Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 28/6/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu tăng trưởng do các nhà máy công bố giá chào cao hơn cho tháng 9.

Một nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu đã công bố mức giá 670 Euro/tấn cho tháng 9, trong khi một nhà sản xuất khác thậm chí còn tăng cao hơn lên 690 Euro/tấn.

Một nhà máy cho biết: “Thị trường sẽ nghĩ khác, nhưng bạn không thể liên hệ doanh số bán hàng giao ngay trong mùa hè với một tháng sôi động”. Một số nhà máy đã đạt doanh số sản xuất mùa hè đạt gần 600 Euro/tấn xuất xưởng và trong một số trường hợp dưới đây, nhưng dự đoán giá sẽ cao hơn nhiều trong tháng 9 do tác động của mức trần 15% của các quốc gia khác bắt đầu tác động đến thị trường.

Một người bán khác cho biết họ hiện đã lấp đầy sản lượng tháng 8 và một số tháng 9 - nhà máy đã bán khoảng 610 Euro/tấn giao cho những người mua lớn nhất, nhưng hiện đang chào giá cao hơn khoảng 20 Euro/tấn. Một nhà sản xuất lớn cho biết họ đã gần lấp đầy các suất chiếu mùa hè ở miền Bắc.

Trên thị trường kỳ hạn, tháng 7 được giao dịch ở mức 620 Euro/tấn, ổn định so với mức giá ngày trước.

Giá thị trường nội địa Ý đã dao động trong phạm vi hẹp trong tuần này trong bối cảnh thanh khoản thấp và không chắc chắn. Nhưng sự thiếu rõ ràng và dự đoán về các khoản thuế tự vệ tháng 7 đã thu hút hoạt động cao hơn từ các nhà giao dịch, những người đang đảm nhận vị thế. Có vẻ như có ít chào bán được hỗ trợ bởi nhà máy hơn trên thị trường.

Giá HRC của Việt Nam được cho là ở mức 560-565 Euro/tấn cif Ý — không khả thi đối với

Giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội địa chậm sẽ gây khó khăn cho việc tăng giá của các nhà máy HRC EU. Hỗ trợ thị trường là các biện pháp tự vệ giảm áp lực hàng nhập khẩu phần nào, nhưng đến nay thị trường vẫn chưa có phản ứng tích cực rõ ràng nào, cho thấy sức mua vẫn khó khăn. Do đó, giá dự kiến vẫn giảm nhẹ trong tháng 7 trước khi cải thiện về tháng 8-tháng 9 với sức mua phục hồi nhẹ vào mùa thu. Phạm vi giá tháng 9 dự kiến rơi vào khoảng 650 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này do thị trường tiếp tục giảm do nhu cầu yếu. Giá thầu và chào hàng phổ biến nằm trong khoảng 660-700 USD/tấn, với người mua chào mua tầm 660 USD/tấn.

Thời gian giao hàng của HRC đã tăng nửa tuần lên 3.5 tuần, cho thấy thời gian giao hàng đã gần đến tuần thứ ba của tháng 7.

Một nhà máy báo cáo không nhận được đơn đặt hàng ở mức giá chào bán 750 USD/tấn. Hôm thứ hai, Nucor đã hạ giá giao ngay cho người tiêu dùng (CSP) xuống 35 USD/tấn xuống còn 680 USD/tấn trong thời gian giao hàng từ 3-5 tuần, trong khi đối thủ cạnh tranh hôm qua là Cleveland-Cliffs đã giảm giá giao ngay 80 USD/tấn xuống 720 USD/tấn cho các đơn hàng tháng 8.

Giá hợp đồng tương lai CME HRC cho tháng 8 là 676 USD/tấn, trong khi tháng 9 là 724 USD/tấn. Chúng giảm lần lượt 24 USD/tấn và 16 USD/tấn kể từ đầu ngày trước.

Người mua kỳ vọng tuần tới sẽ rất yên tĩnh vì kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 rơi vào thứ Năm, có khả năng mất gần cả tuần hoạt động. Đối với nhiều người, nhu cầu hạ nguồn vẫn giảm từ 10% trở lên, tùy thuộc vào ngành họ phục vụ.

Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất sẽ tạm dừng hoạt động trong vài tuần tới vào mùa hè. Một số nhà sản xuất ô tô lớn ở Bắc Mỹ như Honda, Toyota và các hãng khác sẽ ngừng hoạt động với thời lượng khác nhau trong ba tuần tới, làm giảm nhu cầu thép.

Các trung tâm dịch vụ cho biết họ đang mua hàng ở mức cam kết tối thiểu trong hợp đồng để tránh biến động giá cả.

Một số người mua cho biết họ quan tâm đến việc mua số lượng lớn hơn nhưng mức giá tối thiểu của họ vẫn chưa được đáp ứng. Về nhập khẩu, nhu cầu vẫn còn hạn chế. Định giá nhập khẩu HRC giảm 20 USD/tấn xuống còn 650 USD/tấn DDP Houston. Giá giảm do những chào bán thấp hơn từ Hàn Quốc, nơi được cho là ít được quan tâm ở Houston nhưng lại thành công ở Bờ Tây với số lượng cao hơn một chút.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 6-tháng 7 và sẽ phục hồi chậm về tháng 8-tháng 9 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 750 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thay đổi trong tuần qua do các nhà máy và khách hàng kỷ niệm ngày lễ Eid al-Adha, kéo dài cả tuần đối với hầu hết mọi người.

Tại thị trường nội địa, hoạt động mua hàng đã chững lại do không có báo cáo nào từ các nhà máy kể từ cuối tuần trước. Một trung tâm dịch vụ thép đã bán số lượng sản phẩm thép không đáng kể trong tuần này với mức giá không được tiết lộ. Phần lớn các nhà máy dự kiến ​​sẽ quay trở lại vào tuần tới với giá chào không thay đổi, cố gắng bám vào giá xuất xưởng 590-600 USD/tấn. Trước giờ nghỉ, những người tham gia thị trường đã báo cáo rằng các giao dịch và chào hàng được lưu hành ở mức giá xuất xưởng khoảng 580 USD/tấn từ một nhà máy, nhưng điều này không thể được xác nhận.

Các nhà cung cấp đang kiên nhẫn chờ đợi một số tin tức tích cực có thể hỗ trợ giá cả. Nguồn tin tương tự cũng ước tính rằng những thay đổi đối với giấy phép chế độ xử lý nội bộ và việc công bố kết quả điều tra chống bán phá giá có thể sắp xảy ra. Hoặc sự phát triển có thể sẽ mang lại sự hỗ trợ cho nhu cầu và giá cả địa phương.

Trên thị trường nhập khẩu, giá chào của Trung Quốc trong tuần được biết ở mức 565-570 USD/tấn cfr đối với loại Q195, giao hàng vào cuối tháng 7 đến đầu tháng 8. Không có hoạt động nào được ghi nhận do người mua vẫn đang trong kỳ nghỉ.

Một nhà máy tỏ ra quan tâm đến doanh số xuất khẩu trong tuần, với các chào hàng vẫn được gửi cho người Châu Âu. Người ta nghe nói rằng nhà cung cấp tương tự đang đàm phán cho một lô hàng vừa và nhỏ ở Ý. Những người tham gia thị trường Ý cho biết các chào hàng gần đây nhất mà họ nhận được nằm trong khoảng 600-610 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế. Tại Anh, giá ddp 570 £/tấn được đưa ra nhưng không có thỏa thuận nào được chốt, trong khi ở Ả Rập Saudi, giá được nghe nói là 580 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 620 USD/tấn cfr.

Một nhà máy của Nga hoạt động ngoài biển Baltic sẵn sàng bán cho khu vực MENA với giá 560-590 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào điểm đến. Ở Biển Đen, những chào bán cuối cùng được đưa ra là ở mức 560-570 USD/tấn fob. Một nhà máy hoạt động ở khu vực này được cho là hiện không có phân bổ cho xuất khẩu. Sự mạnh lên của đồng rúp đã khiến doanh số xuất khẩu trở nên khó khăn đối với các nhà sản xuất Nga.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi về cuối Q3 tầm 630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường thép toàn cầu do nhu cầu yếu thì giá thép dài Châu Âu dự kiến cũng sẽ chịu áp lực giảm vào tháng 7-tháng 8 trước khi phục hồi nhẹ về tháng 9 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Thép cây nội địa Mỹ và nhập khẩu được đánh giá không thay đổi trong tuần qua trong bối cảnh các yếu tố cơ bản ổn định. Thép cây xuất xưởng ở Midwest được đánh giá ở mức 790-810 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston được đánh giá ở mức 760-770 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép CMC báo cáo nhu cầu thép cây tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước trong quý vừa qua, nhưng nói thêm rằng các lô hàng chững lại trong bối cảnh thị trường yên tĩnh, tạm dừng chờ đợt xây dựng phi dân cư tiếp theo.

Hoạt động xây dựng, đặc biệt là ở Texas, dự kiến ​​sẽ khởi sắc trong suốt nửa cuối năm 2024 và đến năm 2025. Một nhà máy ở Texas được cho là đang chào giá xuất xưởng 780 USD/tấn.

Giá chào hàng nhập khẩu tương lai được nhận thấy ở mức 730-740 USD/tấn từ Algeria và các nước khác từ nhiều nguồn.

Thị trường sẽ duy trì tính ổn định trong ngắn hạn do chờ các chính sách xây dựng của Chính phủ trong bối cảnh giá toàn cầu đang giảm. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q3 nhưng không đột phá, tầm 830 USD/tấn trong nước vào tháng 8-tháng 9.

_ Giao dịch thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ lại trầm lắng vào ngày 27/6, trong khi có nhiều hoạt động hơn ở phân khúc phôi thép khi một nhà máy tích hợp lớn thực hiện bán hàng.

Giá chào thanh cốt thép của các nhà máy là 575-590 USD/tấn fob, nhưng người mua tỏ ra ít sẵn sàng mua hàng, với giá của Trung Quốc giảm trong tuần này. Dây thép chất lượng dạng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ hiện có giá 590 USD/tấn fob, nhưng giao dịch rất ít. Người mua ở EU chỉ có khả năng mua vào tuần tới nếu phân bổ nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong quý 3 vẫn chưa cạn.

Các nhà cung cấp Nga cho biết mức khả thi đối với thép cây và thép dây ở mức 530-550 USD/tấn fob Biển Đen, ngoại trừ Israel, nơi họ có thể yêu cầu mức giá khoảng 570 USD/tấn fob.

Trong phân khúc phôi thép, Kardemir đã mở doanh số bán hàng ở mức 535-550 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 27/6, đặt hàng ít nhất 65,000 tấn và thỏa thuận lên tới 75,000 tấn. Hầu hết doanh số bán hàng đều dành cho các nhà sản xuất thép hình, với mức giá này không khả thi đối với các nhà sản xuất thép cây. Nhiều người mua đã chọn bổ sung hàng tại địa phương vì điều khoản thanh toán linh hoạt, trong khi họ có thể đặt phôi từ các cảng của Nga với giá 510-515 USD/tấn cfr.

Tuy nhiên, doanh số xuất khẩu thành phẩm chậm đã hạn chế sự quan tâm đối với bất kỳ sản phẩm phôi nhập khẩu nào, trong khi phế liệu cứng hơn gây thêm áp lực lên lợi nhuận của các nhà máy. Nhưng nhiều doanh nghiệp đề cập đến các giá chào phôi thép của Trung Quốc, vẫn ở mức 515-520 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù thời gian giao hàng dài. Một nguồn tin cho biết: “Còn quá sớm để đặt phôi cho đợt giao hàng từ tháng 10 trở đi nhưng nếu nhu cầu về thép cây tăng lên thì đây có thể là một lựa chọn”.

Tại thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào vẫn ổn định ở mức 580-605 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy ở Iskenderun có doanh thu thường xuyên nhưng nhỏ chỉ trên 600 USD/tấn xuất xưởng, cũng như các nhà máy ở Marmara và Izmir với giá 580-590 USD/tấn xuất xưởng. Tâm lý chung yếu do áp lực kinh tế vĩ mô khiến đầu tư ở mức thấp và hạn chế khả năng mua vật liệu xây dựng của các công ty.

Thị trường dự kiến suy yếu vào tháng 7 do ảnh hưởng lễ Eid, và mùa trái vụ trong bối cảnh giá toàn cầu cũng giảm. Nhu cầu thấp sẽ còn tiếp diễn và cung tăng gây áp lực cho giá. Nhu cầu dự kiến sẽ chỉ tăng nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi ngành xây dựng phục hồi, đẩy giá thép cây về lại 620 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Hôm qua, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đáp ứng các yêu cầu mua phế liệu kim loại màu tháng 7 của họ, với một số nhà máy đã chuyển sang đơn đặt hàng tháng 8.

Nhiều giao dịch mua bán đã được hoàn tất trong 48 giờ qua và một số giao dịch mua bán được kết thúc trước đó cũng đã được tiết lộ.

Một nhà chế biến và xuất khẩu quốc tế lớn đã bán lô hàng xuất xứ từ Mỹ vào tháng 7 cho nhà máy Iskenderun với HMS 80:20 với giá 389 USD/tấn và lô hàng tháng 7 của Vương quốc Anh bốc hàng cho nhà máy Marmara với HMS 80:20 với giá 385 USD/tấn.

Nhà máy tương tự đã mua một lô hàng khác có xuất xứ từ Anh với cùng mức giá, cũng để bốc hàng vào tháng Bảy. Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán lô hàng bốc hàng vào cuối tháng 7 cho nhà máy Iskenderun với giá 384 USD/tấn cho HMS 80:20. Một nhà cung cấp lục địa khác đạt được mức giá 387.50 USD/tấn cho HMS 80:20 khi bán cho nhà máy Izmir, nhưng giao hàng vào tháng 8.

Một nhà cung cấp ở Baltic đã giao dịch một số hàng hóa thông qua một thương nhân, đạt được mức giá khoảng 388.50 USD/tấn đối với HMS 80:20, đối với nguyên liệu bốc hàng vào tháng 7/tháng 8. Một số nhà cung cấp khác từ Châu Âu và Scandinavia được cho là đã bán nhưng thông tin chi tiết chính xác không được tiết lộ tại thời điểm công bố. Nhìn chung, khoảng 10 lô hàng đã được giao dịch trong hai ngày qua.

Sau khi đạt được mức giá 389 USD/tấn cfr cho HMS 80:20 hoặc tương đương, một nhà xuất khẩu Mỹ được cho là hôm nay đã đề xuất mức giá 392 USD/tấn, khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mua. Một số đã đặt trước tài liệu giao hàng tháng 8, tương tự như mô hình của tháng trước, cho thấy nhu cầu có thể sẽ tiếp tục và khuyến khích người bán tiếp tục củng cố các ưu đãi của họ. Ít nhất một nhà máy được cho là đã không thể đảm bảo sự kết hợp về chủng loại theo yêu cầu vào thời gian yêu cầu, nhưng một lần nữa phản ánh sự khan hiếm nguồn cung phù hợp, do đó đẩy giá tăng lên. Quan điểm cho rằng không chỉ các nhà cung cấp Châu Âu mà cả các nhà cung cấp Mỹ cũng có thời gian giao hàng lâu hơn bình thường cũng hỗ trợ cho động thái giá hiện tại.

Những người tham gia thị trường dự đoán các nhà cung cấp Nga có thể quay trở lại thị trường, nhưng điều này được hiểu là họ có thể gặp khó khăn trong việc phân bổ tàu.

Khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang giao dịch ở thị trường nước sâu, thị trường biển ngắn đã phần nào yên tĩnh, với các nhà cung cấp vẫn giữ vững mức giá 370-375 USD/tấn cfr từ Bulgaria và Romania và 380 USD/tấn trở lên từ Adriatic và Ý.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động phạm vi hẹp và có thể ổn định đến tăng nhẹ trong tháng 7-tháng 8 khi thị trường thép cây không có thay đổi tích cực cụ thể còn nguồn cung phế dần hạn chế. Phạm vi giá ổn định đến tăng 10 USD/tấn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.