Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 26/7/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá thép cuộn cán nóng của Ý đã giảm vào ngày 25/7 tại thời điểm giá chào hàng nhập khẩu thấp hơn và tâm lý tiếp tục yếu trên khắp Châu Âu.

Thị trường nội địa Châu Âu không hoạt động vào thời điểm doanh số bán hàng chậm chạp cho người dùng cuối từ các nhà chế biến cuộn. Dự kiến ​​hoạt động trong tháng 9 sẽ cải thiện. Các giá thầu đã được nộp dưới mức 620 Euro/tấn cơ sở giao tại Ý, nhưng không rõ liệu các nhà máy có xem xét hay không.

Trên thị trường nhập khẩu, một số mức giá được báo cáo cho HRC của Thổ Nhĩ Kỳ là 580-600 Euro/tấn đã bao gồm thuế ở Nam Âu. Một số thương nhân cho biết có những lời chào hàng gần 600 Euro/tấn cfr từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không bao gồm thuế. Một lời chào hàng ở mức khoảng 600 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế cũng được báo cáo tại Antwerp.

Vật liệu Việt Nam được chào bán với giá 555-565 Euro/tấn cfr Ý, nhưng không thu hút được sự quan tâm của người mua. Một nhà máy Ấn Độ không có trên thị trường, trong khi một nhà máy khác được nghe nói đang đàm phán với một người mua lớn. Vật liệu Nhật Bản và Đài Loan được chào bán với giá thấp nhất là 580 Euro/tấn cfr, và lên tới trên 600 Euro/tấn trong một số trường hợp. Vật liệu Hàn Quốc được nghe nói chào bán với giá khoảng 590 Euro/tấn. Một lời chào hàng của Đài Loan cho lô hàng tháng 9-tháng 10 được chào bán với giá 610 Euro/tấn fca vào Antwerp.

Các thương nhân cho biết các nhà máy bán vào hạn ngạch 'các quốc gia khác' đang hạn chế các lời chào hàng của họ để cố gắng quản lý lượng vật liệu được thông quan vào tháng 10. Một thương nhân cho biết khoảng 60,000 tấn vật liệu Đài Loan có thể vẫn chưa được thông quan tại Ý.

Trên thị trường tương lai, giá cả tăng sau tin tức rằng Ủy ban Châu Âu có thể khởi xướng một vụ bán phá giá đối với một số người bán HRC 'các quốc gia khác'. Giá tháng 12 tăng từ 670 Euro/tấn vào buổi sáng tại London ngày 25/7 lên 680-685 Euro/tấn vào cuối ngày sau khi tin tức lan truyền.

Tuy nhiên, nhu cầu thấp sẽ còn cản trở giá trong khi giá toàn cầu suy yếu gây áp lực lên giá nội địa. Do đó, giá dự kiến biến động yếu trong tháng 8 và nhích nhẹ về tháng 9-tháng 10 chỉ khoảng 10-15 Euro/tấn.

_ Tình trạng dư cung và thiếu cầu đã buộc các nhà máy thép của Mỹ phải giảm giá chào bán thép cuộn cán nóng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022. Lần cuối cùng giá giảm xuống mức thấp này là vào tháng 11/2022, khi HRC giao ngay chạm đáy 627-628 USD/tấn tùy theo khu vực. Vào thời điểm đó, giá đã chạm đáy từ mức đỉnh 1,500 USD/tấn vào tháng 4/2022 sau khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu.

Điểm thấp cuối cùng xảy ra vào tháng 9 năm ngoái, khi tình trạng dư cung đã đẩy giá xuống mức đáy 670 USD/tấn trước khi hàng loạt đợt ngừng hoạt động để bảo trì nhà máy ảnh hưởng đến 1 triệu tấn sản lượng đã đẩy thời gian giao hàng ra ngoài và đưa thị trường đi lên.

Bất chấp các báo cáo đã xác nhận về các giao dịch mua HRC lớn được thực hiện trong vài tuần qua, thời gian giao hàng vẫn ở mức hẹp trong khoảng 3-4 tuần kể từ ngày 2/4.

Hai nhà máy được cho là đang chào giá 640 USD/tấn cho 1,000 tấn HRC, nhưng mức giá đó không có sẵn trên thị trường nói chung.

Một số người mua lớn mua hàng chục nghìn tấn HRC có thể nhận được 600 USD/tấn, nhưng không ai cho biết có thể mua giao ngay dưới mức đó. Chênh lệch giữa mua số lượng lớn và mua có trọng tải nhỏ hơn ở mức 50 USD/tấn so với các chu kỳ thị trường trước đây.

Giá hợp đồng hiện tại với mức chiết khấu 5-8% sẽ dao động trong khoảng 614-634 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép Nucor đã hạ giá giao ngay cho người tiêu dùng HRC (vào thứ Hai thêm 20 USD/tấn xuống còn 650 USD/tấn ở phía đông Rockies với thời gian giao hàng 3-5 tuần. Tại nhà máy California Steel Industries (CSI) ở miền nam California, Nucor đã giảm giá 30 USD/tấn xuống còn 720 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép tích hợp của Mỹ Cleveland Cliffs đã công bố ý định mua nhà sản xuất thép tích hợp Stelco của Canada với giá 2.5 tỷ USD trong một thỏa thuận tiền mặt và cổ phiếu sẽ hoàn tất vào quý IV.

Việc mua lại đã đặt ra câu hỏi cho thị trường về kế hoạch của Cliffs cho Stelco. Nếu thỏa thuận thông qua Cliffs sẽ tăng gần gấp đôi mức tiếp cận thị trường HRC giao ngay lên 5.1 triệu tấn/năm.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ đạt đáy vào tháng 7-tháng 8 và nhích nhẹ về tháng 9-tháng 10 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 680 USD/tấn.

_ Giá nội địa thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần qua, do các nhà máy tỏ ra háo hức nhận đơn đặt hàng trước đầu tháng 8 - vốn là một tháng bán hàng chậm chạp.

Các nhà cán lại và các nhà ống thép đã nhận được các chào giá xuất xưởng trong phạm vi 570-600 USD/tấn trong tuần qua, với tất cả các nhà máy đều giảm xuống dưới mức 600 USD/tấn sau khi đàm phán. Khi mua số lượng lớn, ba nhà cung cấp báo cho khách hàng mức giá 580-590 USD/tấn xuất xưởng, không muốn giảm xuống dưới mức này.

Một trong những nhà máy này cũng có mặt trên thị trường sản phẩm cán nóng cắt theo chiều dài, được chào giá 600 USD/tấn. Nhà sản xuất thứ tư sẵn sàng bán với giá 580 USD/tấn cfr Marmara, tương đương với 570-575 USD/tấn xuất xưởng. Bất chấp sự linh hoạt về giá từ các nhà cung cấp trong tuần qua, nhu cầu vẫn rất ít. Các nhà đầu tư vẫn đang trong trạng thái chờ xem nhằm cố gắng gây áp lực buộc các nhà máy phải cắt giảm giá chào hàng của họ một lần nữa. Một nguồn tin nhận xét: “Ý tưởng của người mua và người bán hiện không khớp nhau”.

Việc giao hàng trong nước chủ yếu diễn ra trong tháng 9, chỉ có một nhà máy vẫn báo giá chính thức cho tháng tới. Tùy thuộc vào giá phải trả và chất lượng của nguyên liệu, hầu hết các nhà sản xuất vẫn có thể đạt được tháng 8.

Thông qua thị trường nhập khẩu, giá chào Q195 của Trung Quốc được đưa ra ở mức 545-550 USD/tấn cfr cho lô hàng cuối tháng 8. Những mức giá này thu hút ít sự quan tâm do khoảng cách giữa giá nhập khẩu và giá trong nước vẫn còn hẹp. Một thương nhân dự kiến ​​mức giá của Trung Quốc sẽ chạm đáy ở mức 490 USD/tấn fob tương đương khoảng 535 USD/tấn cfr. Một nhà cung cấp Ai Cập cũng được cho là đang cố gắng bán với giá 590-600 USD/tấn cfr nhưng không có giao dịch nào được ký kết.

Bất chấp sự tăng giá gần đây của đồng euro so với đồng đô la, hoạt động xuất khẩu không tăng trong tuần này. Các nhà máy chào bán ở mức giá 570-610 USD/tấn fob cho các nước EU nhưng thành công rất hạn chế. Đến Ý, giá chưa bao gồm thuế 580-590 Euro/tấn cfr đã được công bố. Các mức tương tự được người giao dịch và người mua mô tả là khả thi, nhưng điều này không thể được xác nhận. Khi được yêu cầu bình luận về các mức này, một người mua khác nói rằng một khi thuế được áp dụng, mức thuế này quá gần với giá địa phương. Một nhà sản xuất ống Ý bày tỏ sự quan tâm mua hàng ở mức 560 USD/tấn fob, trong khi một thương nhân cho biết sẽ loại trừ thuế 575 Euro/tấn cfr nếu có bất kỳ giao dịch nào được hoàn tất.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi về tháng 9-tháng 10 lên tầm 630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực giảm vào tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi nhẹ về tháng 9-tháng 10 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ được đánh giá thấp hơn trong tuần qua trong bối cảnh nhu cầu trì trệ kéo dài.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest được đánh giá ở mức 780-790 USD/tấn, giảm từ 790-810 USD/tấn. Thép cây nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 750-760 USD/tấn từ 760-770 USD/tấn.

Một số nhà máy ở Texas được cho là đã hạ giá chào của họ trong giao dịch những tuần gần đây sau khi mức thanh toán thấp hơn trong giao dịch phế liệu sắt tháng 6 đã thu hẹp biên lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong bối cảnh tâm lý giảm giá trước phiên giao dịch tháng 7. Các nhà máy ở Texas chủ yếu chào giá trong khoảng 740-780 USD/tấn, trong khi ở các nhà máy phía đông bắc chào giá 780 USD/tấn.

Một nhà nhập khẩu cho biết các giá chào nhập khẩu tại cảng đã thấp hơn trong tuần qua, trong khi các giá chào giá kỳ hạn  vẫn ở mức 730-740 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 9, nhưng các giá chào “gần như không tồn tại”. Các tàu từ Việt Nam và Châu Âu dự kiến ​​sẽ đến trong tháng tới nhưng phần lớn đều là hợp đồng.

Thị trường sẽ duy trì tính ổn định trong ngắn hạn do chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng cuối Q3 đầu Q4 nhưng không đột phá, tầm 830 USD/tấn trong nước vào tháng 9-tháng 10.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chịu áp lực trên thị trường nội địa vào ngày 24/7, vì một số nhà sản xuất đã giảm giá để kích thích doanh số, nhưng nhu cầu vẫn chậm.

Các nhà sản xuất ở Marmara tiếp tục yêu cầu giá thép cây xuất xưởng là 590-600 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, trong khi một nhà máy ở Izmir được cho là sẵn sàng bán với giá 580-582 USD/tấn xuất xưởng, với giá chào bán ở mức khoảng 585 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy ở Iskenderun đã giảm giá xuống còn 23,900-24,250 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 605-615 USD/tấn , không bao gồm VAT, vào thời điểm đồng lira mạnh lên so với đô la Mỹ, với mức thấp hơn một chút so với mức được chỉ ra vào đầu tuần này.

Kardemir mở bán thép cây ở mức tương tự như đầu tháng này, là 595 USD/tấn , không bao gồm VAT. Nhưng doanh số bán thép cây của họ yếu, chỉ có 13,000-18,000 tấn được đặt vào ngày 24/7. Nhà sản xuất thép này cũng dự kiến ​​sẽ mở bán phôi vào cuối tuần này với mức giá thấp hơn một chút do xu hướng giảm liên tục ở Châu Á.

Giá phôi cây của Trung Quốc là 460-465 USD/tấn fob, trong khi các nguồn gốc khác từ châu Á và Nga từ các cảng Viễn Đông có giá 470-480 USD/tấn fob. Tuần này, giá bán phôi thép có nguồn gốc Donbass tiếp tục được ghi nhận ở mức khoảng 505 USD/tấn cfr tại các cảng phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ, với giá chào bán cho khu vực phía tây được báo cáo là 515 USD/tấn cfr.

Trên thị trường xuất khẩu, thép cây được chào bán ở mức 585-590 USD/tấn fob từ các cảng phía tây Thổ Nhĩ Kỳ và lên tới 600 USD/tấn fob từ Iskenderun. Thép thanh lưới chất lượng có giá 590-595 USD/tấn fob trở lên. Một số nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đàm phán mức chiết khấu lên tới 5 USD/tấn , nhưng nhu cầu hạn chế, với giá cả cạnh tranh hơn ở Bắc Phi và Châu Á. Một nhà máy được báo cáo là đã bán một số thép cây ra thị trường nước ngoài vào tuần trước, nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ.

Chi phí năng lượng tăng 20% đẩy giá thép tăng song vẫn gặp áp lực nhu cầu chậm. Sức mua có phục hồi sau lễ Ramadan và lễ Eid cũng như nhu cầu tái thiết sau trận động đất nhưng chưa đáng kể. Dù vậy, dự kiến giá đã chạm đáy và sẽ phục hồi đầu Q4 khi ngành xây dựng phục hồi, đẩy giá thép cây về lại 620 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ tương đối yên tĩnh trong bối cảnh một số nhà máy và người bán tiếp tục đàm phán về việc mua hàng hóa bốc xếp vào tháng 8 và tháng 9.

Một lô hàng từ lục địa Châu Âu đã được bán cho một nhà máy Marmara, loại HMS 80:20 có giá trị 382.50 USD/tấn, sau thời gian đánh giá.

Một nhà cung cấp Châu Âu khác đã được nghe chào bán HMS 1/2 80:20 với giá 390 USD/tấn và bonus/vụn với giá 415 USD/tấn, nhưng không có giao dịch nào.

Không có nhà cung cấp nào của Mỹ chào hàng, nhưng người mua hiểu rằng người bán Mỹ sẽ hài lòng khi chấp nhận mức giá khoảng 390 USD/tấn cho HMS 80:20, mặc dù các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ liên tục cố gắng đẩy giá xuống vì thị trường thép vẫn bi quan trong bối cảnh giá cả giảm.

Ngoài ra, sự suy yếu liên tục của thị trường sắt Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý chung mà còn cung cấp nguồn phôi giá rẻ hơn. Một số nhà máy vẫn đang cố gắng xác định điều kiện thị trường trong thời gian 6-8 tuần để lựa chọn nguồn nguyên liệu phù hợp nhất và vẫn đứng ngoài cuộc. Một số người tham gia đã nghe thấy giá phôi Trung Quốc chào bán dưới 500 USD/tấn cfr, rất có thể là giá chào bán từ các thương nhân đang ở vị thế bán khống. Mặc dù có nhiều lựa chọn phôi giá rẻ hơn, nhưng các nhà máy đã sẵn sàng mua phế liệu nhưng với giá thấp hơn. Người ta cũng kỳ vọng người bán Mỹ sẽ giảm giá chào bán xuống một chút, xuống dưới 390 USD/tấn cfr cho HMS 80:20.

Dự kiến giá cả biến động yếu trong tháng 8 do sự suy yếu toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc. Do đó, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ dao động phạm vi hẹp, giảm nhẹ trong 8, khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS 80:20.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.