt Thổ Nhĩ Kỳ khá yên ắng hôm qua, với một số ít nhà máy hỏi thăm và một số ít người bán cho biết có hàng.

Một số người bán thấy ít sự hỗ trợ, trong khi những người khác kỳ vọng sự ổn định quanh mức giá hiện tại trong ngắn hạn. Trong khi các đề nghị phôi thép của Trung Quốc vẫn tiếp tục, các nguồn tin kỳ vọng mức giá hiện tại sẽ đại diện cho mức giá sàn, mặc dù hy vọng trước đây về sự phục hồi nhanh chóng đã nhường chỗ cho kỳ vọng về sự phục hồi chậm.

Thị trường sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang hỗ trợ ít hơn, vì hầu hết việc tái nhập kho đã hoàn tất, mặc dù một số người tham gia cho biết doanh số dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong một thời gian. Và chỉ một số ít nhà máy đang thống trị, tăng cường doanh số bán thành phẩm và đây là những nhà máy mua phế liệu trong tháng này.

Một số người bán vẫn khăng khăng rằng họ không gặp vấn đề gì khi bán phế liệu. Họ nói rằng giá cả vẫn là vấn đề, vì các nhà xuất khẩu — đặc biệt là ở Châu Âu — phải lưu ý đến sự cân bằng giữa giá tại bến tàu, tỷ giá hối đoái euro và khối lượng có sẵn từ các nhà cung cấp phụ.

Tại Amsterdam, hầu như không có HMS 1/2 80:20 nào có thể được mua với giá 285 Euro/tấn giao đến bến tàu, buộc một số nhà cung cấp phải tăng giá lên 295-297 Euro/tấn, một số nhà cung cấp thừa nhận đã trả 300 Euro/tấn, vì các nhà cung cấp phụ ám chỉ rằng họ có thể cần tăng giá để đảm bảo nguyên liệu. Các trung tâm khác của châu Âu, chẳng hạn như Bỉ và Pháp, có giá thấp hơn một chút vì cạnh tranh không quá gay gắt, họ nói.

Trên thị trường đường biển ngắn, hai lần bán đã được hoàn tất vào hôm trước, nhưng các nhà máy không muốn trả giá trên 357-358 USD/tấn cho nguyên liệu của Romania và Bulgaria, mặc dù một người bán Bulgaria đã đạt được 363 USD/tấn cfr Marmara cho loại 80:20 của mình. Một lô hàng HMS 80:20 của Romania đã được một người bán khác bán với giá 358 USD/tấn. Những người tham gia cho biết các vấn đề về chất lượng đang lan tràn trên thị trường vận chuyển đường biển ngắn sau nhiều lần thay đổi về quyền sở hữu và nguồn cung trong hai năm qua.

Dự kiến giá cả tiếp tục biến động yếu tháng 9 khi nhu cầu thép vẫn yếu không như kỳ vọng và áp lực cung tiếp tục, quanh mức 370 USD/tấn cho HMS 1/ 2 80:20 Mỹ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.