Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 18/10/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Xu hướng tăng ngắn hạn trên thị trường Trung Quốc, vốn thể hiện qua việc tăng giá thép cuộn cán nóng vào EU từ các nhà cung cấp Châu Á, dường như sắp kết thúc, điều này đang bắt đầu gây ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và kỳ vọng của người mua trong khối.

Mặc dù các nhà cung cấp Châu Á đã báo cáo chào hàng nhập khẩu ở mức 560-580 Euro/tấn cfr Ý trong tuần này, nhưng nhu cầu ở mức này không có, với những người mua muốn mua với mức giá gần với các giao dịch khối lượng lớn hơn gần đây nhất cách đây vài tuần, ở mức 530-540 Euro/tấn cfr.

Vật liệu, được miễn các biện pháp bảo vệ, đã được chào hàng ở mức 560 Euro/tấn cfr từ Indonesia, mặc dù đầu tuần cũng có các nhà giao dịch khối lượng nhỏ hơn chào hàng ở mức 540-550 Euro/tấn cfr. Vật liệu Thổ Nhĩ Kỳ có giá tối thiểu khoảng 580 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế, nhưng giá thầu của người mua thấp hơn nhiều so với mức này, khoảng 590 USD/tấn cfr chưa bao gồm thuế và thấp hơn.

HRC của Việt Nam được chào giá gần đây nhất là 540-550 USD/tấn fob, nhưng giá này có khả năng đã giảm vào hôm qua, vì giá chào HRC của Trung Quốc vào Việt Nam đã giảm khoảng 12-15 USD/tấn. Một giá chào của Đài Loan được nghe là 570 USD/tấn fob, tương đương khoảng 630 USD/tấn cfr — quá cao để người mua cân nhắc. Một giá chào của Hàn Quốc cho một lô hàng trọng tải lớn được báo cáo là 560 Euro/tấn cfr.

Trong vài tuần qua, các nhà sản xuất Châu Á đã tập trung nhiều hơn vào doanh số bán hàng tại địa phương và xuất khẩu đã được thực hiện đến một số điểm đến thay thế, với giá cả cho EU không khả thi, trong khi các cuộc điều tra cũng đang diễn ra. Các nhà cung cấp Ấn Độ cũng không chào HRC cho EU, không thể đáp ứng được kỳ vọng của người mua.

Tại thị trường nội địa Ý, tâm lý kể từ giữa tuần đã dịu đi khi độ cứng của nhà máy đã phần nào tan biến, với các nhà sản xuất được cho là chấp nhận bán với giá thấp hơn mục tiêu, sau khi ArcelorMittal tăng giá. Các giao dịch HRC trọng tải lớn được cho là có thể đạt được ở mức thấp tới 540 Euro/tấn cơ sở giao hàng, trong khi mức 550-570 Euro/tấn cơ sở giao hàng dành cho người mua vừa và nhỏ.

Như vậy, với giá nguyên liệu thô đã giảm, nhu cầu yếu và nguồn cung tăng với thời gian giao hàng ngắn hơn sẽ tiếp tục gây áp lực kéo giá biến động trong thời gian còn lại của năm. Tuy nhiên, các yếu tố kinh tế tích cực sẽ hỗ trợ giá như lãi suất giảm, lạm phát giảm, tiêu thụ thép tăng trưởng, sự thúc đẩy từ Trung Quốc sẽ giúp giá có xu hướng chính là tăng trưởng lên 550-570 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã giảm trong tuần này lần đầu tiên kể từ giữa tháng 7, do tình trạng cung vượt cầu đè nặng lên thị trường và gây áp lực lên giá nhà máy.

Mức giá chào hàng lặp lại nằm trong khoảng 700-740 USD/tấn, với nhiều người mua báo cáo rằng có mức giá chào hàng thấp hơn. Một nhà máy báo cáo đã bán lô 100-300 tấn với giá 730-740 USD/tấn, thấp hơn so với tuần trước.

Người ta nghe nói rằng lượng hàng giao ngay dồi dào hơn trên thị trường vì một số nhà máy đã phải ngừng bảo dưỡng vào tháng 9 và tháng 10 hiện đã kết thúc hoặc đang hoàn tất.

Người ta nghe nói rằng nhu cầu từ ngành công nghiệp ô tô đang giảm. Vào đầu tháng 10, nhà sản xuất ô tô toàn cầu Stellantis cho Mỹ đã tuyên bố rằng họ sẽ đặt mục tiêu giảm lượng hàng tồn kho của đại lý xuống còn 330,000 chiếc vào cuối năm so với mục tiêu trước đó là quý đầu tiên của năm 2025. Công ty đang đạt được mục tiêu này bằng cách giảm 200,000 xe xuất xưởng ở Bắc Mỹ trong nửa cuối năm 2024, tăng so với mục tiêu trước đó là cắt giảm 100,000 xe xuất xưởng.

Cung thép vượt cầu đã ảnh hưởng đến giá cả gần đây. Nhu cầu cũng dự kiến sẽ yếu hơn vào mùa đông từ tháng 11 sẽ khiến tiêu thụ chậm hơn nữa và giá sẽ còn áp lực. Yếu tố hỗ trợ thị trường đang là sự phục hồi tại Trung Quốc nhưng giá cả cũng đang biến động. Vì vậy, dự kiến giá thép tại Mỹ sẽ biến động phạm vi hẹp trong thời gian còn lại của năm, vào khoảng gần 750 USD/tấn.

_ Sự biến động về giá trong nước và giá nhập khẩu đã ngăn cản khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ trong bảy ngày qua, vì các nhà sản xuất ống và cán lại chờ đợi sự rõ ràng hơn.

Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với thép cuộn cán nóng của Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Nhật Bản. Điều này khiến một số nhà máy được chọn rút lại các chào hàng của họ khỏi thị trường mở.

Giá trong nước tiếp tục tăng trong tuần, một phần là nhờ vào danh sách đơn đặt hàng mạnh mẽ của các nhà cung cấp, với việc giao hàng kéo dài đến tháng 12. Trong khi các nhà máy linh hoạt về giá, họ cứng nhắc ở mức trên 610 USD/tấn xuất xưởng, với rất ít hàng có sẵn dưới mức này.

Hai nhà sản xuất đã chào giá 610-620 USD/tấn cfr Marmara và 620 USD/tấn xuất xưởng cho khách hàng vào thứ năm, và sau đó rút lui một ngày sau đó sau thông báo về thuế chống bán phá giá. Một nhà máy thứ ba đưa ra mức giá chào hàng là 620-630 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một đối thủ cạnh tranh gần đó chào giá 615-630 USD/tấn. Các nguồn tin cho biết một số ít giao dịch đã diễn ra diễn ra ở mức khoảng 610 USD/tấn xuất xưởng.

Trung Quốc đã quay trở lại thị trường vào thứ ba với mức giá 585 USD/tấn cfr cho lô hàng cuối tháng 11. Đến thứ sáu, các chào hàng cho cùng một loại đã giảm 35 USD/tấn xuống còn khoảng 550 USD/tấn cfr, sau khi các nhà giao dịch không tìm thấy thành công ở mức giá ban đầu của họ. Các nguồn tin đang háo hức chờ đợi thông báo về các biện pháp kích thích mới từ chính phủ Trung Quốc vào ngày mai. Một nhà máy Ai Cập đã chào hàng vào Châu Âu trong tuần , bỏ qua thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình này.

Đối với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, doanh số xuất khẩu vẫn chậm chạp vào EU và các nước thứ ba. Các chào hàng ban đầu là 600-620 USD/tấn fob, với một số mức chiết khấu hạn chế có thể ở mức khoảng 590 USD/tấn fob. Một nguồn tin cho biết một đợt bán đã hoàn tất cho Ý vào tuần trước với giá 600 USD/tấn cfr chưa bao gồm thuế, nhưng thông tin này chưa được xác nhận. Cùng một nhà máy đã đóng lô hàng này cho biết rằng tuần họ đang nhắm mục tiêu 600 USD/tấn fob.

Tuần qua, một người mua Ý đã nhận được 590 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, tương đương với khoảng 590 USD/tấn fob. Một nguồn tin khác báo cáo 580-590 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, có sẵn cho người Nam Âu. Vật liệu ngâm và tẩm dầu được đưa ra ở mức 685 USD/tấn cfr Ý, bao gồm cả các khoản phụ phí, tương đương với 635 USD/tấn cfr chưa bao gồm thuế. Vào Bulgaria, một lời chào hàng tương tự đã được nghe ở mức 628 USD/tấn chưa bao gồm thuế.

Một thương nhân Bắc Phi đã báo cáo rằng 610 USD/tấn cfr Ai Cập có sẵn từ một nhà máy, không thu hút được sự quan tâm vì không có giá thầu nào được gửi. Vào Morocco, 600 USD/tấn fob đã được chào hàng, một lần nữa không có giao dịch nào được hoàn tất..

Hiện tại, giá cả tăng mạnh tại Trung Quốc đang hỗ trợ tâm lý thị trường toàn cầu nhưng thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và Fed giảm lãi suất, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm nên còn biến động nhưng sẽ nhích lên 640-650 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Tâm lý vẫn yếu trên thị trường thép dài Châu Âu, khi các nhà máy phải vật lộn để giữ giá không giảm - mặc dù hoạt động ở công suất thấp.

Các nhà máy của Ý đã giữ nguyên giá thép cây chính thức ở mức 580-590 Euro/tấn tại nhà máy trong vài tuần qua, nhưng không thể bán ở mức này. Các lô hàng vừa và nhỏ được các thương nhân chào bán hôm nay ở mức 560-570 Euro/tấn tại nhà máy, trong khi các lô hàng lớn có sẵn ở mức 550 Euro/tấn tại nhà máy. Ngành xây dựng Ý đang phải đối mặt với triển vọng không chắc chắn trong vài tháng tới, các nguồn tin cho biết, và người mua chỉ lấy những gì họ cần ngay, thích bán hết hàng trước khi mua.

Hoạt động xây dựng có khả năng phục hồi phụ thuộc vào việc khởi công một số dự án lớn từ đầu năm 2025 trở đi, nhưng những người tham gia thị trường vẫn chia rẽ về khả năng đáp ứng được toàn bộ nhu cầu dự kiến.

Tại thị trường Balkan, một nhà máy của Bulgaria đã tăng giá chào hàng tại địa phương thêm 10 Euro/tấn lên 603-608 Euro/tấn đã giao, đảo ngược mức lỗ của hai tuần qua. Mức tăng này được hỗ trợ bởi giá thép dài của Trung Quốc tăng vọt trong vài ngày qua và một số người mua đã mua ở mức giá mới.

Các nhà máy Ai Cập đã tăng giá chào hàng thép cây thêm 20 USD/tấn lên 580-585 USD/tấn fob trong tuần này, trong khi các nhà cung cấp Algeria đưa ra giá chào hàng ở mức 575 USD/tấn fob. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã chào hàng thép cây từ 600 USD/tấn fob, tăng 5-10 USD/tấn trong vài ngày qua.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực nhưng sẽ phục hồi theo thị trường toàn cầu vào tháng 11-tháng 12 lên 650-670 Euro/tấn tại Ý.

_ Giá thép cây Mỹ vẫn ổn định, trong khi thép cây nhập khẩu tăng lần đầu tiên kể từ ngày 12/1.

Giá xuất xưởng tại Midwest và miền Nam Mỹ đều ổn định ở mức lần lượt là 740-760 USD/tấn và 730-740 USD/tấn vì các nhà máy ban đầu không hành động theo mức thanh toán phế liệu cao hơn vào tháng 10 — mức tăng đầu tiên trong chín tháng.

Những người tham gia thị trường trong đánh giá tuần trước cho rằng mức thanh toán phế liệu cao hơn có thể giúp hỗ trợ giá trong ngắn hạn nhưng không có mức tăng nào được ghi nhận trong tuần này vì các nhà máy đang để mắt đến động thái tiếp theo của họ.

Mức thanh toán HMS trung bình số 1 của Mỹ đánh giá đã tăng 16 USD/tấn trong tháng 10, so với mức giao hàng trong tháng 9. Giá nguyên liệu thô tăng ngay lập tức không được phản ánh ngay lập tức đối với thành phẩm, vì một nguồn tin bán cho biết các nhà máy chủ yếu đang tìm cách duy trì mức giá hiện tại và mức tồn đọng.

Giá thép cây nhập khẩu ddp Houston đã tăng lên 740-750 USD/tấn trong tuần qua từ 730-740 USD/tấn khi các chào hàng tăng lên để phản ánh lượng hàng tồn kho vẫn đang thắt chặt.

Lượng hàng tồn kho tại cảng được cho là vẫn ở mức thấp kỷ lục, đặc biệt là với các chiều dài và kích thước cụ thể mà một số khách hàng được cho là đang tìm kiếm từ các nhà nhập khẩu trong bối cảnh báo cáo về tình trạng thiếu hụt hàng tồn kho của thương nhân.

Thị trường yếu do nhu cầu chậm và chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q4 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm và Fed giảm lãi suất nhưng có thể chưa thành hiện thực mà phải tới giữa năm sau. Do đó, giá cả có thể duy trì ổn định rồi phục hồi vào các tháng còn lại lên khoảng 800 USD/tấn.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ lại giảm hôm qua, khi giá tiếp tục giảm từ mức cao nhất trong hơn hai năm sau khi tăng vọt vào tuần trước.

Tâm lý bi quan trên thị trường thép cây toàn cầu và việc các công ty thương mại trong nước bán tháo hàng tồn kho đã gây áp lực lên giá, nhưng khối lượng bán vẫn ở mức tốt và với giá phế liệu cũng giảm trong tuần này, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang duy trì biên lợi nhuận đáng kể trong doanh số bán hàng hiện tại.

Một nhà máy ở khu vực Marmara đã bán thép cây với giá 625-630 USD/tấn xuất xưởng. Doanh số bán của các nhà cung cấp tại khu vực Izmir là khoảng 615 USD/tấn xuất xưởng trong vài ngày qua, trong khi một nhà máy trong khu vực chào giá 625 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 16/10. Cho đến nay, các nhà máy Iskenderun đã cố gắng duy trì giá bán ở mức trên 640 USD/tấn xuất xưởng.

Thị trường xuất khẩu đã bị kìm hãm, với giá trong nước khiến giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức không cạnh tranh. Một số nhà máy giữ giá chào hàng của họ ở mức 620 USD/tấn fob, cao hơn nhiều so với giá chào hàng của Bắc Phi là 580-590 USD/tấn fob.

Một số người mua ở các thị trường Balkan ngoài EU đang tìm kiếm hàng hóa trong tuần này và được cho là sẵn sàng trả khoảng 660 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá thép cây ở mức 615 USD/tấn cif Bulgaria, với cước phí ước tính chỉ dưới 15 USD/tấn, nhưng các cuộc đàm phán về việc bán hàng của Thổ Nhĩ Kỳ cho EU có khả năng sẽ không bắt đầu thực sự cho đến đầu tháng 11.

Chi phí năng lượng tăng 20% song giá cả vẫn liên tục giảm vì vấp phải áp lực nhu cầu chậm. Sức mua có phục hồi sau lễ Ramadan và lễ Eid cũng như nhu cầu tái thiết sau trận động đất nhưng chưa đáng kể. Tháng 9-tháng 10 được kỳ vọng phục hồi với ngành xây dựng của Thổ Nhĩ KỲ nhưng nhu cầu cho thấy vẫn còn chậm, phế giảm và nhu cầu toàn cầu sụt giảm. Do đó, giá còn gặp áp lực biến động suy yếu ngắn hạn, trước khi có thể phục hồi lên 650 USD/tấn fob cuối năm.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt Thổ Nhĩ Kỳ tương đối yên tĩnh mặc dù doanh số bán hàng ở mức thấp hơn hôm trước.

Một nhà cung cấp của Scandinavia đã bán một lô hàng bốc hàng vào tháng 11 có chứa HMS 80:20 với giá 375 USD/tấn và phế liệu vụn và bonus với giá 395 USD/tấn cho một nhà máy Marmara hôm qua.

Nhà máy không hoạt động quá tích cực trên thị trường hôm qua một lần nữa, trong khi khối lượng cung ứng có sẵn là đủ mặc dù các nhà cung cấp của Mỹ vẫn chủ yếu ở thế trung lập. Có thông tin cho rằng một nhà cung cấp của Canada đang bán HMS 1/2 80:20 với giá dưới 380 USD/tấn, nhưng không rõ liệu Thổ Nhĩ Kỳ có phải là người mua hay không tại thời điểm báo chí đưa tin.

Thái độ chờ đợi và quan sát của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn được quyết định bởi khối lượng hàng hóa đã được đặt trước trong tháng 11 và doanh số bán thép cây giảm, kéo giá xuống một chút. Ngoài ra, phản ứng ảm đạm của thị trường sắt thép Trung Quốc đối với thông báo kích thích vào thứ Bảy ngày 12/10 đã làm chậm lại động lực tăng trưởng ở những nơi khác, mặc dù Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định, bất chấp những điều chỉnh nhỏ về giá sản phẩm thép và nguyên liệu trong hai ngày qua.

Nguồn cung của Châu Âu và Scandinavia vào bến tàu cũng như khả năng xuất khẩu vẫn ở mức mà khối lượng chào hàng vượt quá nhu cầu. Khi các thị trường thay thế cũng đang mua ít hơn do xung đột Israel-Gaza đang diễn ra và nhu cầu cũng như giá của các nhà máy trong nước Châu Âu tiếp tục giảm, nhiều phế liệu hơn đang vào bến tàu để xuất khẩu. Một nỗ lực gần đây của các nhà xuất khẩu nhằm có đủ khối lượng vào thời điểm cao điểm của doanh số vào tháng 9 cũng đã thúc đẩy việc thu gom và cung cấp với giá cao hơn, khiến một số nhà xuất khẩu phải chịu giá hàng tồn kho đắt đỏ và nhu cầu ảm đạm từ người mua.

Dự kiến giá cả được hỗ trợ tháng 10 khi giá thép tăng hỗ trợ lợi nhuận các nhà máy tăng trưởng, thúc đẩy tăng sản xuất, đưa giá phế nhích thêm 10 USD/tấn trong tháng 10.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.