Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 06/9/2024

Giá thép vẫn đang trên đà giảm dưới sức ép một loạt các yếu tố gồm tâm lý thị trường bi quan, thận trọng, giá nguyên liệu thô giảm, nhu cầu yếu đẩy tồn kho gia tăng. Mặt hàng cuộn cán nóng hiện đã vượt mức đáy 7 năm ghi nhận ngày 19/8 do yếu tố cung vượt cầu. Mặc dù đã vào mùa cao điểm tháng 9, song nhu cầu thép vẫn chưa thể phục hồi như mong đợi, dẫn đến sự bi quan gia tăng và có thể kéo giá giảm thêm trong ngắn hạn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thị trường tiếp tục suy yếu khi mà sản lượng thép gia tăng trong khi sức mua thực tế yếu ớt đã giáng đòn tâm lý lên giá thép, kéo giá giảm liên tục những ngày đầu tháng. Sản lượng thép cây của các nhà sản xuất lớn Trung Quốc đã tăng 10% so với tuần trước lên 1.785 triệu tấn. Giá quặng sắt giảm nhiều hơn giá thép và các nhà máy thép cây đã tăng sản lượng do chi phí nguyên liệu thô thấp hơn. Nhưng mức tiêu thụ chung không tăng cùng với sản lượng cao hơn.

Chỉ số PMI cũng giảm với chỉ số quản lý sức mua (PMI) của Trung Quốc đã giảm 2.1 điểm so với tháng trước xuống còn 40.4 vào tháng 8, cho thấy hoạt động yếu hơn trong mùa thấp điểm của ngành thép, theo Ủy ban chuyên gia hậu cần thép Trung Quốc (CSLPC) cho biết.

Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển tiếp tục xu hướng giảm và chạm mức thấp nhất kể từ ngày 11/11/2022, cùng với giao dịch chậm. Chỉ số quặng 62%fe giảm xuống 90.95 USD/tấn cfr Thanh Đảo vào hôm qua.

Theo đó, thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.41 USD/tấn) xuống còn 3,130 NDT/tấn vào ngày 5/9 và giá thép cây tương lai tháng 1 giảm 1.41% xuống còn 3,083 NDT/tấn.

Các nhà giao dịch đã cắt giảm giá thép cây giao ngay xuống còn 3,130-3,230 NDT/tấn để rút tiền mặt. Giá thép cây hiện tại cao hơn thép cuộn cán nóng 100 NDT/tấn và các nhà máy có khả năng chuyển nhiều sản phẩm hơn từ HRC sang thép cây do lợi nhuận cao hơn của thép cây.

Thép công nghiệp

Lượng thép cuộn cán nóng tồn kho do các công ty thương mại và nhà máy thép tại Trung Quốc nắm giữ đã tăng hơn 10,000 tấn trong tuần này sau hai tuần bán tháo. Lượng hàng tồn kho tăng lên lại làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng cung vượt cầu, mặc dù một số công ty thương mại cho biết nhu cầu thực tế đã tăng nhẹ so với mức trung bình của tháng 08.

Hiệp hội sắt thép Trung Quốc (CISA) đã yêu cầu các nhà máy thép ở các tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc kiểm soát sản xuất ở mức thích hợp và phấn đấu phát triển công nghiệp có trật tự và ổn định. Giá thép tại hai tỉnh này hiện thấp hơn giá thị trường ở miền Bắc Trung Quốc, nhưng trước đây giá thường cao hơn giá ở khu vực phía Bắc. CISA yêu cầu các nhà máy tiếp tục thận trọng trong việc tăng sản lượng thép vì giai đoạn nhu cầu thép tăng không còn nữa. Các công ty giao dịch cho biết giá HRC tại Quảng Châu là 3,000 NDT/tấn (422.74 USD/tấn) vào ngày 5/9.

Một quan chức của ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết vào ngày 5/9 rằng tỷ lệ dự trữ bắt buộc hiện tại đối với các tổ chức tài chính trung bình là 7% tại Trung Quốc và vẫn còn khả năng giảm trong tương lai. Nhưng những người tham gia cho biết việc cắt giảm tỷ lệ dự kiến ​​có thể có tác động hạn chế đến việc cải thiện tâm lý thị trường thép.

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống còn 3,030 NDT/tấn vào ngày 5/9, xuyên mức đáy 7 năm là 3,090 NDT/tấn ngày 19/8. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 2.16% xuống còn 3,126 NDT/tấn. Người mua đã áp dụng cách tiếp cận chờ đợi và xem xét khi giá tiếp tục giảm và một số nguồn tin bán ra cho biết mức giá cuối cùng gần đây có thể là khoảng 3,000 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu giảm trước áp lực suy yếu của thị trường trong nước và chào mua giảm từ nước ngoài.

Người bán đã hạ giá bán khoảng 2 USD/tấn xuống mức tương đương khoảng 440-445 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC loại Q235 do các nhà máy Trung Quốc nhỏ sản xuất do nhu cầu mua ít và giá bán trong nước Trung Quốc giảm. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá chào hàng do chênh lệch lớn giữa giá chào hàng và giá chào mua.

Các giao dịch cho khoảng 5,000 tấn HRC loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết với mức giá 460 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 4/9, để giao hàng vào đầu tháng 10. Một giao dịch khác đối với cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được bán với mức giá thấp hơn là 455 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 5/9, để giao hàng vào cuối tháng.

Các công ty giao dịch vẫn giữ nguyên giá chào hàng ở mức 475 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, không tạo ra sự quan tâm mua.

Cuộn thép SAE1006 của Nhật Bản gần đây được bán với giá 485 USD/tấn cfr tại Việt Nam, nhưng không có thông tin chi tiết nào được xác nhận. Không có rủi ro về thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Nhật Bản và chất lượng tốt, vì vậy người mua Việt Nam có thể chấp nhận mức giá cao hơn nhiều đối với HRC Nhật Bản so với giá từ Trung Quốc.

Triển vọng

Thị trường bất ổn với nhu cầu yếu khi bước vào đầu tháng 9. Triển vọng giá cả những tháng cuối năm cũng trong tình cảnh tương tự vì sự suy thoái dai dẳng của thị trường bất động sản Trung Quốc khó mà vực dậy được trong ngắn hạn, trong khi các yếu tố kinh tế yếu và nhu cầu thấp. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã chậm lại trong nửa đầu năm nay, do đầu tư chậm lại và tiêu dùng yếu hơn, đe dọa nhu cầu năng lượng và tài nguyên.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy GDP đạt tổng cộng 61.68 nghìn tỷ nhân dân tệ (8.49 nghìn tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 5% so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, chậm lại so với mức tăng trưởng 5.5% năm ngoái. Tăng trưởng trong quý thứ hai thấp hơn mục tiêu hàng năm là 5% ở mức 4.7%. Đầu tư ngày càng tồi tệ đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA), tiêu thụ thép ​​tại Trung Quốc trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay đạt khoảng 478 triệu tấn, giảm 3.3% so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng đạt được tới 531 triệu tấn. Do đó, tình trạng cung vượt cầu cứ tiếp diễn, lợi nhuận bị đe dọa và giá thép giảm sâu. Giá thép cây giao ngay tại thị trường Thượng Hải Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ năm 2017, trong khi mặt hàng HRC chạm đáy 7 năm, giảm xuống thép cây do vấn nạn cung vượt cầu.

Thị trường sẽ không có nhiều cú huých hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, mà chủ yếu để giải quyết các vấn đề vay nợ trong lĩnh vực ngân hàng.

Tình trạng cung-cầu không cân bằng đã và sẽ còn gây áp lực cho triển vọng giá cuối năm. Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể. Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Ngoài ra, xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm để giảm áp lực nguồn cung trong nước. Và các nhà máy Trung Quốc cũng tiếp tục đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu, khả năng áp thuế từ Việt Nam trong tháng 9.

Tuy nhiên, cũng có những yếu tố hỗ trợ nhẹ trong giai đoạn tới với áp lực cung-cầu thuyên giảm và khả năng FED hạ lãi suất.

FED đang mở cửa khả năng giảm lãi suất vào tháng 9 với giới đầu tư kỳ vọng Fed hạ lãi suất 0.25 điểm phần trăm mỗi lần trong hai lần họp tới, diễn ra vào tháng 9 và tháng 11, tiếp đến là một đợt giảm lớn hơn vào tháng 12 - chẳng hạn với mức giảm 0.5 điểm phần trăm.

Nhu cầu thép của Trung Quốc có thể phục hồi vào tháng 9 vì tác động của nhiệt độ cao và thời tiết mưa sẽ dần lắng xuống và nhu cầu thép hạ nguồn sẽ quay trở lại trong mùa cao điểm truyền thống. Sản lượng của các nhà máy thép có thể tăng do kỳ vọng nhu cầu cao hơn và giá nguyên liệu thô hiện tại ở mức thấp. Giá nguyên liệu thô dự kiến ​​sẽ tăng vào tháng 9 do sản lượng tăng của các nhà máy. 

Do đó, chúng tôi dự kiến triển vọng giá vẫn còn nhiều bất ổn, mức đáy không vượt mức tháng 8 và giá cả không có sự biến động mạnh mà chỉ nhích chậm trong tháng 9-tháng 10. Mức phục hồi nhỏ với HRC SAE1006 Trung Quốc trong ngắn hạn dao động tăng lên 490 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9-tháng 10.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.