Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 26/6/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu phân hóa nhẹ, với giá giảm nhẹ ở phía tây bắc và tăng nhẹ ở Ý.

Nhu cầu chậm chạp chiếm ưu thế trong cuộc thảo luận về HRC của EU vào đầu tuần này, với việc người mua không muốn mua đã ảnh hưởng đến tâm lý. Nhiều người đang chờ đợi Ủy ban Châu Âu chính thức phê duyệt những thay đổi được đề xuất đối với hạn ngạch tự vệ, điều này đã được thực hiện ngày hôm qua và điều này có thể kích thích hoạt động vào tháng 7. Tuy nhiên, trước tiên, người mua muốn xem họ sẽ phải trả bao nhiêu thuế đối với HRC nhập khẩu từ nguồn gốc của bốn “quốc gia khác” lớn trước khi đánh giá mức mục tiêu của họ đối với các yêu cầu còn lại đối với các nhà máy ở EU.

Những nỗ lực tăng giá hạ nguồn của họ trước đây đã dẫn đến thị trường đóng băng, vì vậy họ sẽ thận trọng khi tăng giá trở lại, và nhiều trung tâm dịch vụ độc lập cho rằng họ đã bị các nhà chế biến liên kết với nhà máy cắt giảm giá.

Giá giao hàng tại Ý được báo cáo là 620-650 Euro/tấn, với một số người cho biết giá chào chung nằm trong khoảng 620-635 Euro/tấn xuất xưởng. Một nhà máy lớn vẫn đang nói với khách hàng rằng họ có ý định di chuyển lên, nhưng xét đến nhu cầu hiện tại thì khả năng tăng là khó xảy ra.

Nhu cầu ở Tây Bắc Âu vẫn ở mức thấp và một trung tâm dịch vụ cho biết ngay cả các nhà máy cung cấp HRC rộng 2m cũng đang gặp khó khăn để duy trì hoạt động của dây chuyền. ArcelorMittal đã ngừng hoạt động một lò cao ở Eisenhuttenstadt để bảo trì và người mua cho biết cần phải ngừng sản xuất nhiều công suất hơn để hỗ trợ giá. Hầu hết những người mua lớn ở Đức và khu vực Maastricht đều nhắm tới giá xuất xưởng 600 Euro/tấn và vẫn tiếp tục có tin đồn rằng một số người đã đạt được mức giá thấp hơn.

Tin tức rằng việc gia hạn biện pháp tự vệ đã được phê duyệt, với mức trần 15% đối với từng quốc gia bán vào hạn ngạch của các quốc gia khác, đã không thúc đẩy nhu cầu ở Tây Bắc Âu. Ngay cả các nguồn tin từ nhà máy cũng cho rằng tác động của việc cắt giảm nhập khẩu sẽ không được cảm nhận cho đến cuối quý 3 và có thể sang quý 4. Hầu hết các nguồn tin đều chuẩn bị cho một mùa hè yên tĩnh hơn thường lệ ở Đức, mặc dù một số cho biết có thể sẽ có đợt bổ sung hàng lại vào tháng 7.

Giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội địa chậm sẽ gây khó khăn cho việc tăng giá của các nhà máy HRC EU. Hỗ trợ thị trường là các biện pháp tự vệ giảm áp lực hàng nhập khẩu phần nào, nhưng đến nay thị trường vẫn chưa có phản ứng tích cực rõ ràng nào, cho thấy sức mua vẫn khó khăn. Do đó, giá dự kiến vẫn giảm nhẹ trong tháng 7 trước khi cải thiện về tháng 8-tháng 9 với sức mua phục hồi nhẹ vào mùa thu. Phạm vi giá tháng 9 dự kiến rơi vào khoảng 650 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này do thị trường tiếp tục giảm do nhu cầu yếu. Giá thầu và chào hàng phổ biến nằm trong khoảng 660-700 USD/tấn, với người mua chào mua tầm 660 USD/tấn.

Thời gian giao hàng của HRC đã tăng nửa tuần lên 3.5 tuần, cho thấy thời gian giao hàng đã gần đến tuần thứ ba của tháng 7.

Một nhà máy báo cáo không nhận được đơn đặt hàng ở mức giá chào bán 750 USD/tấn. Hôm thứ hai, Nucor đã hạ giá giao ngay cho người tiêu dùng (CSP) xuống 35 USD/tấn xuống còn 680 USD/tấn trong thời gian giao hàng từ 3-5 tuần, trong khi đối thủ cạnh tranh hôm qua là Cleveland-Cliffs đã giảm giá giao ngay 80 USD/tấn xuống 720 USD/tấn cho các đơn hàng tháng 8.

Giá hợp đồng tương lai CME HRC cho tháng 8 là 676 USD/tấn, trong khi tháng 9 là 724 USD/tấn. Chúng giảm lần lượt 24 USD/tấn và 16 USD/tấn kể từ đầu ngày trước.

Người mua kỳ vọng tuần tới sẽ rất yên tĩnh vì kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 rơi vào thứ Năm, có khả năng mất gần cả tuần hoạt động. Đối với nhiều người, nhu cầu hạ nguồn vẫn giảm từ 10% trở lên, tùy thuộc vào ngành họ phục vụ.

Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất sẽ tạm dừng hoạt động trong vài tuần tới vào mùa hè. Một số nhà sản xuất ô tô lớn ở Bắc Mỹ như Honda, Toyota và các hãng khác sẽ ngừng hoạt động với thời lượng khác nhau trong ba tuần tới, làm giảm nhu cầu thép.

Các trung tâm dịch vụ cho biết họ đang mua hàng ở mức cam kết tối thiểu trong hợp đồng để tránh biến động giá cả.

Một số người mua cho biết họ quan tâm đến việc mua số lượng lớn hơn nhưng mức giá tối thiểu của họ vẫn chưa được đáp ứng. Về nhập khẩu, nhu cầu vẫn còn hạn chế. Định giá nhập khẩu HRC giảm 20 USD/tấn xuống còn 650 USD/tấn DDP Houston. Giá giảm do những chào bán thấp hơn từ Hàn Quốc, nơi được cho là ít được quan tâm ở Houston nhưng lại thành công ở Bờ Tây với số lượng cao hơn một chút.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 6-tháng 7 và sẽ phục hồi chậm về tháng 8-tháng 9 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 750 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thay đổi trong tuần qua do các nhà máy và khách hàng kỷ niệm ngày lễ Eid al-Adha, kéo dài cả tuần đối với hầu hết mọi người.

Tại thị trường nội địa, hoạt động mua hàng đã chững lại do không có báo cáo nào từ các nhà máy kể từ cuối tuần trước. Một trung tâm dịch vụ thép đã bán số lượng sản phẩm thép không đáng kể trong tuần này với mức giá không được tiết lộ. Phần lớn các nhà máy dự kiến ​​sẽ quay trở lại vào tuần tới với giá chào không thay đổi, cố gắng bám vào giá xuất xưởng 590-600 USD/tấn. Trước giờ nghỉ, những người tham gia thị trường đã báo cáo rằng các giao dịch và chào hàng được lưu hành ở mức giá xuất xưởng khoảng 580 USD/tấn từ một nhà máy, nhưng điều này không thể được xác nhận.

Các nhà cung cấp đang kiên nhẫn chờ đợi một số tin tức tích cực có thể hỗ trợ giá cả. Nguồn tin tương tự cũng ước tính rằng những thay đổi đối với giấy phép chế độ xử lý nội bộ và việc công bố kết quả điều tra chống bán phá giá có thể sắp xảy ra. Hoặc sự phát triển có thể sẽ mang lại sự hỗ trợ cho nhu cầu và giá cả địa phương.

Trên thị trường nhập khẩu, giá chào của Trung Quốc trong tuần được biết ở mức 565-570 USD/tấn cfr đối với loại Q195, giao hàng vào cuối tháng 7 đến đầu tháng 8. Không có hoạt động nào được ghi nhận do người mua vẫn đang trong kỳ nghỉ.

Một nhà máy tỏ ra quan tâm đến doanh số xuất khẩu trong tuần, với các chào hàng vẫn được gửi cho người Châu Âu. Người ta nghe nói rằng nhà cung cấp tương tự đang đàm phán cho một lô hàng vừa và nhỏ ở Ý. Những người tham gia thị trường Ý cho biết các chào hàng gần đây nhất mà họ nhận được nằm trong khoảng 600-610 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế. Tại Anh, giá ddp 570 £/tấn được đưa ra nhưng không có thỏa thuận nào được chốt, trong khi ở Ả Rập Saudi, giá được nghe nói là 580 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 620 USD/tấn cfr.

Một nhà máy của Nga hoạt động ngoài biển Baltic sẵn sàng bán cho khu vực MENA với giá 560-590 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào điểm đến. Ở Biển Đen, những chào bán cuối cùng được đưa ra là ở mức 560-570 USD/tấn fob. Một nhà máy hoạt động ở khu vực này được cho là hiện không có phân bổ cho xuất khẩu. Sự mạnh lên của đồng rúp đã khiến doanh số xuất khẩu trở nên khó khăn đối với các nhà sản xuất Nga.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi về cuối Q3 tầm 630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực giảm vào tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi nhẹ về tháng 9 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Thép cây nội địa Mỹ và nhập khẩu được đánh giá không thay đổi trong tuần qua trong bối cảnh các yếu tố cơ bản ổn định. Thép cây xuất xưởng ở Midwest được đánh giá ở mức 790-810 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston được đánh giá ở mức 760-770 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép CMC báo cáo nhu cầu thép cây tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước trong quý vừa qua, nhưng nói thêm rằng các lô hàng chững lại trong bối cảnh thị trường yên tĩnh, tạm dừng chờ đợt xây dựng phi dân cư tiếp theo.

Hoạt động xây dựng, đặc biệt là ở Texas, dự kiến ​​sẽ khởi sắc trong suốt nửa cuối năm 2024 và đến năm 2025. Một nhà máy ở Texas được cho là đang chào giá xuất xưởng 780 USD/tấn.

Giá chào hàng nhập khẩu tương lai được nhận thấy ở mức 730-740 USD/tấn từ Algeria và các nước khác từ nhiều nguồn.

Thị trường sẽ duy trì tính ổn định trong ngắn hạn do chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q3 nhưng không đột phá, tầm 830 USD/tấn trong nước vào tháng 8-tháng 9.

_ Hoạt động mua hàng trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng vào cuối tuần do nhiều người tham gia kéo dài kỳ nghỉ của họ.

Một người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một số nhà máy vẫn đóng cửa. Một số dấu hiệu vẫn ổn định so với đồng đô la Mỹ tương đương, với các nhà máy lớn sẵn sàng bán thép thanh với giá 590 USD/tấn xuất xưởng ở khu vực Marmara và ở mức 585 USD/tấn xuất xưởng ở Izmir. Nhưng nhu cầu dự kiến ​​sẽ không phục hồi trong thời gian tới, với một nhà máy đã đặt 50,000 tấn phôi từ Indonesia với giá 590 USD/tấn fob hoặc thấp hơn một chút vài ngày trước, trong bối cảnh tâm lý ổn định ở phân khúc phế liệu.

Nhưng hầu hết khách hàng phôi thép không tìm kiếm giá trong tuần qua do những tín hiệu tiêu cực từ thị trường Châu Á. Giá phôi thép giảm xuống còn 490-495 USD/tấn fob từ các nhà cung cấp Trung Quốc và Châu Á khác, do nhu cầu xuất khẩu vẫn ở mức thấp, báo hiệu tiềm năng giảm thêm.

Các nhà cung cấp Nga không vội giảm giá khi các nhà cán lại Ai Cập quay trở lại thị trường với các yêu cầu về phôi thép, nhưng họ dự kiến ​​sẽ đặt hàng sau kỳ nghỉ lễ. Các chào giá phôi loại B500DWR nằm trong khoảng 535-540 USD/tấn cfr Ai Cập vào tuần trước, nhưng doanh số bán được dự đoán sẽ thấp hơn một chút so với mức này.

Thị trường dự kiến suy yếu vào tháng 7 do ảnh hưởng lễ Eid, và mùa trái vụ trong bối cảnh giá toàn cầu cũng giảm. Nhu cầu thấp sẽ còn tiếp diễn và cung tăng gây áp lực cho giá. Nhu cầu dự kiến sẽ chỉ tăng nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi ngành xây dựng phục hồi, đẩy giá thép cây về lại 620 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ hô vẫn trầm lắng, với giao dịch vận chuyển hàng nửa cuối tháng 7 dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới.

Có những dấu hiệu mang tính suy đoán về giá chào có nguồn gốc từ Mỹ ở mức 390 USD/tấn cfr, nhưng không có giá chào cụ thể nào được báo cáo và các nhà máy vẫn đứng ngoài thị trường.

Mặc dù không hoạt động, thị trường vẫn căng thẳng, với dự đoán giá chào tăng cao hơn được hỗ trợ bởi hoạt động sôi động hơn và giá ổn định hơn trên thị trường nhập khẩu vùng biển ngắn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng đặt hàng các tấn tàu biển ngắn trước khi đi biển sâu, nhưng nguồn cung thấp và giá tại bến cảng mạnh có nghĩa là lượng đặt hàng đang được chốt ở mức cao hơn so với trước kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha, khoảng 10 ngày trước.

Việc bán hàng hóa tuyến ngắn Địa Trung Hải cho nhà máy Marmara với giá 380 USD/tấn cfr đối với HMS 80:20 trong 24 giờ qua đã đưa giá trở lại khoảng 370 USD/tấn đối với nguyên liệu Bungari/Romania.

Giá chào của Romania và Bulgaria ở mức 370-375 USD/tấn đối với HMS 80:20, với một số nhà máy đưa ra giá chào ở mức 360-362 USD/tấn. Nguyên liệu của Ý cũng được chào giá khoảng 380 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20, sau khi được bán ở mức 378 USD/tấn trước kỳ nghỉ lễ. Và mặc dù doanh số bán hàng tiếp theo trên thị trường biển ngắn có thể kết thúc ở mức thấp hơn một chút, nhưng sự mất cân bằng giữa cung và cầu đang thúc đẩy động lực ổn định đến tăng trưởng ở cả hai thị trường, các nguồn tin cho biết.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động phạm vi hẹp và có thể ổn định đến tăng nhẹ trong tháng 7-tháng 8 khi thị trường thép cây không có thay đổi tích cực cụ thể còn nguồn cung phế dần hạn chế. Phạm vi giá ổn định đến tăng 10 USD/tấn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.