Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 05/7/2024

Giá cả tiếp tục tăng nhẹ về cuối tuần với niềm tin thị trường đã chạm đáy và sức mua phục hồi. Bên cạnh đó, thông tin Chính quyền thanh tra việc bán hàng miễn thuế VAT của các doanh nghiệp xuất khẩu cũng thúc đẩy tâm lý tăng giá vì người mua khó có thể mua được hàng giá rẻ trong thời gian tới. Tuy nhiên, người dùng cuối vẫn chưa thực sự tin tưởng vào thị trường tăng trưởng với các yếu tố cơ bản thị trường vẫn yếu giữa nguồn cung cao, nhu cầu thấp và nâng đỡ giá nguyên liệu thô yếu trong khi các chính sách của Chính phủ chưa mang lại hiệu quả thực tế cho nhu cầu lâu dài, do vậy xu hướng giá còn bất ổn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) lên 3,470 NDT/tấn vào ngày 4/7. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.86% lên 3,616 NDT/tấn.

Tồn kho thép xây dựng của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 16,000 tấn trong tuần này, trong khi tồn kho của họ tăng 150,000 tấn vào tuần trước.

Giá thép Trung Quốc bắt đầu phục hồi vào đầu tuần này và mức tiêu thụ thép thanh nhìn chung mạnh hơn tuần trước. Tuy nhiên, giao dịch thép đã chậm lại vào chiều nay sau khi những người tiêu dùng lớn hoàn thành đợt bổ sung hàng này vào giữa tuần. Hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 20-50 NDT/tấn vào ngày 4/7.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 3,750 NDT/tấn (515.77 USD/tấn) vào ngày 4/7. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.58% lên 3,801 NDT/tấn. Người bán đã tăng giá thêm 10-20 NDT/tấn lên 3,760-3,770 NDT/tấn vào buổi sáng do giá kỳ hạn tăng, nhưng người mua chậm bắt kịp và giá giảm xuống 3750 NDT/tấn vào buổi chiều.

Tâm lý thị trường đã suy yếu so với ngày hôm trước, với lượng dự trữ cao hơn trong tuần này. Tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy thép nắm giữ đã tăng hơn 85,000 tấn trong tuần này, sau khi giảm gần 30,000 tấn vào tuần trước, cho thấy nhu cầu giao ngay đã suy yếu như thế nào, nhưng sản lượng HRC vẫn ở mức cao mặc dù nhu cầu chậm lại.

Thị trường xuất khẩu

Thông tin cho rằng Trung Quốc đang điều tra việc bán hàng được miễn thuế VAT của doanh nghiệp liên quan đến thép đã đẩy người bán ngừng chào hàng ở mức thấp. Những người tham gia thị trường cho biết, những người mua bằng đường biển không còn có thể mua được thép cuộn giá thấp nữa, ít nhất là trong thời gian tới.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán 2,000 tấn SS400 với giá 520 USD/tấn fob Trung Quốc cho một người mua ở Trung Đông vào ngày 3/7, nhưng người mua ở nơi khác không thể chấp nhận mức đó.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức giá 515-520 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng cho biết thị trường đường biển khá yên tĩnh. Các công ty thương mại nâng giá chào 2-3 USD/tấn lên 527-533 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn Q195 và Q235 của Trung Quốc, không thu hút được lực mua nào do người mua Việt Nam kỳ vọng giá sẽ giảm do lượng mua ít.

Các công ty thương mại nâng giá chào khoảng 2 USD/tấn lên 547-550 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Các chào giá cao hơn ở mức 555 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên đối với cuộn SAE của Nhật Bản. Tuy nhiên, người mua Việt Nam vẫn giữ giá thầu không đổi ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam vì họ vẫn nghĩ rằng giá - đặc biệt là từ Trung Quốc - sẽ sớm giảm nếu không có sự hỗ trợ từ nhu cầu thép hạ nguồn, các thương nhân Việt Nam cho biết thêm rằng giao dịch ở Việt Nam vẫn chậm.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm sẽ hạn chế với mức sàn giá nội địa thép cây dự kiện là 3,400 NDT/tấn do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Nhiều nhà máy đang chuyển dịch sản xuất thép cây sang HRC vì lợi nhuận cao hơn, sẽ giảm áp lực hiện tại lên thép cây nhưng đồng thời cũng gây thêm sức ép lên HRC.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá chưa thể thay đổi nhiều trong tháng 7 mà sẽ chỉ dao động quanh mức hiện tại và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9 cho HRC SAE1006.