Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 01/7/2024

Thị trường thép nội địa Trung Quốc đang chứng kiến sự chuyển dịch nguồn cung thép cây sang HRC nhiều hơn do giá thép cây gần đây giảm mạnh, mở rộng mức chênh lệch với HRC khiến lợi nhuận thu hẹp nhiều. Và điều này kéo theo áp lực ngược lại cho thị trường HRC một khi nguồn cung tăng trong khi nhu cầu vẫn yếu vào mùa thấp điểm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,420 NDT/tấn vào ngày 28/6. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 0.2% xuống 3,544 NDT/tấn.

Một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 10-20 NDT/tấn và các thương nhân cắt giảm giá chào thanh cốt thép xuống còn 3,410-3,430 NDT/tấn.

Các giao dịch cho thấy một số tín hiệu cải thiện vào chiều thứ sáu, với việc người dùng cuối sẽ bổ sung hàng trước cuối tuần. Nhưng hầu hết những người tham gia thị trường vẫn bi quan về triển vọng thị trường.

Một số người tham gia dự kiến ​​giá thép thanh sẽ giảm hơn nữa nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ giá nguyên liệu thô. Một số nhà sản xuất cũng đang chuyển đổi sản xuất từ ​​thép cây sang thép cuộn cán nóng, với giá HRC cao hơn giá thép cây 300 NDT/tấn. Chênh lệch giữa HRC và thép cây đã tăng từ 200 NDT/tấn vào đầu tháng này lên mức hiện tại là 300 NDT/tấn, do nhu cầu thép cây yếu hơn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,720 NDT/tấn vào ngày 28/6. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.05% xuống 3,745 NDT/tấn. Người bán hạ giá xuống 10-20 NDT/tấn, nhưng giao dịch không tăng so với ngày hôm trước.

Nguồn cung HRC dự kiến ​​sẽ tăng trong tháng 7 do một số nhà máy thép đang có kế hoạch chuyển nhiều kim loại nóng hơn từ sản xuất thép cây sang HRC trong tháng tới, do nhu cầu từ lĩnh vực xây dựng chậm lại.

Những người tham gia cho biết các nhà máy thép đang thua lỗ trong việc sản xuất thép cây. Giá HRC giao ngay Thượng Hải hiện cao hơn 300 NDT/tấn so với thép cây Thượng Hải.

Hai dây chuyền sản xuất HRC mới đã được đưa vào hoạt động vào tháng 6 và một dây chuyền mới khác dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 7, điều này cũng thúc đẩy kỳ vọng nguồn cung HRC sẽ tăng trong tháng tới.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá bán ổn định đối với SS400 Trung Quốc ở mức 510-520 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng đặc biệt sau khi chứng kiến ​​giá bán nội địa Trung Quốc giảm vào cuối tuần. “Không ai sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đặt hàng khi có kỳ vọng giá sẽ giảm vào cuối tuần”, một giám đốc nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng thị trường hôm thứ sáu trầm lắng.

Một số giao dịch đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 515-520 USD/tấn cfr Việt Nam trong vài ngày này mà không có thêm thông tin chi tiết. Mức giá giao dịch thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc đã giảm xuống còn 517-520 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc khăng khăng đòi giá bán ở mức 545 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE1006, trong khi các nhà máy nhỏ hơn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng thấp hơn nhiều ở mức 535 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người tham gia tại Việt Nam cho biết chỉ có một số ít người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm mua ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam do nguồn cung dồi dào ở Việt Nam.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ chưa thể vực dậy được thị trường lúc này.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá dự kiến không quá 100 NDT/tấn do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô vẫn khá vững và yếu tố lợi nhuận thấp.

Giá thép Trung Quốc dự kiến biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá theo xu hướng giảm chủ đạo vào tháng 7 và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9.