Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 08/7/2024

Giá giảm lại về thứ sáu trước các yếu tố thị trường cơ bản yếu gồm cung cao, cầu thấp, giá nguyên liệu thô giảm và tâm lý thị trường yếu. Các thảo luận điều tra của Trung Quốc đối với xuất khẩu thép cuộn được miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) đã làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung nội địa sẽ tăng trong tương lai, nếu cuộc điều tra kéo dài trong thời gian dài hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.13 USD/tấn) xuống còn 3,440 NDT/tấn vào ngày 5/7. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 1.74% xuống 3,553 NDT/tấn.

Giao dịch thép cây bắt đầu chậm lại từ ngày thứ năm sau khi người mua hoàn tất việc nhập kho vào nửa đầu tuần qua.

Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 15,000 tấn từ ngày 4/7 xuống còn 100,000 tấn hôm thứ sáu và đạt mức thấp nhất trong tuần qua cho đến nay. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá xuất xưởng thanh cốt thép không đổi, nhưng các thương nhân cắt giảm giá chào xuống còn 3,430-3,450 NDT/tấn do giao dịch chậm chạp. Giá thép Trung Quốc tăng vào đầu tuần, nhưng giá gần như giảm trở lại mức của tuần trước sau đợt giảm giá hôm thứ sáu.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.13 USD/tấn) xuống còn 3.,720 NDT/tấn vào ngày 5/7.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.21% xuống 3,759 NDT/tấn.

Nhu cầu yếu và hàng tồn kho HRC gia tăng đã làm giảm tâm lý thị trường thép và người bán đã hạ giá 30 NDT/tấn xuống còn 3,720 NDT/tấn. Các công ty thương mại cho biết giao dịch tăng sau khi giá giảm.

Thị trường xuất khẩu

Các thương nhân giữ giá bán gần như ổn định ở mức 525-530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn Q195 và Q235, với giá thầu hạn chế ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn Q235. Sự chênh lệch lớn giữa chào hàng và giá thầu khiến không có khả năng giao dịch. Người mua từ các nước khác giữ thái độ chờ đợi sau khi chứng kiến ​​giá giảm tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Người bán giảm giá chào xuống còn 540-545 USD/tấn cfr Việt Nam từ mức 547-550 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên đối với cuộn dây loại SAE1006 của Trung Quốc.

Một số nhà xuất khẩu Trung Quốc thậm chí còn hạ giá chào hoặc mức chỉ dẫn đối với cuộn loại SAE1006 có độ dày 2.75 mm do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất xuống còn 525-528 USD/tấn cfr Việt Nam hôm thứ sáu từ mức 530-535/tấn cfr vào đầu tuần. Tuy nhiên, người mua Việt Nam chủ yếu thận trọng khi đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ giảm vào tuần tới do giao dịch chậm.

Chỉ một số lượng hạn chế người tiêu dùng cuối cùng bày tỏ sự quan tâm mua hàng ở mức 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán. Các công ty thương mại Việt Nam cho biết, nhu cầu thép nói chung ở Việt Nam yếu và một số nhà sản xuất thép trong nước đang cân nhắc việc giảm giá để bán hàng.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm sẽ hạn chế với mức sàn giá nội địa thép cây dự kiện là 3,400 NDT/tấn do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Nhiều nhà máy đang chuyển dịch sản xuất thép cây sang HRC vì lợi nhuận cao hơn, sẽ giảm áp lực hiện tại lên thép cây nhưng đồng thời cũng gây thêm sức ép lên HRC.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá chưa thể thay đổi nhiều trong tháng 7 mà sẽ chỉ dao động quanh mức hiện tại và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9 cho HRC SAE1006.