Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 12/6/2024

Giá cả tiếp tục giảm do giao dịch thấp sau lễ hội Thuyền rồng ngày 10/6. Bên cạnh đó, nhu cầu cũng thấp khi ở trong mùa thấp điểm do điều kiện thời tiết bất lợi. Triển vọng ngắn hạn vẫn bi quan, dự kéo giá giảm thêm nhưng không sâu với nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô cao.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 nhân dân tệ/tấn (4.14 USD/tấn) xuống còn 3,530 NDT/tấn ngày 11/6. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 1.77% xuống 3,597 NDT/tấn.

Giao dịch thanh cốt thép trên thị trường nội địa lớn vẫn trì trệ khi các nhà sản xuất lớn cắt giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 30-50 NDT/tấn. Một số nhà sản xuất đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép lên 20-30 NDT/tấn vào ngày 7/6 trước lễ hội Thuyền Rồng.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho biết nhu cầu nhập kho sau kỳ nghỉ lễ không có dấu hiệu cải thiện và các nhà máy phải giảm giá trở lại. Các nhà máy thép ở Hà Bắc và Thiên Tân yêu cầu các nhà máy than cốc giảm giá than cốc luyện kim ở mức 50-55 NDT/tấn ngày 11/6. Các nhà máy Trung Quốc có thể tiếp tục giảm chi phí nguyên liệu thô hoặc tăng cường cắt giảm sản lượng do triển vọng thị trường trái vụ giảm giá.

Thép công nghiệp

Tâm lý thị trường suy yếu khi nhiệt độ cao và mưa càng làm giảm nhu cầu ở nhiều khu vực của Trung Quốc, đồng thời sản lượng thép cuộn cán nóng của các nhà máy thép vẫn tăng cao. Một số nhà máy đề xuất giảm giá than cốc luyện kim 50-55 NDT/tấn từ ngày 12/6 do nhu cầu thép yếu.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.76 USD/tấn) xuống còn 3,780 NDT/tấn vào ngày 11/6.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.62% xuống 3,766 NDT/tấn. Giao dịch thực tế diễn ra chậm, chỉ có một số ít người dùng cuối nhập kho sau khi giá giảm. Giá HRC Thượng Hải giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 545 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 545 USD/tấn fob Trung Quốc để phản ánh giá nội địa thấp hơn. Nhà máy thứ ba cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 530 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một số nhà máy hoặc thương nhân lớn khác của Trung Quốc đã giảm giá hoặc chào giá ở mức tương đương 520-528 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những người mua bằng đường biển lại im lặng do xu hướng giảm. Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán HRC ở mức cơ bản là 530 USD/tấn fob Trung Quốc cho Việt Nam vào tuần trước mà không có thêm thông tin chi tiết. Những người tham gia cho biết, nhà máy này mở cửa cho các đơn đặt hàng ở mức giá 525-530 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 hôm qua do giá trong nước giảm và sức mua ít ỏi.

Các công ty thương mại cắt giảm giá chào ở mức 530-535 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn Q195 và Q235 của Trung Quốc sau các giao dịch ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn Q195 của Trung Quốc vào tuần trước.

Các nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc cắt giảm giá chào xuống 545-550 USD/tấn cfr Việt Nam từ 555 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam không vội mua vì họ dự đoán giá sẽ giảm thêm trong những ngày tiếp theo do giao dịch chậm.

Triển vọng

Thị trường đang giằng co giữa kỳ vọng hỗ trợ từ các chính sách bất động sản của Chính phủ và thực tế áp lực cung tăng – cầu giảm, nhất là khi vào mùa thấp điểm truyền thống.

Yếu tố hỗ trợ có thể kể đến là chính sách hỗ trợ thị trường nhà ở của Chính quyền Bắc Kinh và kiểm soát khí thải sẽ tác động tới nguồn cung. Bắc Kinh áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon. Giới phân tích cho rằng họ cần cắt giảm sản xuất hơn nữa để kiềm chế dư thừa công suất.

Một yếu tố khác là hỗ trợ chi phí đầu vào của quắng sắt, than cốc vẫn ở mức cao. Chi phí sẽ giữ các nhà máy không giảm giá sâu để bảo đảm lợi nhuận.

Tuy nhiên, áp lực nặng nề hơn khi nguồn cung đang cao và nhu cầu yếu. Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Đúng như kỳ vọng của thị trường, FED vẫn tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại 5.25% - 5.5% và cho biết những dấu hiệu đáng thất vọng về tình hình lạm phát gần đây có thể làm trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất của cơ quan này. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Do vậy, giá thép Trung Quốc dự kiến sẽ biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá theo xu hướng giảm chủ đạo vào tháng 6 và có thể biến động tăng nhẹ về tháng 7-tháng 8, dao động phổ biến quanh mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc về tháng 8.