Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 16/9/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu vẫn im ắng và chịu áp lực từ nhu cầu thấp trong ngày thứ sáu. Xu hướng giảm leo thang trong tuần đã đẩy nhiều người mua hơn vào thế đứng ngoài cuộc, làm trầm trọng thêm tình trạng yếu kém của nhu cầu. Một trung tâm dịch vụ đã mô tả tình hình là "bể máu" và báo cáo rằng đã nhận được các chào bán tấm thép từ một trung tâm dịch vụ khác ở mức 650-660 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá quặng sắt tăng gần đây — mặc dù đã giảm hôm thứ năm— có thể là chất xúc tác đưa người mua quay trở lại thị trường. Một số nhà máy lớn đã giảm giá đáng kể trong tuần qua để chống lại sự xâm nhập của hàng nhập khẩu và giữ thị phần cho khối lượng lớn hơn. Những giao dịch này đã lan rộng trên toàn thị trường, mặc dù có khả năng không phải tất cả người mua đều có thể mua được. Một trung tâm dịch vụ đã báo cáo rằng họ đã đặt hàng vài nghìn tấn cho tháng 11 với giá cơ bản là 550 Euro/tấn.

Các nhà máy EU đang lo lắng và đang bán ở nhiều mức giá khác nhau, không muốn mất đi nhu cầu vì họ có thể đang cố gắng vượt qua vài tháng tới mà không cắt giảm sản lượng với kỳ vọng giá sẽ phục hồi vào năm mới. Nhưng những người tham gia thị trường vẫn đang kêu gọi cắt giảm sản lượng để giảm bớt áp lực từ những bất lợi kinh tế vĩ mô.

Tuần qua, nhà sản xuất thép Arvedi đã dừng một lò hồ quang điện tại cơ sở Terni, nơi sản xuất thép không gỉ — một số người tham gia thị trường cho biết họ đang chờ xem liệu có cắt giảm sản lượng tại Cremona, nơi sản xuất thép cacbon hay không.

Một người bán cho biết các đơn đặt hàng theo hợp đồng liên kết chỉ số giảm 20% và hầu như không có giao dịch giao ngay, đồng thời nói thêm rằng khối lượng từ ngành ô tô giảm 20-30% so với dự kiến.

Trên thị trường nhập khẩu, một số chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ được nghe ở mức 550-560 Euro/tấn đã bao gồm thuế cfr Ý, trong khi vật liệu Trung Quốc được định giá cho khối lượng lớn ở mức 520-530 Euro/tấn đã bao gồm thuế.

Nhìn chung, áp lực từng ngày lên cả nhà máy và các trung tâm dịch vụ vì giá bán hạ nguồn giảm mỗi ngày. Trong khi đó, mặc dù một số người mua lớn trong ngành sản xuất ống vẫn tiếp tục mua hàng, nhưng nhiều người đã dừng lại và đang chờ giá giảm thêm. Nhu cầu chính từ các ngành ô tô cũng giảm mạnh so với dự kiến. Do đó, dự kiến giá cả còn suy yếu những tháng cuối năm trước áp lực chính là nhu cầu thấp, xuống khoảng 500 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng Mỹ tăng nhẹ trong tuần qua khi các nhà máy tiếp tục cố gắng tăng giá giao ngay dù người mua vẫn không tham gia thị trường.

Các giá chào phổ biến nằm trong khoảng 680-720 USD/tấn, với nhà sản xuất thép Nucor đã đẩy giá chào HRC giao ngay của mình thêm 10 USD/tấn lên 720 USD/tấn. Giá HRC giao ngay do đối thủ Cleveland-Cliffs công bố là 730 USD/tấn kể từ ngày 21/8.

Các trung tâm dịch vụ báo cáo rằng họ mua chủ yếu theo hợp đồng của họ, được hưởng lợi thế với mức chiết khấu 5-9% so với thị trường giao ngay và được thiết lập lại hàng tháng.

Thời gian giao hàng giảm nửa tuần xuống còn 4.5 tuần, cho thấy khả năng cung cấp vào giữa tháng 10. Thời gian giao hàng ngắn hơn mặc dù có nhiều đợt ngừng hoạt động bảo dưỡng nhà máy thép theo kế hoạch dự kiến ​​trong tháng đó, mà các bên liên hệ cho biết đã được tính đến trong thời gian giao hàng.

Một số trung tâm dịch vụ đã bắt đầu đàm phán hợp đồng với khách hàng của họ cho năm 2025 và những dấu hiệu ban đầu cho thấy khối lượng có thể giảm theo tỷ lệ phần trăm hai chữ số vào năm tới.

Giá cả chịu áp lực chính từ tình trạng cung vượt cầu và nhu cầu chậm chạp trong năm nay. Tháng 9-tháng 10 sẽ chứng kiến nhiều hoạt động bảo trì hơn tại các nhà máy, nhưng chưa thể là động lực tăng giá vì nhu cầu vẫn thấp mà chỉ đảm bảo giá giữ vững. Dù vậy, các nhà máy cũng sẽ cố gắng có những cú huých nhẹ để đảm bảo nền tảng cho đầu năm sau. Dự kiến phạm vi HRC trong Q4 sẽ đạt khoảng 720-730 USD/tấn.

_ Giá cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần qua vì các nhà máy lò hồ quang điện (EAF) không muốn giảm giá, chào giá ở mức 580-590 USD/tấn xuất xưởng, gần bằng chi phí sản xuất.

Các chào hàng từ Trung Quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong bảy ngày qua do nhu cầu cao hơn trước thềm lễ hội trung thu, khi đó các nhà cung cấp Trung Quốc sẽ vắng mặt cho đến thứ Tư. Các chào hàng từ Trung Quốc cho lô hàng tháng 10 ở mức 500-505 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, không có giao dịch nào được báo cáo là đã hoàn tất.

Trên thị trường trong nước, các nhà cung cấp đã phải vật lộn để thu thập đơn đặt hàng. Ba nhà máy đã giảm xuống mức giá xuất xưởng 580-600 USD/tấn - một nhà máy linh hoạt hơn, ở mức 580 USD/tấn, trong khi hai nhà máy còn lại vẫn giữ nguyên ở mức 590-600 USD/tấn. Một nhà cán lại cho biết không rõ hai nhà máy sau có thể giảm giá bao nhiêu. Một nhà sản xuất thứ tư đã sẵn sàng bán ở mức 570-580 USD/tấn cfr tùy thuộc vào trọng tải. Nhà cung cấp HRC duy nhất khác trong nước vẫn vắng mặt vì EAF của họ vẫn đang ngoại tuyến.

Nguồn cung trong nước chủ yếu là vào tháng 11, với một số nguồn cung hạn chế vào tháng 10. Một số nhà sản xuất đã chỉ ra rằng họ có thể hoàn thành một số đơn hàng vào tháng 12.

Tháng 9 đang định hình là một tháng chậm chạp đối với xuất khẩu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ. Các chào hàng cho Châu Âu được nghe ở mức 550-585 USD/tấn fob, không có thỏa thuận nào được ký kết. Đối với Tây Ban Nha, giá 620 USD/tấn cfr đã bao gồm thuế và 550 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, tương đương với 560 USD/tấn và 550 USD/tấn fob, tương ứng, đã được nghe. Một thương nhân đã báo cáo một thỏa thuận 600-605 USD/tấn cfr chưa bao gồm thuế của Ý. Một thương nhân khác cho biết giá thầu cao nhất là 595 USD/tấn cfr đã bao gồm thuế của Ý, hoặc khoảng 540 USD/tấn fob. Tại Hy Lạp, một chào hàng được đưa ra ở mức 575 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế có hiệu lực.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá khởi điểm trước khi đàm phán vẫn ở mức 580-585 USD/tấn fob cho hầu hết các nhà máy. Tại Ai Cập, một nguồn tin cho biết giá 565 USD/tấn cfr có sẵn từ Thổ Nhĩ Kỳ, không có thỏa thuận nào được ký kết.

Giá giảm từ Viễn Đông trong tháng qua nhìn chung đã đẩy giá xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi hầu hết các thị trường mục tiêu, nhưng tại EU, các nhà máy trong nước cũng chiếm thị phần lớn hơn. Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm nên mức phục hồi nhỏ vào tháng 11-tháng 12 lên 580-600 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực nhưng sẽ phục hồi theo thị trường toàn cầu vào tháng 11-tháng 12 lên 650-670 Euro/tấn tại Ý.

_ Giá thép cây nội địa Mỹ và nhập khẩu phần lớn đã điều chỉnh giảm trong tuần qua trong bối cảnh thị trường liên tục trì trệ.

Nhiều nhà máy ở phía Nam được cho là đang chào hàng ở mức thấp hơn, mặc dù một nhà máy vẫn giữ nguyên mức giá 740 USD/tấn. Một nhà máy ở Texas được cho là đang chào hàng ở mức thấp tới 710 USD/tấn.

Việc ngừng hoạt động liên tục vào tháng 9 và tháng 10 dự kiến ​​sẽ không mang lại nhiều hỗ trợ cho giá, một số người trên thị trường đang hướng đến năm 2025 và 2026 và lo ngại về tình trạng cung vượt cầu sắp tới, đặc biệt là ở thị trường phía Nam do một nhà máy ở Texas gần đây đã mở rộng sản xuất thép cây, một nhà máy khác vừa được công bố mở rộng và một nhà máy thép cây ở Arkansas sắp đi vào hoạt động.

Một nhà chế tạo ở phía đông bắc báo cáo rằng hoạt động đấu thầu trong khu vực đang giảm bớt, trong khi một bên liên hệ bán ở Texas báo cáo rằng các yêu cầu đã tăng trong tuần qua.

Thị trường yếu do nhu cầu chậm và chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q4 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả có phục hồi ngắn hạn nhưng còn biến động yếu, tầm 750 USD/tấn về cuối năm.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng khi các nhà cung cấp giữ mức chào hàng cao hơn với sự hỗ trợ từ đợt tăng giá gần đây của giá thép Trung Quốc.

Các nguồn tin thị trường cho biết các lô hàng thép cây khoảng 3,000 tấn đã được bán cho người mua Balkan trong vài ngày qua với giá 585 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ hoặc thấp hơn một chút. Các lô hàng có kích thước tương tự đã được bán cho Syria và Lebanon với giá 585 USD/tấn fob Iskenderun vào đầu tuần này. Các nhà máy chủ yếu chào hàng ở mức khoảng 590 USD/tấn fob khi người bán đẩy giá chào hàng của họ lên trước một sự kiện lớn của ngành bắt đầu vào cuối tuần qua. Nhưng mức giá có thể giao dịch được nằm trong khoảng 580-585 USD/tấn.

Các nhà máy cũng đã tăng giá chào hàng trong nước trong vài ngày qua, sau một lượng hàng dự trữ vừa phải vào tuần trước. Giá chào hàng từ các nhà máy Iskenderun dao động từ 592-603 USD/tấn xuất xưởng, với các nhà cung cấp trong khu vực chào hàng ở mức cao hơn trong phạm vi này. Các nhà cung cấp ở Marmara chào hàng 590-595 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy ở Izmir đã tăng giá chào hàng thêm 5 USD/tấn lên 580 USD/tấn xuất xưởng trong tuần qua. Các nhà cung cấp ở Izmir vẫn thấp hơn một chút ở mức 577 USD/tấn xuất xưởng.

Chi phí năng lượng tăng 20% song giá cả vẫn liên tục giảm vì vấp phải áp lực nhu cầu chậm. Sức mua có phục hồi sau lễ Ramadan và lễ Eid cũng như nhu cầu tái thiết sau trận động đất nhưng chưa đáng kể. Tháng 9 được kỳ vọng phục hồi với ngành xây dựng của Thổ Nhĩ KỲ nhưng nhu cầu đầu tháng còn chậm, phế giảm và nhu cầu toàn cầu sụt giảm. Do đó, giá còn gặp áp lực biến động suy yếu ngắn hạn, trước khi có thể phục hồi nhẹ lên 590 USD/tấn fob cuối năm.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt Thổ Nhĩ Kỳ khá yên ắng, với một số ít nhà máy hỏi thăm và một số ít người bán cho biết có hàng.

Một số người bán thấy ít sự hỗ trợ, trong khi những người khác kỳ vọng sự ổn định quanh mức giá hiện tại trong ngắn hạn. Trong khi các đề nghị phôi thép của Trung Quốc vẫn tiếp tục, các nguồn tin kỳ vọng mức giá hiện tại sẽ đại diện cho mức giá sàn, mặc dù hy vọng trước đây về sự phục hồi nhanh chóng đã nhường chỗ cho kỳ vọng về sự phục hồi chậm.

Thị trường sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang hỗ trợ ít hơn, vì hầu hết việc tái nhập kho đã hoàn tất, mặc dù một số người tham gia cho biết doanh số dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong một thời gian. Và chỉ một số ít nhà máy đang thống trị, tăng cường doanh số bán thành phẩm và đây là những nhà máy mua phế liệu trong tháng này.

Một số người bán vẫn khăng khăng rằng họ không gặp vấn đề gì khi bán phế liệu. Họ nói rằng giá cả vẫn là vấn đề, vì các nhà xuất khẩu — đặc biệt là ở Châu Âu — phải lưu ý đến sự cân bằng giữa giá tại bến tàu, tỷ giá hối đoái euro và khối lượng có sẵn từ các nhà cung cấp phụ.

Tại Amsterdam, hầu như không có HMS 1/2 80:20 nào có thể được mua với giá 285 Euro/tấn giao đến bến tàu, buộc một số nhà cung cấp phải tăng giá lên 295-297 Euro/tấn, một số nhà cung cấp thừa nhận đã trả 300 Euro/tấn, vì các nhà cung cấp phụ ám chỉ rằng họ có thể cần tăng giá để đảm bảo nguyên liệu. Các trung tâm khác của châu Âu, chẳng hạn như Bỉ và Pháp, có giá thấp hơn một chút vì cạnh tranh không quá gay gắt, họ nói.

Trên thị trường đường biển ngắn, hai lần bán đã được hoàn tất vào hôm trước, nhưng các nhà máy không muốn trả giá trên 357-358 USD/tấn cho nguyên liệu của Romania và Bulgaria, mặc dù một người bán Bulgaria đã đạt được 363 USD/tấn cfr Marmara cho loại 80:20 của mình. Một lô hàng HMS 80:20 của Romania đã được một người bán khác bán với giá 358 USD/tấn. Những người tham gia cho biết các vấn đề về chất lượng đang lan tràn trên thị trường vận chuyển đường biển ngắn sau nhiều lần thay đổi về quyền sở hữu và nguồn cung trong hai năm qua.

Dự kiến giá cả tiếp tục biến động yếu tháng 9 khi nhu cầu thép vẫn yếu không như kỳ vọng và áp lực cung tiếp tục, quanh mức 370 USD/tấn cho HMS 1/ 2 80:20 Mỹ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.