Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 11/7/2024

Giá tiếp nối đà giảm vì nhu cầu thấp trong mùa thấp điểm và nguồn cung cao. Tuy nhiên, phạm vi giảm giá vẫn hạn chế do lợi nhuận các nhà máy ở mức thấp. Thị trường đang chờ đợi các chính sách mới sẽ được công bố trong phiên họp toàn thể lần 3 của Đảng cộng sản vào giữa tháng 7 nên tâm lý thị trường chưa có nhiều chuyển biến.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,380 NDT/tấn vào ngày 10/7. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 0.91% xuống 3,478 NDT/tấn.

Giá thép cây ở Thượng Hải đã giảm 15% kể từ đầu năm nay và giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020. Các nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây của họ ở mức 20-30 NDT/tấn, nhưng sản lượng của các nhà sản xuất không có dấu hiệu giảm.

Những người tham gia cho biết, các nhà máy thép cây của Trung Quốc đang thua lỗ nhẹ và thông thường việc cắt giảm sản lượng trên quy mô lớn sẽ chỉ diễn ra sau khi khoản lỗ tăng lên 200-300 NDT/tấn. Tâm lý thị trường giảm giá có thể sẽ còn tồn tại trong thời gian dài do giá thép cây đã phá vỡ mức 3,400 NDT/tấn hồi đầu tháng 4.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.75 USD/tấn) xuống còn 3,660 NDT/tấn vào ngày 10/7. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.73% xuống 3,681 NDT/tấn.

Nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc Baosteel đã giảm giá xuất xưởng đối với HRC và thép cuộn cán nguội 100 NDT/tấn cho các đợt giao hàng tháng 8 so với tháng 7.

Một nhà máy lớn khác ở miền bắc Trung Quốc đã hạ giá xuất xưởng đối với HRC xuống 150 NDT/tấn và CRC xuống 200 NDT/tấn cho các đợt giao hàng tháng 8 từ tháng 7. Các nhà máy thép thiếu đơn đặt hàng và triển vọng nhu cầu ảm đạm trong mùa hè. Một số nhà máy đang lên kế hoạch đại tu dây chuyền sản xuất HRC vào tháng 7, điều này sẽ làm giảm bớt lo ngại về tình trạng dư cung ở một mức độ nào đó, nhưng tâm lý thị trường vẫn còn yếu. Hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại so với ngày hôm trước.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 515 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do lượng mua ít và giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Các giao dịch đối với cuộn loại Q235 do một nhà máy phía bắc Trung Quốc sản xuất đã được ký kết ở mức 505 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày hôm qua, nhưng không thể xác nhận thêm thông tin chi tiết.

Những người tham gia tại Trung Quốc cho biết mức đó là khả thi đối với các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà máy lớn của Trung Quốc khăng khăng đòi giá bán cao hơn nhiều mặc dù giao dịch chậm. Các thương nhân đã bán một số thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc với giá 512-515 USD/tấn tại Việt Nam, giá này vẫn có thể giao dịch được cho đến ngày hôm qua.

Một người dùng Việt Nam đã mua khoảng 30,000 tấn thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc với giá 525 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước. Nhưng mức đó không còn nữa do xu hướng giảm trong tuần này, với người mua Việt Nam chào giá nhiều nhất là 520 USD/tấn cfr Việt Nam. Giá chào cuộn loại SAE của Trung Quốc không đổi ở mức 535 USD/tấn cfr Việt Nam, khiến không có lực mua.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm sẽ hạn chế do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Nhiều nhà máy đang chuyển dịch sản xuất thép cây sang HRC vì lợi nhuận cao hơn, sẽ giảm áp lực hiện tại lên thép cây nhưng đồng thời cũng gây thêm sức ép lên HRC.

Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 của Đảng cộng sản diễn ra ngày 15-18/7 sắp tới dự kiến sẽ công bố các chính sách và định hướng kinh tế mới, hỗ trợ tâm lý thị trường. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh thực tế thì khó có chính sách kích thích mạnh cho thị trường bất động sản cuối năm cũng như hiệu quả tác động lên thị trường chưa thể ngay lập tức. Nên dự tính tính nâng đỡ thị trường vẫn yếu.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá chưa thể thay đổi nhiều trong tháng 7 mà sẽ chỉ dao động quanh mức hiện tại và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9 cho HRC SAE1006.