Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 22/7/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu trong tuần qua dao động trong phạm vi hẹp, do giao dịch kém thanh khoản khiến hoạt động ở mức thấp, nhưng tăng nhẹ vào ngày 19/7. Những người tham gia đang xem xét giai đoạn sau mùa hè và cố gắng đánh giá xem liệu giá có thể phục hồi phần nào trong tháng 9-tháng 10 hay không, nhưng triển vọng vẫn còn lẫn lộn.

Một số nhà máy đang đưa ra các chào hàng ở mức 640-650 Euro/tấn xuất xưởng ở phía tây bắc EU và một số khối lượng nhỏ có thể sẽ được chào quanh các mức này, nhưng nếu người mua muốn mua khối lượng lớn hơn thì sẽ có giá thấp hơn nhiều, thậm chí thấp hơn giá chốt trước đó cho tháng 7. Các nhà sản xuất vẫn đang bán công suất tháng 9 ở phía bắc, cũng như ở Ý, nơi có sẵn giá giao hàng cơ bản 650 Euro/tấn từ một số nhà máy.

Mặc dù các nhà sản xuất Ý một lần nữa cố gắng đẩy giá lên cao, nhưng nhu cầu thấp - thường sẽ cao hơn đáng kể vào thời điểm này trong năm - đang cản trở nỗ lực của họ.

Sản lượng trên toàn EU có thể thấp hơn trong những tháng cuối năm, cùng với những tác động của những thay đổi về biện pháp bảo vệ nhập khẩu, vẫn chưa được cảm nhận, có thể hỗ trợ một số giá cả tại EU. Một số nhà máy đang sản xuất ít hơn hoặc hoàn toàn không sản xuất, đặc biệt là ở Đông/Trung Âu. Trong khi đó, Acciaierie d'Italia của Ý vẫn sản xuất với tốc độ dưới 2 triệu tấn/năm và vẫn chưa tiến gần đến việc tìm kiếm nhà đầu tư cho tài sản này, nhưng kỳ vọng là họ sẽ khởi động lại lò cao thứ hai vào tháng 10.

Tuy nhiên, nhu cầu thấp sẽ còn cản trở giá trong khi giá toàn cầu suy yếu gây áp lực lên giá nội địa. Do đó, giá dự kiến biến động yếu trong tháng 8 và nhích nhẹ về tháng 9-tháng 10 chỉ khoảng 10-15 USD/tấn.

_ Tình trạng dư cung và thiếu cầu đã buộc các nhà máy thép của Mỹ phải giảm giá chào bán thép cuộn cán nóng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022. Lần cuối cùng giá giảm xuống mức thấp này là vào tháng 11/2022, khi HRC giao ngay chạm đáy 627-628 USD/tấn tùy theo khu vực. Vào thời điểm đó, giá đã chạm đáy từ mức đỉnh 1,500 USD/tấn vào tháng 4/2022 sau khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu.

Điểm thấp cuối cùng xảy ra vào tháng 9 năm ngoái, khi tình trạng dư cung đã đẩy giá xuống mức đáy 670 USD/tấn trước khi hàng loạt đợt ngừng hoạt động để bảo trì nhà máy ảnh hưởng đến 1 triệu tấn sản lượng đã đẩy thời gian giao hàng ra ngoài và đưa thị trường đi lên.

Bất chấp các báo cáo đã xác nhận về các giao dịch mua HRC lớn được thực hiện trong vài tuần qua, thời gian giao hàng vẫn ở mức hẹp trong khoảng 3-4 tuần kể từ ngày 2/4.

Hai nhà máy được cho là đang chào giá 640 USD/tấn cho 1,000 tấn HRC, nhưng mức giá đó không có sẵn trên thị trường nói chung.

Một số người mua lớn mua hàng chục nghìn tấn HRC có thể nhận được 600 USD/tấn, nhưng không ai cho biết có thể mua giao ngay dưới mức đó. Chênh lệch giữa mua số lượng lớn và mua có trọng tải nhỏ hơn ở mức 50 USD/tấn so với các chu kỳ thị trường trước đây.

Giá hợp đồng hiện tại với mức chiết khấu 5-8% sẽ dao động trong khoảng 614-634 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép Nucor đã hạ giá giao ngay cho người tiêu dùng HRC (vào thứ Hai thêm 20 USD/tấn xuống còn 650 USD/tấn ở phía đông Rockies với thời gian giao hàng 3-5 tuần. Tại nhà máy California Steel Industries (CSI) ở miền nam California, Nucor đã giảm giá 30 USD/tấn xuống còn 720 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép tích hợp của Mỹ Cleveland Cliffs đã công bố ý định mua nhà sản xuất thép tích hợp Stelco của Canada với giá 2.5 tỷ USD trong một thỏa thuận tiền mặt và cổ phiếu sẽ hoàn tất vào quý IV.

Việc mua lại đã đặt ra câu hỏi cho thị trường về kế hoạch của Cliffs cho Stelco. Nếu thỏa thuận thông qua Cliffs sẽ tăng gần gấp đôi mức tiếp cận thị trường HRC giao ngay lên 5.1 triệu tấn/năm.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ đạt đáy vào tháng 7-tháng 8 và nhích nhẹ về tháng 9-tháng 10 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 680 USD/tấn.

_ Giá nội địa thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần qua, do các nhà máy tỏ ra háo hức nhận đơn đặt hàng trước đầu tháng 8 - vốn là một tháng bán hàng chậm chạp.

Các nhà cán lại và các nhà ống thép đã nhận được các chào giá xuất xưởng trong phạm vi 570-600 USD/tấn trong tuần qua, với tất cả các nhà máy đều giảm xuống dưới mức 600 USD/tấn sau khi đàm phán. Khi mua số lượng lớn, ba nhà cung cấp báo cho khách hàng mức giá 580-590 USD/tấn xuất xưởng, không muốn giảm xuống dưới mức này.

Một trong những nhà máy này cũng có mặt trên thị trường sản phẩm cán nóng cắt theo chiều dài, được chào giá 600 USD/tấn. Nhà sản xuất thứ tư sẵn sàng bán với giá 580 USD/tấn cfr Marmara, tương đương với 570-575 USD/tấn xuất xưởng. Bất chấp sự linh hoạt về giá từ các nhà cung cấp trong tuần qua, nhu cầu vẫn rất ít. Các nhà đầu tư vẫn đang trong trạng thái chờ xem nhằm cố gắng gây áp lực buộc các nhà máy phải cắt giảm giá chào hàng của họ một lần nữa. Một nguồn tin nhận xét: “Ý tưởng của người mua và người bán hiện không khớp nhau”.

Việc giao hàng trong nước chủ yếu diễn ra trong tháng 9, chỉ có một nhà máy vẫn báo giá chính thức cho tháng tới. Tùy thuộc vào giá phải trả và chất lượng của nguyên liệu, hầu hết các nhà sản xuất vẫn có thể đạt được tháng 8.

Thông qua thị trường nhập khẩu, giá chào Q195 của Trung Quốc được đưa ra ở mức 545-550 USD/tấn cfr cho lô hàng cuối tháng 8. Những mức giá này thu hút ít sự quan tâm do khoảng cách giữa giá nhập khẩu và giá trong nước vẫn còn hẹp. Một thương nhân dự kiến ​​mức giá của Trung Quốc sẽ chạm đáy ở mức 490 USD/tấn fob tương đương khoảng 535 USD/tấn cfr. Một nhà cung cấp Ai Cập cũng được cho là đang cố gắng bán với giá 590-600 USD/tấn cfr nhưng không có giao dịch nào được ký kết.

Bất chấp sự tăng giá gần đây của đồng euro so với đồng đô la, hoạt động xuất khẩu không tăng trong tuần này. Các nhà máy chào bán ở mức giá 570-610 USD/tấn fob cho các nước EU nhưng thành công rất hạn chế. Đến Ý, giá chưa bao gồm thuế 580-590 Euro/tấn cfr đã được công bố. Các mức tương tự được người giao dịch và người mua mô tả là khả thi, nhưng điều này không thể được xác nhận. Khi được yêu cầu bình luận về các mức này, một người mua khác nói rằng một khi thuế được áp dụng, mức thuế này quá gần với giá địa phương. Một nhà sản xuất ống Ý bày tỏ sự quan tâm mua hàng ở mức 560 USD/tấn fob, trong khi một thương nhân cho biết sẽ loại trừ thuế 575 Euro/tấn cfr nếu có bất kỳ giao dịch nào được hoàn tất.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi về tháng 9-tháng 10 lên tầm 630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực giảm vào tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi nhẹ về tháng 9-tháng 10 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ được đánh giá thấp hơn trong tuần qua trong bối cảnh nhu cầu trì trệ kéo dài.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest được đánh giá ở mức 780-790 USD/tấn, giảm từ 790-810 USD/tấn. Thép cây nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 750-760 USD/tấn từ 760-770 USD/tấn.

Một số nhà máy ở Texas được cho là đã hạ giá chào của họ trong giao dịch những tuần gần đây sau khi mức thanh toán thấp hơn trong giao dịch phế liệu sắt tháng 6 đã thu hẹp biên lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong bối cảnh tâm lý giảm giá trước phiên giao dịch tháng 7. Các nhà máy ở Texas chủ yếu chào giá trong khoảng 740-780 USD/tấn, trong khi ở các nhà máy phía đông bắc chào giá 780 USD/tấn.

Một nhà nhập khẩu cho biết các giá chào nhập khẩu tại cảng đã thấp hơn trong tuần qua, trong khi các giá chào giá kỳ hạn  vẫn ở mức 730-740 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 9, nhưng các giá chào “gần như không tồn tại”. Các tàu từ Việt Nam và Châu Âu dự kiến ​​sẽ đến trong tháng tới nhưng phần lớn đều là hợp đồng.

Thị trường sẽ duy trì tính ổn định trong ngắn hạn do chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng cuối Q3 đầu Q4 nhưng không đột phá, tầm 830 USD/tấn trong nước vào tháng 9-tháng 10.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ do các nhà sản xuất tăng giá chào bán 5-10 USD/tấn trong suốt tuần. Một nhà máy lớn ở Marmara đang chào giá xuất xưởng 605 USD/tấn, tăng từ 600 USD/tấn vào tuần trước.

Nhiều nhà máy sẵn sàng bán dưới mức 600 USD/tấn vào tuần trước hiện đang chào bán cao hơn một chút so với mức này. Một nhà máy khác ở Marmara đang chào giá xuất xưởng 620 USD/tấn, với mức chiết khấu tiềm năng.

Về phía xuất khẩu, giá dao động từ 575-585 USD/tấn fob, với hầu hết các chào giá khoảng 580 USD/tấn fob. Giá dưới mức này có thể đạt được khi bán số lượng lớn. Doanh số xuất khẩu chậm do nhu cầu yếu, do Yemen, điểm đến xuất khẩu chính, đã không đặt bất kỳ đơn đặt hàng nào trong một thời gian. Một người tham gia thị trường cho biết: “Họ thường mua khi giá bắt đầu giảm. Khả năng cao là họ đang chờ giá giảm”. Giá chào xuất khẩu dây thép của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán ở mức 590-595 USD/tấn fob.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng giá có thể giảm hơn nữa, sau khi giá ở Châu Á đạt mức thấp nhất trong 4 năm vào tuần trước. Một thương nhân cho biết xuất khẩu chậm và chi phí đầu ra cao nhưng các nhà máy nên xem xét giảm giá, ngay cả khi tỷ suất lợi nhuận của họ giảm, nếu không họ sẽ không thể chốt bất kỳ doanh thu nào và sẽ mất điểm bán hàng theo thời gian.

Chi phí năng lượng tăng 20% đẩy giá thép tăng song vẫn gặp áp lực nhu cầu chậm. Sức mua có phục hồi sau lễ Ramadan và lễ Eid cũng như nhu cầu tái thiết sau trận động đất nhưng chưa đáng kể. Dù vậy, dự kiến giá đã chạm đáy và sẽ phục hồi đầu Q4 khi ngành xây dựng phục hồi, đẩy giá thép cây về lại 620 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định ở mức khoảng 390 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20, sau khi doanh số bán hàng bùng nổ trong tuần qua gần như đã hoàn thành yêu cầu nhập khẩu trong tháng 8 của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ.

Ba lô hàng nhập vào tháng 8 từ Châu Âu và ba lô hàng xuất xứ từ Mỹ đã được bán trong 72 giờ qua. Một hàng hóa của Bỉ chứa HMS 1/2 80:20 với giá 384 USD/tấn đã được bán cho nhà máy Samsun vào ngày 17/7, một hàng hóa của Đức chứa HMS 80:20 với giá 388.50 USD/tấn đã được bán cho nhà máy Iskenderun vào thứ Năm, và một hàng hóa của Hà Lan- hàng xuất xứ được bán cho nhà máy Marmara với HMS 80:20 với giá 383.50 USD/tấn hiện nay.

Một lô hàng có nguồn gốc từ Mỹ chứa HMS 90:10 với giá 395 USD/tấn và P&S ở mức 410 USD/tấn đã được bán cho nhà máy Iskenderun vào ngày 17/7. Một lô hàng khác có nguồn gốc từ Mỹ đã đến nhà máy Izmir vào thứ Năm với HMS 80:20 ở mức 390 USD/tấn và phế vụn và bonus ở mức 410 USD/tấn. Và một hàng hóa khác có nguồn gốc từ Mỹ đã được bán cho một nhà máy Iskenderun khác với HMS 90:10 với giá 392 USD/tấn và phế vụn và bonus ở mức 410 USD/tấn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã đặt hàng khoảng 25 lô hàng phế liệu biển nước sâu chở vào ngày 25/8 và dự kiến ​​sẽ có thêm một số lô hàng nữa vào tuần tới. Nguyên liệu vùng Baltic và Scandinavia dự kiến ​​sẽ được giao dịch vào tuần tới, cùng với một hoặc hai tàu có nguồn gốc từ Mỹ.

Nguồn cung nguyên liệu ở Châu Âu tương đối hạn chế và giá HMS 1/2 tại bến cảng gần đây nhất ở mức trung bình 325 Euro/tấn khiến người bán ở Châu Âu đạt mức hòa vốn khoảng 395 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20. Tuy nhiên, giá tại bến cảng ở Châu Âu có sự khác biệt đáng kể, với một số nhà cung cấp được cho là phải trả tới 330 Euro/tấn và một số vẫn trả 320 Euro/tấn. Điều này được phản ánh qua chào bán của nhiều nhà xuất khẩu và sự hiện diện trên thị trường, mặc dù việc đồng euro mạnh lên gần đây nhất đã đặt nhiều nhà cung cấp hơn vào tình thế không thể đứng vững trong giao dịch.

Sự sẵn có của nhiều loại thép khác nhau cũng là một vấn đề, vì các nhà sản xuất thép đang yêu cầu các loại thép vụn và thép vụn, cùng với những người mua Châu Á, mặc dù nhu cầu tổng thể tương đối khiêm tốn, do sự hiện diện yếu kém của Ấn Độ trên thị trường, đang hấp thụ số lượng lớn thép vụn đóng trong container. Điều này đã giữ cho chênh lệch phế vụn và HMS 80:20 ở mức 25 USD/tấn từ các nhà cung cấp lớn vào năm ngoái, với nhiều người bán hơn tăng mức chênh lệch, tùy thuộc vào nhu cầu và tính sẵn có.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ nhận được động lực hỗ trợ tăng giá nhẹ trong tháng 9nhờ nhu cầu tăng và nguồn cung có chút hạn chế. Phạm vi giá đạt gần 400 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 Mỹ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.