Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 04/7/2024

Giá cả quay đầu tăng nhẹ với niềm tin thị trường đã chạm đáy và sức mua phục hồi. Tuy nhiên, người dùng cuối vẫn chưa thực sự tin tưởng vào thị trường tăng trưởng với các yếu tố cơ bản thị trường vẫn yếu giữa nguồn cung cao, nhu cầu thấp và nâng đỡ giá nguyên liệu thô yếu trong khi các chính sách của Chính phủ chưa mang lại hiệu quả thực tế cho nhu cầu lâu dài, do vậy xu hướng giá còn bất ổn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.12 USD/tấn) lên 3,460 NDT/tấn vào ngày 3/7. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 1.49% lên 3,619 NDT/tấn.

Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 40,000 tấn từ ngày 2/7 lên 165,000 tấn vào hôm qua. Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 20-30 NDT/tấn do giao dịch được cải thiện.

Giá nguyên liệu thô ổn định do những người tham gia kỳ vọng giá than cốc luyện kim sẽ tăng và hỗ trợ chi phí sản xuất của các nhà máy thép. Tuy nhiên, những người tham gia cho biết giao dịch thép cây khó có thể giữ ở mức cao hiện nay và dư địa tăng thêm dự kiến ​​sẽ bị hạn chế.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.75 USD/tấn) lên 3,750 NDT/tấn vào ngày 3/7. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.2% lên 3,809 NDT/tấn.

Các công ty thương mại đã tăng giá thêm 20-30 NDT/tấn lên 3,750-3,760 NDT/tấn và các giao dịch thực tế đã tăng lên từ đầu tuần này.

Nhưng hoạt động thương mại chủ yếu chỉ giới hạn ở các công ty thương mại, trong đó người dùng cuối lo ngại về nhu cầu hạ nguồn yếu. Các nguồn tin của nhà máy và công ty thương mại cho biết, thị trường thép kỳ hạn đã tăng trong ba ngày liên tiếp và nếu mức tăng này tiếp tục trong một hoặc hai ngày nữa, người mua ngày càng có nhiều khả năng tham gia.

Thị trường xuất khẩu

Các công ty thương mại nâng giá chào cuộn Q235 của Trung Quốc lên khoảng 5 USD/tấn lên 530 USD/tấn cfr Việt Nam, do giá giao ngay và kỳ hạn của Trung Quốc tăng, thu hút giá thầu ở mức 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào ổn định ở mức 520 USD/tấn fob Trung Quốc trở lên, với một số người mua đang cân nhắc đặt hàng ở mức 516 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những người mua lớn bằng đường biển không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá thép ở Trung Quốc.

Người bán tăng giá chào lên 545 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc sau khi giá bán nội địa của Trung Quốc tăng. Nhưng người mua Việt Nam giữ giá thầu ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam, cho biết họ dự đoán giá sẽ sớm giảm do hoạt động mua hàng chậm chạp ở Việt Nam và Trung Quốc. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết: “Nhu cầu thép yếu trong mùa mưa ở Việt Nam”.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm sẽ hạn chế với mức sàn giá nội địa thép cây dự kiện là 3,400 NDT/tấn do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Nhiều nhà máy đang chuyển dịch sản xuất thép cây sang HRC vì lợi nhuận cao hơn, sẽ giảm áp lực hiện tại lên thép cây nhưng đồng thời cũng gây thêm sức ép lên HRC.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá chưa thể thay đổi nhiều trong tháng 7 mà sẽ chỉ dao động quanh mức hiện tại và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9 cho HRC SAE1006.