Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 02/7/2024

Giá thép Trung Quốc được hỗ trợ nhích nhẹ ngày đầu tuần nhờ tiêu thụ cải thiện và kỳ vọng Ngân hàng Trung Quốc sẽ bơm thêm thanh khoản vào thị trường, thúc đẩy tâm lý ngành thép. Tuy nhiên, giá xuất khẩu vẫn chịu sức ép tiêu thụ chậm vì người mua lo ngại giá còn giảm nữa.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Cục Thống kê Quốc gia cho biết, chỉ số quản lý sức mua của Trung Quốc (PMI) không thay đổi so với tháng trước ở mức 49.5 trong tháng 6. PMI sản xuất Caixin tăng 0.1 điểm phần trăm lên 51.8, cao nhất kể từ tháng 6/2021.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) lên 3,430 NDT/tấn hôm qua. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 0.71% xuống 3,562 NDT/tấn.

Các giao dịch cho thấy một số dấu hiệu cải thiện so với cuối tuần trước, với người mua kỳ vọng giá thép cây sẽ giảm ít. Những người tham gia thị trường cho biết giá thép cây có một số dấu hiệu ổn định sau khi giá giảm xuống 3,400-3,450 NDT/tấn, mức thấp nhất từ ​​năm 2020.

Jiangsu Shagang đã giảm giá thanh cốt thép xuất xưởng 100 NDT/tấn vào ngày 1/7 xuống còn 3,870 NDT/tấn, vì giá xuất xưởng của nó cao hơn nhiều so với giá chào của thương nhân và giá xuất xưởng của các nhà máy ở Đông Trung Quốc khác. Sản lượng thép thô của các nhà máy thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (Cisa) đã giảm 2.8% từ ngày 1-10/6 xuống còn 2.185 triệu tấn/ngày vào ngày 11-20/6.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) lên 3,730 NDT/tấn vào ngày 1/7.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.64% lên 3,760 NDT/tấn. Người bán đã tăng giá thêm 10-20 NDT/tấn lên 3,730-3,740 NDT/tấn sau khi giá kỳ hạn tăng lên, nhưng giao dịch trên thị trường thực tế không có nhiều cải thiện.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào ổn định ở mức 520-530 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, với lý do giá bán nội địa Trung Quốc ổn định. Các công ty thương mại nâng giá bán nhẹ thêm 1-2 USD/tấn lên 510-512 USD/tấn fob Trung Quốc.

Những người bán khác đã đẩy giá bán cuộn loại Q235 của Trung Quốc lên 525 USD/tấn cfr Việt Nam từ 517-520 USD/tấn cfr Việt Nam, với giá thầu nhiều nhất tầm 520 USD/tấn cfr Việt Nam. Giá chào cuộn loại Q195 của Trung Quốc gần như không thay đổi ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam. Một giám đốc nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết: “Người mua bằng đường biển im lặng, miễn cưỡng đặt hàng vì họ không chắc chắn về xu hướng giá cả và lo ngại giá sẽ sớm giảm”.

Người bán giữ giá chào thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc không đổi ở mức 535-540 USD/tấn cfr Việt Nam, khiến không có hứng thú mua. Một thỏa thuận về cuộn loại SAE của Nhật Bản đã được ký kết ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm sẽ hạn chế với mức sàn giá nội địa thép cây dự kiện là 3,400 NDT/tấn do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Nhiều nhà máy đang chuyển dịch sản xuất thép cây sang HRC vì lợi nhuận cao hơn, sẽ giảm áp lực hiện tại lên thép cây nhưng đồng thời cũng gây thêm sức ép lên HRC.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá chưa thể thay đổi nhiều trong tháng 7 mà sẽ chỉ dao động quanh mức hiện tại và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9 cho HRC SAE1006.