Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 17/6/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Các giao dịch thép cuộn cán nóng xuất hiện trong tuần qua tại Ý đã được ký kết dưới mức giá chào của nhà máy, hiện đã tăng lên mức 660-680 Euro/tấn có tính phí giao hàng.

Trong khi đó, một nhà máy ở phía tây bắc EU được cho là cũng đã nhận được đơn đặt hàng với mức giá rất thấp, trái ngược với kỳ vọng rằng họ sẽ tăng giá mục tiêu do tin tức kéo dài biện pháp tự vệ.

Một số nhà sản xuất xác nhận họ đã tăng chào bán giao hàng vào tháng 9, nhưng đang tìm kiếm đơn đặt hàng cho tháng 7 và tháng 8, những tháng mùa hè thường chậm hơn. Sự không chắc chắn về thông quan nhập khẩu trong tháng 7 đang làm giảm thêm sức mua từ các nguồn trong nước. Tuy nhiên, yêu cầu giao hàng vào mùa hè có thể xuất hiện vào tháng 7 sau khi các khoản thuế và khối lượng phải nộp được xác nhận.

Một nhà sản xuất ở phía tây bắc EU chào giá 640-650 Euro/tấn cơ bản giao tại Tây Ban Nha, nhưng có những chào hàng từ những nhà khác ở mức thấp hơn khoảng 10 Euro/tấn. Hai người mua lớn ở Ý cho biết có những lời chào hàng ở mức giá cơ bản 620-630 Euro/tấn giao tại Ý - giá cũng được lưu hành vào đầu tuần.

Các nhà sản xuất kỳ vọng rằng nhu cầu giao hàng sẽ tăng sau mùa hè và sẽ có một cuộc khủng hoảng nguồn cung nhập khẩu rõ ràng hơn vào mùa thu, điều này sẽ cho phép họ đẩy giá lên cao. Nhưng một số người vẫn gặp khó khăn trong việc điền vào sổ đặt hàng trong hai tháng tới. Những người tham gia thị trường trong tuần qua đã rất ngạc nhiên rằng, mặc dù những thay đổi về biện pháp tự vệ đã được phê duyệt vào ngày 11/6, nhưng vẫn không có phản ứng nào về giá cả - một minh chứng cho thấy nhu cầu yếu đi.

Giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội địa chậm sẽ gây khó khăn cho việc tăng giá của các nhà máy HRC EU. Hỗ trợ thị trường là các biện pháp tự vệ giảm áp lực hàng nhập khẩu phần nào, nhưng đến nay thị trường vẫn chưa có phản ứng tích cực rõ ràng nào, cho thấy sức mua vẫn khó khăn. Do đó, giá dự kiến vẫn giảm nhẹ trong tháng 7 trước khi cải thiện về tháng 8-tháng 9 với sức mua phục hồi nhẹ vào mùa thu. Phạm vi giá tháng 9 dự kiến rơi vào khoảng 700 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm do tâm lý tiêu cực về số lượng mua và chào hàng giảm.

Một người mua ở Midwest cho biết đã thực hiện nhiều giao dịch trong khoảng từ 150-400 tấn ở mức 730 USD/tấn. Những người khác cho biết các chào bán có thể lặp lại nhiều hơn ở mức 720 USD/tấn sau khi Nucor giảm giá công bố vào ngày 10/6. Đây là lần thứ hai công ty giảm giá ít nhất 60 USD/tấn trong 5 tuần qua nhưng không nêu lý do cụ thể cho lần giảm giá mới nhất.

Một người mua ở miền Nam đã được chào giá 730 USD/tấn cho 900 tấn HRC, với các mức giá lặp lại quanh mức đó. Giá thầu mới cho các đơn đặt hàng lớn hơn được dự đoán là ở mức 700 USD/tấn hoặc thấp hơn sau khi giá giảm được công bố rộng rãi.

Nhu cầu thấp hơn và cung vượt cầu vẫn là những điểm nhức nhối trên thị trường. Nhiều trung tâm dịch vụ hơn đang báo cáo nhu cầu giảm hai con số so với năm trước và quý hai nhẹ nhàng hơn. Thời gian sản xuất ngắn hơn khiến thị trường không quan tâm đến việc tìm kiếm thép.

Giá phế liệu chính đã giảm trong tháng này, với mức định giá phế số 1 giảm 40 USD/tấn ở Chicago và Detroit, với giá phế liệu bị ảnh hưởng bởi nhu cầu nhà máy thấp hơn, do nhu cầu thép thấp hơn.

Giá nhập khẩu thép cũng giảm, với mức đánh giá nhập khẩu HRC giảm 50 USD/tấn xuống còn 700 USD/tấn DDP Houston do giá chào thấp hơn từ Châu Á.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 6-tháng 7 và sẽ phục hồi chậm về tháng 8-tháng 9 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 750-770 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong tuần trước do các nhà máy giảm giá chào trước kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha nhằm cố gắng tăng lượng đơn đặt hàng của họ.

Tại thị trường nội địa, việc điều chỉnh giảm giá chào hàng hầu như không thúc đẩy hoạt động vì mức tiêu thụ nhìn chung vẫn ở mức thấp. Các nhà máy báo giá các nhà cán lại và những người mua lớn khác ở mức giá xuất xưởng 590-610 USD/tấn, với mức giá cao hơn đại diện cho các chào hàng ban đầu. Phần lớn các nhà sản xuất không muốn vượt qua rào cản xuất xưởng 600 USD/tấn, vì ba nhà máy vẫn đứng vững ở mức này ngay cả sau khi đàm phán. Theo những người tham gia thị trường, hiện tại, phần lớn các nhà sản xuất tích hợp đang hoạt động thua lỗ hoặc hòa vốn.

Tuy nhiên, người mua ước tính rằng các đơn đặt hàng lớn với giá xuất xưởng 590-595 USD/tấn có thể được thực hiện từ các công ty này. Chỉ có một nhà cung cấp được cho là đang tích cực chào bán với giá 590 USD/tấn. Các nguồn tin cho biết rằng có thể đạt được giá xuất xưởng 580 USD/tấn từ cùng một nhà máy và nhà sản xuất đã bán rất nhiều ở mức 585 USD/tấn cfr Marmara, nhưng điều này không thể được xác minh. Nhà máy đã từ chối giá thầu ở mức 580 USD/tấn cfr Marmara cho một lô hàng lớn.

Một nhà máy xác nhận rằng họ sẽ ngừng sản xuất vào tuần tới trong kỳ nghỉ lễ. Các nguồn tin của công ty cho biết, cùng một nhà sản xuất đang cân nhắc ngừng hoạt động một trong các lò gia nhiệt phôi tấm nếu nhu cầu vẫn kém, điều này sẽ làm giảm công suất cán dẹt của họ xuống 30%.

Trên thị trường nhập khẩu, giá chào Q195 từ Trung Quốc được cho là ở mức 560-570 USD/tấn cfr cho lô hàng vào cuối tháng 7. Đến cuối tuần, giá đã có ở mức 560 USD/tấn, thể hiện mức giảm so với tuần trước.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước đã chốt được hợp đồng với Ý với giá khoảng 585 USD/tấn fob và ở Ai Cập ở mức 610-620 USD/tấn cfr. Nhưng tuần qua, lượng đặt hàng chậm, vì có vẻ như các nhà máy đã chuyển trọng tâm trở lại thị trường địa phương. Một nhà cung cấp hiện đang cung cấp lô hàng tháng 8 đã thông báo với khách hàng rằng họ đã tăng giá thêm 10 USD/tấn. Nhà sản xuất này chào giá cao hơn mức thị trường và dường như không quan tâm đến việc thu số lượng lớn. Nghe nói một nhà máy khác sẵn sàng bán với giá 585-600 USD/tấn fob cho khách hàng Châu Âu mà không đạt được bất kỳ đơn đặt hàng đáng chú ý nào. Các chào giá thường được đưa ra ở mức 585-620 USD/tấn fob, trong khi người bán ngần ngại đưa ra mức giá 580 USD/tấn fob.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 6- tháng trước khi phục hồi về cuối Q3 tầm 630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Dự kiến giá biến động phục hồi nhẹ về tháng 7-tháng 8 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Giá thanh cốt thép nhập khẩu và nội địa Mỹ đã điều chỉnh giảm trong tuần qua trong bối cảnh giá chào bán của nhà máy giảm ở một số khu vực.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest giảm xuống 790-810 USD/tấn từ 820-830 USD/tấn và thép cây nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 760-770 USD/tấn từ 770-780 USD/tấn.

Nguồn cung vẫn ổn định, trong khi nhu cầu thép cây trì trệ tiếp tục gây áp lực lên giá. Một nguồn tin bên bán cho biết thị trường đang ổn định và không cam kết nhiều trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Sự chênh lệch giữa trọng tải nhập khẩu tại các nhà máy ở Cảng Houston và Texas vẫn cực kỳ hẹp, với một nhà nhập khẩu nói rằng sự lựa chọn của người mua nằm ở khoảng cách giữa họ với cảng hoặc nhà máy. Một số nhà máy ở Texas được cho là đang chào giá ở mức thấp tới 760 USD/tấn.

Nhu cầu nhập khẩu cũng giảm tương tự, do trọng tải tăng chậm, khiến khối lượng giảm mạnh so với một năm trước, không hỗ trợ nhiều cho giá cả hoặc kích thích nhu cầu mua hàng kỳ hạn.

Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 6-tháng 7 vì nhu cầu chậm, giá toàn cầu giảm dẫn tới hàng nhập khẩu cạnh tranh và phế giảm giá. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q3 nhưng không đột phá, tầm 830-850 USD/tấn trong nước vào tháng 8-tháng 9.

_ Giao dịch thép thanh của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chậm trước kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha vào tuần tới, trong khi người mua phản ứng chậm với giá xuất khẩu cao hơn một chút của các nhà máy sau khi giá phế liệu nhập khẩu tăng.

Một nhà máy lớn được coi là vẫn sẵn sàng bán với giá 575 USD/tấn fob, nhưng một nhà sản xuất lớn khác đã nâng giá chào lên 585-590 USD/tấn fob. Sự gia tăng này diễn ra sau một vài giao dịch với Yemen với trọng lượng thực tế tương đương 570-575 USD/tấn fob trong vài tuần qua cũng như khối lượng nhỏ được bán sang Châu Âu với giá khoảng 575 USD/tấn fob.

Các nhà máy có thể muốn giá chào hàng của họ ở vị thế mạnh hơn khi hoạt động tiếp tục trở lại sau kỳ nghỉ lễ và có thể không theo đuổi các giao dịch trước đó. Mức cung cấp thép cây từ các nhà máy Ý sẽ tạo niềm tin cho các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù khối lượng bán hàng ở Châu Âu vẫn chậm và người mua Yemen đã bổ sung thêm hàng trong thời điểm hiện tại và không có mặt trên thị trường cho kỳ nghỉ lễ.

Hoạt động trong nước đã tạm dừng trước kỳ nghỉ lễ, với một số người tham gia đã đi nghỉ vì nhu cầu chung vẫn chậm.

Thị trường dự kiến suy yếu vào tháng 6-tháng 7 do ảnh hưởng lễ Eid, và mùa trái vụ trong bối cảnh giá toàn cầu cũng giảm. Nhu cầu thấp sẽ còn tiếp diễn và cung tăng gây áp lực cho giá. Nhu cầu dự kiến sẽ chỉ tăng nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi ngành xây dựng phục hồi, đẩy giá thép cây về lại 620-630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng sau khi một số giao dịch mua bán được ký kết ở mức cao hơn.

Một lô hàng bốc hàng vào tháng 7 có xuất xứ từ Anh đã được bán cho nhà máy Iskenderun loại HMS 1/2 80:20 trị giá 381 USD/tấn.

Do Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha vào ngày 16/6 và cao điểm là ngày 19/6 nên dự kiến ​​sẽ có rất ít hoạt động mua bán phế liệu diễn ra vào tuần mới. Với khoảng 20 lô hàng biển sâu trong sổ yêu cầu xuất hàng vào tháng 7, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ cần thêm khoảng 15 lô hàng nữa để đáp ứng yêu cầu sản xuất của họ, do khối lượng bán thành phẩm đã tăng cao trong tháng 5-tháng 6 so với tháng 4-tháng 5. Nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã phải hy sinh giá cả để đảm bảo an toàn.

Những người tham gia thị trường cho biết tại thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, nhu cầu về thép cây ở Iskenderun và Istanbul rất mạnh, trong đó Izmir là nơi yếu nhất. Các nhà máy đa dạng hóa việc bán thanh cốt thép với số lượng nhỏ hơn, gia hạn bán hàng cho một số điểm đến thường xuyên nhưng vắng mặt của họ như Yemen và duy trì công suất sử dụng ở mức tương đối ổn định, thúc đẩy nhu cầu phế liệu. Sự ổn định tương đối của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ so với đồng đô la Mỹ cũng đã hỗ trợ sức mua của các nhà máy.

Nguồn cung phế liệu ở tất cả các khu vực xuất khẩu phế liệu lớn vẫn còn hạn chế, trong đó Mỹ được coi là quốc gia ít bị hạn chế nhất do yêu cầu thị trường trong nước thấp hơn và giá trong nước thấp hơn, nhưng giá cước vận chuyển ngày càng tăng đang san bằng mọi lợi ích có thể đạt được.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động phạm vi hẹp và có thể ổn định về tháng 7 khi thị trường thép cây không có thay đổi tích cực, khiến nhu cầu phế giữ mức bình ổn. Phạm vi giá dao động quanh mức 380 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.