Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 14/6/2024

Giá cả diễn biến yếu khi vào mùa thấp điểm vì nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm. Thời tiết nắng nóng, mưa nhiều sẽ còn gây áp lực lên giá, song thị trường nhận định biên độ giảm không nhiều vì các nhà máy đang hoạt động ở mức lợi nhuận thấp.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải ổn định ở mức 3,530 NDT/tấn (486.65 USD/tấn) vào ngày 13/6. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.47% lên 3,621 NDT/tấn.

Giá quặng sắt tăng do các nhà máy tích cực bổ sung hàng. Thương mại thép nội địa Trung Quốc cũng cho thấy một số tín hiệu cải thiện sau nhiều ngày giảm giá. Nhưng những người tham gia không mong đợi nhu cầu thép sẽ tăng rõ rệt vào mùa hè trái vụ.

Tồn kho thép nội địa của Trung Quốc tiếp tục tăng do tồn kho thép thanh của thương nhân và nhà sản xuất tăng 50,000 tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Tồn kho thép cuộn cán nóng do các công ty thương mại và nhà máy thép Trung Quốc nắm giữ đã giảm nhẹ khoảng 10,000 tấn trong tuần này, so với mức giảm 40,000 tấn vào tuần trước. Các công ty thương mại cho biết tốc độ hủy hàng dự kiến ​​sẽ chậm lại trong tuần này và một số người tham gia thậm chí còn dự đoán lượng hàng tồn kho sẽ tăng nhẹ do nhu cầu yếu và kỳ nghỉ lễ tạm lắng trong tuần qua.

Giá giao ngay HRC ở Thượng Hải ổn định ở mức 3,780 NDT/tấn (521.19 USD/tấn) vào ngày 13/6. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.37% lên 3,788 NDT/tấn.

Thị trường giao ngay có diễn biến trái chiều trong ngày. Một số người bán đã hạ giá HRC 10 NDT/tấn xuống còn 3,770 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng lại tăng lên 3,780 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi một số giao dịch được chốt.

Một số công ty thương mại đã tăng giá thêm 10 NDT/tấn lên 3,790-3,800 NDT/tấn, trong khi hầu hết các công ty khác vẫn duy trì giá ổn định ở mức 3,780 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch tăng nhẹ so với ngày hôm trước, một số công ty thương mại ở miền đông Trung Quốc cho biết, trong khi những người khác cho biết hoạt động vẫn chậm chạp.

Thị trường xuất khẩu

Chào bán HRC SAE1006 Trung Quốc giảm xuống 543-555 USD/tấn cfr Việt Nam. Một thỏa thuận đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc có độ dày trên 2.0mm đã được ký kết ở mức 545-547 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này mà không có thêm thông tin chi tiết. Một nhà máy Trung Quốc đã bán 10,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá thấp hơn 540 USD/tấn cfr Việt Nam.

Các công ty thương mại đã giảm giá bán SS400 xuống tương đương khoảng 520-523 USD/tấn fob Trung Quốc từ mức 520-530 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày hôm trước do mua ít. Người mua Việt Nam giảm chỉ định của họ xuống 527 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức đó đối với cuộn loại Q235 của Trung Quốc. Các thương nhân hạ giá bán xuống 523 USD/tấn cfr Việt Nam từ 530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại thép cuộn Q195. Người mua bằng đường biển ở các nước khác vẫn im lặng trước xu hướng giảm giá.

Các giá chào chính cho thép cuộn cán nguội của Trung Quốc phần lớn ổn định từ tuần trước ở mức 590-600 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào chính thức cho CRC thêm 10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 630 USD/tấn fob, vẫn cao hơn nhiều so với mức thị trường. Các nhà xuất khẩu Trung Quốc cho biết hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng do nhu cầu yếu.

Giá chào tấm SS400 cũng ổn định từ tuần trước ở mức 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc chào bán thép tấm loại Q345 với giá 580 USD/tấn fob Trung Quốc.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ chưa thể vực dậy được thị trường lúc này.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Đúng như kỳ vọng của thị trường, FED vẫn tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại 5.25% - 5.5% và cho biết những dấu hiệu đáng thất vọng về tình hình lạm phát gần đây có thể làm trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất của cơ quan này. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá dự kiến không quá 100 NDT/tấn do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô vẫn khá vững và yếu tố lợi nhuận thấp.

Giá thép Trung Quốc dự kiến biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá theo xu hướng giảm chủ đạo vào tháng 6 – tháng 7 và có thể nhích nhẹ về tháng 8, dao động phổ biến quanh mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc về tháng 8.