Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 15/7/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Hạn ngạch tự vệ của EU và việc miễn phân bổ khoảng 10,000 tấn cho thép cuộn cán nóng của Ai Cập là chủ đề chính trên thị trường hiện nay.

Ủy ban Châu Âu vẫn chưa xác nhận liệu nguyên liệu bổ sung có phải chịu thuế tự vệ hay không và liệu thông quan hải quan "sai" chỉ ở mức 10,175 tấn hay là tổng trọng tải vượt quá mức phân bổ hạn ngạch và 10,175 tấn.

Một số người tham gia thị trường cho biết hạn ngạch cho tất cả các nguồn gốc hiện có thể được điều chỉnh. Thuế tự vệ cuối cùng cũng sẽ phụ thuộc vào việc hủy bỏ thanh lý của người mua Ý và dự kiến ​​sẽ được áp dụng vào giữa tháng 8.

Các giao dịch được báo cáo ở mức giá cơ bản 635-650 Euro/tấn giao hàng ở ở Bắc Âu. Một nhà cung cấp Ý đang tìm kiếm cơ sở giá 650-660 Euro/tấn giao hàng tại Đức cho đợt giao hàng tháng 9.

Một nhà cung cấp lưu ý rằng các nhà máy ở Đức đã ngừng bán hàng vào Ý do phí vận chuyển quá cao, trong khi chênh lệch giá giữa giá Ý và Tây Bắc Âu không đủ lớn.

Một nhà máy đang lên kế hoạch tăng giá giao hàng tháng 10 thêm 40 Euro/tấn, sau khi lượng giao hàng tháng 9 tăng khoảng 30 Euro/tấn. Các nhà sản xuất trên toàn khối đang xem xét việc đẩy giá lên cho các lô hàng giao sau mùa hè và một số đã lấp đầy một phần công suất cho tháng 9, nhưng nguyên liệu vẫn có sẵn và các khoản giảm giá đã được áp dụng.

Giá chào nhập khẩu ở mức trên 600 Euro/tấn ở cả Ý và Bắc EU.

Giá HRC Châu Âu gần đây phần lớn suy yếu nhẹ và ổn định do sự thiếu rõ ràng về thuế quan hàng nhập khẩu. Dù vậy, lượng hàng nhập khẩu vẫn gia tăng với các nguồn chính như Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản đã vượt quá hạn ngạch HRC EU và đang chờ đợi sự thay đổi về mức thuế. Nhu cầu nội địa vẫn chậm do các yếu tố cơ bản yếu. Thị trường dự kiến sẽ phần lớn ổn định trong tháng 7 và cải thiện về tháng 8-tháng 9 với sức mua phục hồi nhẹ. Phạm vi giá tháng 9 dự kiến rơi vào khoảng 650 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng miền Nam suy yếu và ngang bằng với vùng Midwest do kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 phần lớn đã tạm dừng hoạt động mua hàng trên thị trường. Thời gian giao hàng tăng thêm nửa tuần lên đến bốn tuần, biểu thị tuần đầu tiên của tháng 8.

Giá ở miền Nam giảm xuống 670 USD/tấn. Nhà sản xuất thép Nucor giữ giá giao ngay được công bố không đổi vào thứ Hai ở mức 670 USD/tấn.

Một người mua cho biết họ đã mua hơn 2,000 HRC với giá 660 USD/tấn, cho biết họ đã phải thương lượng khó khăn để giảm giá xuống mức đó.

Các nhà sản xuất thép dường như có ý định không để giá xuống thấp hơn nhiều so với mức hiện tại. Các hợp đồng được định giá với mức chiết khấu 5-8% sẽ dao động trong khoảng 616.40-636.50 USD/tấn và nhiều người mua kỳ vọng rằng giá đó sẽ gần đạt đến điểm hòa vốn.

Trong khi kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 vào thứ Năm tuần trước chứng kiến ​​nhiều người không có mặt tại văn phòng, các trung tâm dịch vụ tiếp tục báo cáo nhu cầu tiêu dùng tổng thể thấp hơn, với một số lo ngại rằng xu hướng tiêu dùng giảm đang trở thành bình thường. Nhiều người mua đã báo cáo nhu cầu thấp hơn trong nhiều tuần, nếu không nói là nhiều tháng.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 7 và sẽ phục hồi chậm về tháng 8-tháng 9 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 700 USD/tấn.

_ Giá nội địa thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ có sự điều chỉnh giảm do nhu cầu suy yếu và giá nhập khẩu cạnh tranh. Các nhà máy trong nước đang điều chỉnh giá để duy trì khoảng cách cạnh tranh với hàng nhập khẩu, bị ảnh hưởng bởi xu hướng giảm giá tương tự ở Trung Quốc.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy đưa ra mức giá xuất xưởng là 585-600 USD/tấn, với mức giá cao hơn là mức chào ban đầu. Các giao dịch đã được xác nhận ở mức 585 USD/tấn xuất xưởng trong tuần qua, với mức giảm giá bổ sung dành cho các đơn đặt hàng lớn hơn. Một nhà máy chào giá cho một khách hàng thân thiết là nhà máy ống thép ở mức 580 USD/tấn xuất xưởng, đơn hàng trên 5,000 tấn. Hai bên chưa chốt nhưng đã có xác nhận về đơn hàng 25,000 tấn ở mức 585 USD/tấn giao tháng 8.

Thời gian giao hàng trung bình là 45-60 ngày, mặc dù một số nguyên liệu trong kho có thể được giao nhanh hơn, có thể là vào tháng 7, với phần lớn thời gian giao hàng dự kiến ​​vào tháng 8 và tháng 9. Một người tham gia thị trường cho biết: “Nhiều nhà máy có thể sẽ cung cấp đợt giao hàng tháng 9 từ tuần tới”. Điều này là do doanh số bán hàng trong nước tăng mạnh và các nhà sản xuất sắp lấp đầy công suất trong tháng 8. Một người mua cho biết: “Sự quan tâm đã chuyển từ nhập khẩu sang nguyên liệu trong nước”.

Tại thị trường nhập khẩu, giá chào từ Trung Quốc được đưa ra ở mức 545-555 USD/tấn cfr. Bất chấp mức giá thấp nhất trong 4 năm của Trung Quốc, người mua Thổ Nhĩ Kỳ - đặc biệt là nhà cuộn lại - tỏ ra ít quan tâm vì chi phí bổ sung khoảng 10 USD/tấn đối với vật liệu 2 mm.

Giá xuất khẩu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ dao động từ 585-600 USD/tấn fob. Mặc dù không có doanh số bán hàng đáng kể nào được báo cáo trong tuần này, nhưng một số nhà sản xuất lại đưa ra chiết khấu để chốt doanh số. Một nhà máy ở Izmir được cho là đã bán với giá 570-575 USD/tấn fob cho Ý, nhưng điều này chưa được xác nhận. Hai nhà máy chào giá 590-600 USD/tấn fob tới Nam Âu nhưng không bán được. Một chào bán khác được đưa ra ở mức 630-640 USD/tấn cif Hy Lạp, với chiết khấu xuống tầm 615-620 USD/tấn cif Hy Lạp cho nguyên liệu S235.

Doanh số bán hàng ở khu vực Biển Đen chậm do các yếu tố mùa vụ ảnh hưởng đến nhu cầu. Giá chào của Nga được đưa ra ở mức 545-550 USD/tấn fob với các lô hàng tháng 8. Một nhà máy đã bán 20,000 tấn HRC với giá 575-580 USD/tấn cfr MENA, nhưng không có doanh số bán sang Thổ Nhĩ Kỳ từ các nhà máy ở Biển Đen được báo cáo trong tuần.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi về cuối Q3 tầm 630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực giảm vào tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi nhẹ về tháng 9 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ được đánh giá thấp hơn trong tuần qua trong bối cảnh nhu cầu trì trệ kéo dài.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest được đánh giá ở mức 780-790 USD/tấn, giảm từ 790-810 USD/tấn. Thép cây nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 750-760 USD/tấn từ 760-770 USD/tấn.

Một số nhà máy ở Texas được cho là đã hạ giá chào của họ trong giao dịch những tuần gần đây sau khi mức thanh toán thấp hơn trong giao dịch phế liệu sắt tháng 6 đã thu hẹp biên lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong bối cảnh tâm lý giảm giá trước phiên giao dịch tháng 7. Các nhà máy ở Texas chủ yếu chào giá trong khoảng 740-780 USD/tấn, trong khi ở các nhà máy phía đông bắc chào giá 780 USD/tấn.

Một nhà nhập khẩu cho biết các giá chào nhập khẩu tại cảng đã thấp hơn trong tuần qua, trong khi các giá chào giá kỳ hạn  vẫn ở mức 730-740 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 9, nhưng các giá chào “gần như không tồn tại”. Các tàu từ Việt Nam và Châu Âu dự kiến ​​sẽ đến trong tháng tới nhưng phần lớn đều là hợp đồng.

Thị trường sẽ duy trì tính ổn định trong ngắn hạn do chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q3 nhưng không đột phá, tầm 830 USD/tấn trong nước vào tháng 8-tháng 9.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi vào ngày 11/7 vào tầm 580 USD/tấn fob với giá chào chủ yếu ở mức 585-590 USD/tấn fob, trong bối cảnh thị trường trầm lắng, khi các nhà cung cấp gặp phải nhu cầu yếu ở Châu Âu và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà cung cấp Bắc Phi và Châu Á. Nhưng một số người tham gia cho rằng sẽ có mức giá 575 USD/tấn fob hoặc thậm chí thấp hơn.

Đối với dây thép, giá chào của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ là 590-600 USD/tấn fob cho chất lượng lưới, với chất lượng kéo được chào ở mức 610 USD/tấn fob bởi nhà máy Iskenderun. Với việc Israel rời khỏi thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và phân bổ nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vào EU trong quý 3 đã cạn kiệt, các lựa chọn xuất khẩu sẽ bị hạn chế trong vài tuần tới cho đến khi người mua EU bắt đầu mua hàng để đến vào quý 4. Và các giá chào ở Bắc Phi, Nga và Châu Á đã đè nặng lên ý tưởng về giá của người mua, với nguyên liệu từ Algeria được chào ở mức 570 USD/tấn fob và Ai Cập và Libya chào ở mức 585 USD/tấn fob. Dây thép chất lượng kéo Châu Á có hàm lượng carbon thấp hiện có giá 550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy giữ vững mức chào giá cao hơn ở mức 590-610 USD/tấn xuất xưởng ở Izmir, Marmara và Iskenderun so với 585-605 USD/tấn xuất xưởng một tuần trước, nhưng doanh số bán hàng chậm. Nhà máy tích hợp Kardemir vào ngày 10/7 đã mở bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 593 USD/tấn và bán được tổng cộng 20,750 tấn. Nhà máy đã bán được 19,500 tấn với giá 590 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 26/6.

Chi phí năng lượng tăng 20% đẩy giá thép tăng song vẫn gặp áp lực nhu cầu chậm. Sức mua có phục hồi sau lễ Ramadan và lễ Eid cũng như nhu cầu tái thiết sau trận động đất nhưng chưa đáng kể. Dù vậy, dự kiến giá đã chạm đáy và sẽ phục hồi trong Q3 khi ngành xây dựng phục hồi, đẩy giá thép cây về lại 620 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Cả giá nhập khẩu phế thép đường biển dài và ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ đều ổn định trong ngày thứ sáu, với hoạt động bổ sung được ghi nhận vào cuối ngày. Có tin đồn rằng hai nhà cung cấp của Mỹ đã bán hàng cho một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá thấp hơn một chút so với trước đó.

Các nhà máy trong những tuần gần đây đã tương đối tích cực trong việc đặt các lô hàng xuất xưởng trong tháng 8.

Trên thị trường thành phẩm, giá thép cây trong nước ổn định ở mức 595 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, tiếp tục xu hướng gần đây trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm chạp.

Thương mại nội địa ở Mỹ đối với các loại hàng cao cấp và cũ phần lớn đi ngang trong tháng 7, khiến giá đường biển hiện tại hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu Mỹ, khiến giá mua tại bãi xuất khẩu của họ tăng lên vào đầu tuần qua.

Nguồn cung thắt chặt và sức mạnh bền vững trên thị trường xuất khẩu đã giúp hỗ trợ giá HMS vụn và số 1 trong tháng này, trong khi các loại cao cấp được hỗ trợ bởi sự kết hợp giữa sự phản kháng của đại lý và việc ngừng hoạt động sản xuất và ô tô theo mùa cũng như sự chậm lại trong mùa hè đã làm giảm việc sản xuất phế liệu chính ở nhiều khu vực trong tháng này .

Ban đầu, giá thép loại cao cấp dự kiến ​​sẽ giảm trong tháng này do thị trường thép cán dẹt tiếp tục bị xói mòn và biên lợi nhuận thép thành phẩm/phế liệu bị nén.

Ở các khu vực cung cấp khác, các nhà xuất khẩu Châu Âu được cho là đã thực hiện một số thay đổi về giá thu gom so với đầu tuần.

Tại Anh, giá được cho là vẫn ổn định từ đầu tuần, ở mức khoảng 250 £/tấn cho HMS 1/2, nhưng việc đồng bảng tăng mạnh trong tuần qua lên mức cao nhất trong một năm do dữ liệu kinh tế và tâm lý có thể làm dịu tâm lý vào đầu tuần mới.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động phạm vi hẹp và có thể ổn định đến tăng nhẹ trong tháng 7-tháng 8 khi nhu cầu gia tăng do giá thép cây tăng. Phạm vi giá ổn định đến tăng 10 USD/tấn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.