Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 12/7/2024

Lượng thép tồn kho giảm tuần này đã hỗ trợ tâm lý thị trường và giá cả phục hồi nhẹ vào ngày 11/7, sau khi giá thép giao ngay Trung Quốc cán mốc thấp nhất trong 4 năm. Các nhà máy thép cũng đang phản đối việc giảm giá hơn nữa do thua lỗ. Tuy nhiên, trong bối cảnh cung cao, cầu thấp hiện tại thì giá khó có thể vực dậy sớm nhưng cũng không giảm quá nhiều vì yếu tố lợi nhuận.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải phục hồi nhẹ 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) lên 3,390 NDT/tấn vào ngày 11/7 và giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 0.63% xuống 3,514 NDT/tấn. Giá thép cây Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm ở mức 3,380 NDT/tấn vào ngày 10/7 và một số nhà máy đã phản đối việc giảm giá thêm do thua lỗ. Tâm lý thị trường phục hồi đôi chút nhờ tồn kho giảm, nhưng nhu cầu khó phục hồi trong thời gian tới. Hầu hết người mua thích mua để tiêu thụ ngay thay vì nhập kho và mong đợi giá sẽ chạm đáy.

Tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 80,000 tấn trong tuần này so với mức tăng tồn kho của tuần trước là 20,000 tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) lên 3,670 NDT/tấn vào ngày 11/7. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.24% lên 3,703 NDT/tấn.

Người bán đã hạ giá xuống còn 3,650 NDT/tấn vào buổi sáng và sau đó tăng lên 3,670 NDT/tấn nhờ giao dịch cải thiện so với ngày trước.

Tồn kho HRC do các nhà máy thép và công ty thương mại nắm giữ đã tăng gần 30,000 tấn trong tuần này so với mức tăng hơn 80,000 tấn vào tuần trước và sản lượng HRC cũng tăng so với tuần trước. Sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm trở lại trong vài tuần tới do một số nhà máy thép sắp xếp đại tu từ giữa tháng 7.

Một số nhà phân tích cho rằng giá HRC Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10/2022 và các nhà máy thép hiện đang ở mức hòa vốn.

Thị trường xuất khẩu

Một giao dịch cho khoảng 10,000 tấn thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức giá 515 USD/tấn cfr Đài Loan trong tuần này, thu về khoảng 502 USD/tấn fob Trung Quốc. Mức đó vẫn có thể giao dịch trong ngày 11/7, với các thương nhân chào bán ở mức 515-519 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc. Người mua ở Việt Nam và các nước khác bao gồm cả Hàn Quốc không muốn đặt hàng, mặc dù giá giao ngay và giá kỳ hạn nội địa Trung Quốc tăng.

Các nhà máy thép Trung Quốc đã chào bán thép cuộn cán nguội dày 1 mm ở mức 575-590 USD/tấn fob trong tuần này và mức khả thi là 570-575 USD/tấn fob. Các công ty thương mại chào giá CRC ở mức 570 USD/tấn fob, nhưng hoạt động xuất khẩu diễn ra chậm. Giá chào CRC full-hard Trung Quốc ở mức 557-560 USD/tấn fob trong tuần này. Một nhà sản xuất thép Việt Nam chào giá CRC ở mức 630-640 USD/tấn fob, chủ yếu cho thị trường Châu Âu và Mỹ.

Các công ty thương mại nâng giá chào khoảng 5 USD/tấn lên 540 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi thấy giá kỳ hạn và giá giao ngay của Trung Quốc tăng. Người mua Việt Nam cũng tăng giá thầu khoảng 5 USD/tấn lên 530 USD/tấn cfr Việt Nam, vẫn thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Các chào hàng HRC loại SAE1006 ở mức 550-560 USD/tấn cfr Việt Nam từ Nhật Bản và Hàn Quốc, phần lớn không thay đổi so với mức trước đó, nhưng gần đây chưa có giao dịch nào được thực hiện. Một nhà sản xuất thép lớn ở Việt Nam đã đưa ra giá HRC loại SAE1006 ở mức 555 USD/tấn fob cho người mua bằng đường biển và giá chào cho HRC loại SS400 ở mức 542 USD/tấn fob. Nhà máy đã chốt hợp đồng HRC với giá 572 USD/tấn cfr Ấn Độ vào tuần trước cho lô hàng tháng 9.

Giá chào chủ đạo cho tấm loại SS400 của Trung Quốc phần lớn ổn định so với tuần trước ở mức 530-535 USD/tấn fob trong tuần này. Gần đây, một nhà máy tư nhân ở phía bắc Trung Quốc đã ngừng nhận đơn đặt hàng xuất khẩu tấm mới vì họ đang chuẩn bị cho việc di dời nhà máy đến địa điểm ven cảng. Những người tham gia cho biết, việc di dời dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 9.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm sẽ hạn chế do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Nhiều nhà máy đang chuyển dịch sản xuất thép cây sang HRC vì lợi nhuận cao hơn, sẽ giảm áp lực hiện tại lên thép cây nhưng đồng thời cũng gây thêm sức ép lên HRC.

Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 của Đảng cộng sản diễn ra ngày 15-18/7 sắp tới dự kiến sẽ công bố các chính sách và định hướng kinh tế mới, hỗ trợ tâm lý thị trường. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh thực tế thì khó có chính sách kích thích mạnh cho thị trường bất động sản cuối năm cũng như hiệu quả tác động lên thị trường chưa thể ngay lập tức. Nên dự tính tính nâng đỡ thị trường vẫn yếu.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá chưa thể thay đổi nhiều trong tháng 7 mà sẽ chỉ dao động quanh mức hiện tại và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9 cho HRC SAE1006.