Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 19/7/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Một số người mua cho biết rằng nếu họ mua thép cuộn cán nóng giao hàng tháng 10 hoặc bất kỳ cuộn cán nóng nào giao hàng tháng 9, họ sẽ tìm kiếm mức giá thấp hơn từ các nhà máy ở EU, bởi vì nhu cầu hạ nguồn vẫn rất kém và giá thép cuộn đã qua chế biến tiếp tục chịu áp lực trong bối cảnh cạnh tranh từ các nhà cung cấp.

Một số người mua cho biết họ sẽ yêu cầu giá cơ sở giao hàng ở phía tây bắc EU dưới 600 Euro/tấn (654 USD/tấn) để chốt hoạt động kinh doanh. Giá thép tấm ở Ý được giao ở mức 690-710 Euro/tấn, trong khi ở Đức giá giao hàng thấp tới 675-685 Euro/tấn và lên tới 700 Euro/tấn.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ thép (SSC) cho biết: “Khách hàng đang hoãn đơn đặt hàng và lượng đơn đặt hàng thực sự thấp”. Một SSC khác cho biết người tiêu dùng cuối cùng tiếp tục yêu cầu trọng tải thấp hơn nhiều so với khối lượng đã ký hợp đồng và triển vọng trong thời gian còn lại của năm đối với các ngành tiêu thụ thép lớn là giảm.

Một người bán cho biết: “Trời rất yên tĩnh và có vẻ như nhu cầu đang chuyển từ xấu sang tồi tệ hơn”. Họ nói thêm: “Tôi đã không dự đoán được sự chậm lại như vậy. Tôi đã nghĩ rằng nhu cầu sẽ được cải thiện và tồn kho sẽ giảm, nhưng vẫn tiếp tục với tốc độ chậm”.

Chênh lệch giá chào nhập khẩu HRC và giá nhà máy EU cho các giao dịch gần đây đã được thu hẹp do nhu cầu của EU chậm chạp và do các nhà nhập khẩu không sẵn sàng đưa ra bất kỳ khoản giảm giá có ý nghĩa nào, mặc dù có một số giá thầu tích cực.

Giá HRC Châu Âu gần đây phần lớn suy yếu nhẹ do sự thiếu rõ ràng về thuế quan hàng nhập khẩu. Dù vậy, lượng hàng nhập khẩu vẫn gia tăng với các nguồn chính như Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản đã vượt quá hạn ngạch HRC EU và đang chờ đợi sự thay đổi về mức thuế. Nhu cầu nội địa vẫn chậm do các yếu tố cơ bản yếu. Thị trường dự kiến sẽ còn suy yếu trong htáng 7 trước khi cải thiện về tháng 8-tháng 9 với sức mua phục hồi nhẹ. Phạm vi giá tháng 9 dự kiến rơi vào 650 Euro/tấn.

_ Tình trạng dư cung và thiếu cầu đã buộc các nhà máy thép của Mỹ phải giảm giá chào bán thép cuộn cán nóng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022. Lần cuối cùng giá giảm xuống mức thấp này là vào tháng 11/2022, khi HRC giao ngay chạm đáy 627-628 USD/tấn tùy theo khu vực. Vào thời điểm đó, giá đã chạm đáy từ mức đỉnh 1,500 USD/tấn vào tháng 4/2022 sau khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu.

Điểm thấp cuối cùng xảy ra vào tháng 9 năm ngoái, khi tình trạng dư cung đã đẩy giá xuống mức đáy 670 USD/tấn trước khi hàng loạt đợt ngừng hoạt động để bảo trì nhà máy ảnh hưởng đến 1 triệu tấn sản lượng đã đẩy thời gian giao hàng ra ngoài và đưa thị trường đi lên.

Bất chấp các báo cáo đã xác nhận về các giao dịch mua HRC lớn được thực hiện trong vài tuần qua, thời gian giao hàng vẫn ở mức hẹp trong khoảng 3-4 tuần kể từ ngày 2/4.

Hai nhà máy được cho là đang chào giá 640 USD/tấn cho 1,000 tấn HRC, nhưng mức giá đó không có sẵn trên thị trường nói chung.

Một số người mua lớn mua hàng chục nghìn tấn HRC có thể nhận được 600 USD/tấn, nhưng không ai cho biết có thể mua giao ngay dưới mức đó. Chênh lệch giữa mua số lượng lớn và mua có trọng tải nhỏ hơn ở mức 50 USD/tấn so với các chu kỳ thị trường trước đây.

Giá hợp đồng hiện tại với mức chiết khấu 5-8% sẽ dao động trong khoảng 614-634 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép Nucor đã hạ giá giao ngay cho người tiêu dùng HRC (vào thứ Hai thêm 20 USD/tấn xuống còn 650 USD/tấn ở phía đông Rockies với thời gian giao hàng 3-5 tuần. Tại nhà máy California Steel Industries (CSI) ở miền nam California, Nucor đã giảm giá 30 USD/tấn xuống còn 720 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép tích hợp của Mỹ Cleveland Cliffs đã công bố ý định mua nhà sản xuất thép tích hợp Stelco của Canada với giá 2.5 tỷ USD trong một thỏa thuận tiền mặt và cổ phiếu sẽ hoàn tất vào quý IV.

Việc mua lại đã đặt ra câu hỏi cho thị trường về kế hoạch của Cliffs cho Stelco. Nếu thỏa thuận thông qua Cliffs sẽ tăng gần gấp đôi mức tiếp cận thị trường HRC giao ngay lên 5.1 triệu tấn/năm.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ đạt đáy vào tháng 7 và sẽ phục hồi chậm về tháng 8-tháng 9 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 680-700 USD/tấn.

_ Giá nội địa thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ có sự điều chỉnh giảm do nhu cầu suy yếu và giá nhập khẩu cạnh tranh. Các nhà máy trong nước đang điều chỉnh giá để duy trì khoảng cách cạnh tranh với hàng nhập khẩu, bị ảnh hưởng bởi xu hướng giảm giá tương tự ở Trung Quốc.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy đưa ra mức giá xuất xưởng là 585-600 USD/tấn, với mức giá cao hơn là mức chào ban đầu. Các giao dịch đã được xác nhận ở mức 585 USD/tấn xuất xưởng trong tuần qua, với mức giảm giá bổ sung dành cho các đơn đặt hàng lớn hơn. Một nhà máy chào giá cho một khách hàng thân thiết là nhà máy ống thép ở mức 580 USD/tấn xuất xưởng, đơn hàng trên 5,000 tấn. Hai bên chưa chốt nhưng đã có xác nhận về đơn hàng 25,000 tấn ở mức 585 USD/tấn giao tháng 8.

Thời gian giao hàng trung bình là 45-60 ngày, mặc dù một số nguyên liệu trong kho có thể được giao nhanh hơn, có thể là vào tháng 7, với phần lớn thời gian giao hàng dự kiến ​​vào tháng 8 và tháng 9. Một người tham gia thị trường cho biết: “Nhiều nhà máy có thể sẽ cung cấp đợt giao hàng tháng 9 từ tuần tới”. Điều này là do doanh số bán hàng trong nước tăng mạnh và các nhà sản xuất sắp lấp đầy công suất trong tháng 8. Một người mua cho biết: “Sự quan tâm đã chuyển từ nhập khẩu sang nguyên liệu trong nước”.

Tại thị trường nhập khẩu, giá chào từ Trung Quốc được đưa ra ở mức 545-555 USD/tấn cfr. Bất chấp mức giá thấp nhất trong 4 năm của Trung Quốc, người mua Thổ Nhĩ Kỳ - đặc biệt là nhà cuộn lại - tỏ ra ít quan tâm vì chi phí bổ sung khoảng 10 USD/tấn đối với vật liệu 2 mm.

Giá xuất khẩu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ dao động từ 585-600 USD/tấn fob. Mặc dù không có doanh số bán hàng đáng kể nào được báo cáo trong tuần này, nhưng một số nhà sản xuất lại đưa ra chiết khấu để chốt doanh số. Một nhà máy ở Izmir được cho là đã bán với giá 570-575 USD/tấn fob cho Ý, nhưng điều này chưa được xác nhận. Hai nhà máy chào giá 590-600 USD/tấn fob tới Nam Âu nhưng không bán được. Một chào bán khác được đưa ra ở mức 630-640 USD/tấn cif Hy Lạp, với chiết khấu xuống tầm 615-620 USD/tấn cif Hy Lạp cho nguyên liệu S235.

Doanh số bán hàng ở khu vực Biển Đen chậm do các yếu tố mùa vụ ảnh hưởng đến nhu cầu. Giá chào của Nga được đưa ra ở mức 545-550 USD/tấn fob với các lô hàng tháng 8. Một nhà máy đã bán 20,000 tấn HRC với giá 575-580 USD/tấn cfr MENA, nhưng không có doanh số bán sang Thổ Nhĩ Kỳ từ các nhà máy ở Biển Đen được báo cáo trong tuần.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi về cuối Q3 tầm 630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực giảm vào tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi nhẹ về tháng 9 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ được đánh giá thấp hơn trong tuần qua trong bối cảnh nhu cầu trì trệ kéo dài.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest được đánh giá ở mức 780-790 USD/tấn, giảm từ 790-810 USD/tấn. Thép cây nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 750-760 USD/tấn từ 760-770 USD/tấn.

Một số nhà máy ở Texas được cho là đã hạ giá chào của họ trong giao dịch những tuần gần đây sau khi mức thanh toán thấp hơn trong giao dịch phế liệu sắt tháng 6 đã thu hẹp biên lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong bối cảnh tâm lý giảm giá trước phiên giao dịch tháng 7. Các nhà máy ở Texas chủ yếu chào giá trong khoảng 740-780 USD/tấn, trong khi ở các nhà máy phía đông bắc chào giá 780 USD/tấn.

Một nhà nhập khẩu cho biết các giá chào nhập khẩu tại cảng đã thấp hơn trong tuần qua, trong khi các giá chào giá kỳ hạn  vẫn ở mức 730-740 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 9, nhưng các giá chào “gần như không tồn tại”. Các tàu từ Việt Nam và Châu Âu dự kiến ​​sẽ đến trong tháng tới nhưng phần lớn đều là hợp đồng.

Thị trường sẽ duy trì tính ổn định trong ngắn hạn do chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q3 nhưng không đột phá, tầm 830 USD/tấn trong nước vào tháng 8-tháng 9.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ do các nhà sản xuất tăng giá chào bán 5-10 USD/tấn trong suốt tuần. Một nhà máy lớn ở Marmara đang chào giá xuất xưởng 605 USD/tấn, tăng từ 600 USD/tấn vào tuần trước.

Nhiều nhà máy sẵn sàng bán dưới mức 600 USD/tấn vào tuần trước hiện đang chào bán cao hơn một chút so với mức này. Một nhà máy khác ở Marmara đang chào giá xuất xưởng 620 USD/tấn, với mức chiết khấu tiềm năng.

Về phía xuất khẩu, giá dao động từ 575-585 USD/tấn fob, với hầu hết các chào giá khoảng 580 USD/tấn fob. Giá dưới mức này có thể đạt được khi bán số lượng lớn. Doanh số xuất khẩu chậm do nhu cầu yếu, do Yemen, điểm đến xuất khẩu chính, đã không đặt bất kỳ đơn đặt hàng nào trong một thời gian. Một người tham gia thị trường cho biết: “Họ thường mua khi giá bắt đầu giảm. Khả năng cao là họ đang chờ giá giảm”. Giá chào xuất khẩu dây thép của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán ở mức 590-595 USD/tấn fob.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng giá có thể giảm hơn nữa, sau khi giá ở Châu Á đạt mức thấp nhất trong 4 năm vào tuần trước. Một thương nhân cho biết xuất khẩu chậm và chi phí đầu ra cao nhưng các nhà máy nên xem xét giảm giá, ngay cả khi tỷ suất lợi nhuận của họ giảm, nếu không họ sẽ không thể chốt bất kỳ doanh thu nào và sẽ mất điểm bán hàng theo thời gian.

Chi phí năng lượng tăng 20% đẩy giá thép tăng song vẫn gặp áp lực nhu cầu chậm. Sức mua có phục hồi sau lễ Ramadan và lễ Eid cũng như nhu cầu tái thiết sau trận động đất nhưng chưa đáng kể. Dù vậy, dự kiến giá đã chạm đáy và sẽ phục hồi trong Q3 khi ngành xây dựng phục hồi, đẩy giá thép cây về lại 620 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu kim loại màu của Thổ Nhĩ Kỳ đã trở lại trạng thái hoạt động nhẹ nhàng, sau kỳ nghỉ lễ quốc gia ngày thứ hai, với cả người bán và người mua đều thể hiện sự quan tâm vừa phải đến giao dịch.

Hôm qua, các nhà máy và nhà cung cấp phế liệu đang kiểm tra các dấu hiệu cho thấy các nhà xuất khẩu Mỹ được cho là mạnh mẽ hơn với các chào bán của họ so với các đối tác EU. Các chào hàng HMS 80:20 xuất xứ từ Mỹ được đưa ra ở mức khoảng 392-393 USD/tấn và ở mức 394-395 USD/tấn đối với HMS 85:15. Ý tưởng về giá HMS 80:20 của các nhà xuất khẩu Châu Âu vẫn ở mức khoảng 385 USD/tấn với ít nhất một nhà cung cấp trên thị trường hiện nay đưa ra mức giá này.

Cho đến nay, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt khoảng 18 lô hàng phế liệu ngoài biển sâu vào tháng 8, và dự kiến ​​sẽ có thêm khoảng 12-14 lô nữa. Khi tâm lý tiếp tục đi theo động lực tăng giá vừa phải, nhưng có một số lực cản từ người mua trong việc chấp nhận chào bán. Trong khi đó, các nhà cung cấp dường như quyết tâm giữ vững giá chào hàng, do giá bán tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng ảnh hưởng đến giá tại bến cảng tại thời điểm nguyên liệu đã bán trước đó vẫn đang được thu gom.

Được giữ ở trạng thái cân bằng mong manh, thị trường sản phẩm dài của Thổ Nhĩ Kỳ đã phần nào mạnh lên ngày hôm qua, do các nhà máy tiếp tục điều chỉnh nhu cầu thấp trên thị trường sản phẩm dài và giá phế liệu ổn định đang thu hẹp lợi nhuận của họ. Nhưng do nguồn cung phế liệu vẫn khan hiếm ở cả thị trường EU và Mỹ, đồng thời yêu cầu của các nhà máy dự kiến ​​sẽ bắt đầu tăng ở cả hai khu vực vào tháng 9, tâm lý vẫn ổn định đến tăng nhẹ, có nhiều khả năng giá sẽ cao hơn vào cuối tháng 8.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ nhận được động lực hỗ trợ tăng giá nhẹ trong tháng 8 nhờ nhu cầu tăng và nguồn cung có chút hạn chế. Phạm vi giá đạt gần 400 USD/tấn cfr cho HMS 12 Mỹ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.