Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 15/7/2024

Thị trường cơ bản ổn định vì các bên đang chờ xem liệu sẽ có những chính sách mới nào được công bố sau Phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc ngày 15-18/7. Nhu cầu hiện vẫn thấp do thời tiết bất lợi, tâm lý thị trường giảm giá trong khi được bù đắp bởi các cắt giảm sản xuất trong tháng 7.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Định hướng chính sách trong 5 năm tới dự kiến ​​sẽ được công bố tại cuộc họp trong 3 ngày tới. Thị trường kỳ vọng sẽ có được sự hỗ trợ từ các chính sách kích thích kinh tế mới song về ngắn hạn chưa thể vực dậy mạnh.

Sau khi giá đã phá vỡ mốc được cho là mức sàn 3,400 NDT/tấn trong tuần trước thì hiện giá thép cây giao ngay Thượng Hải ổn định ở mức 3,390 NDT/tấn. Giá thép cây không có dấu hiệu giảm thêm sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm là 3,380 NDT/tấn vào ngày 10/7. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 30 NDT/tấn hôm thứ sáu do giá kỳ hạn cao hơn.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.51% lên 3,523 NDT/tấn. Nhu cầu thép cây nhìn chung vẫn ở mức thấp và một nhà sản xuất ở Phúc Kiến đã lên kế hoạch đóng cửa một lò cao để bảo trì từ ngày 14/7. Những người tham gia mong đợi giá thép cây sẽ tăng trong tuần mới.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay Thượng Hải không đổi ở mức 3,670 NDT/tấn (506 USD/tấn) vào ngày 12/7. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.27% lên 3,709 NDT/tấn.

Cả người bán và người mua đều ở trạng thái chờ xem trước cuộc họp quan trọng vào tuần mới.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc giữ giá bán và chào hàng không đổi ở mức tương đương 502-515 USD/tấn fob Trung Quốc đối với thép cuộn SS400 và Q235. Người mua hàng đường biển im lặng vào cuối tuần, họ thích đợi qua cuộc họp để có cái nhìn rõ hơn về thị trường. Một giám đốc nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết nhu cầu hạ nguồn tại Trung Quốc và các thị trường đường biển vẫn yếu, không nhận được yêu cầu nào trong tuần qua.

Các công ty thương mại giữ giá chào không đổi ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc và 560 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Người mua Việt Nam ngần ngại xem xét đặt hàng trên 522 USD/tấn cfr Việt Nam vì kỳ vọng giá còn giảm.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm sẽ hạn chế do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Nhiều nhà máy đang chuyển dịch sản xuất thép cây sang HRC vì lợi nhuận cao hơn, sẽ giảm áp lực hiện tại lên thép cây nhưng đồng thời cũng gây thêm sức ép lên HRC.

Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 của Đảng cộng sản diễn ra ngày 15-18/7 dự kiến sẽ công bố các chính sách và định hướng kinh tế mới, hỗ trợ tâm lý thị trường. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh thực tế thì khó có chính sách kích thích mạnh cho thị trường bất động sản cuối năm cũng như hiệu quả tác động lên thị trường chưa thể ngay lập tức. Nên dự tính tính nâng đỡ thị trường vẫn yếu.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá chưa thể thay đổi nhiều trong tháng 7 mà sẽ chỉ dao động quanh mức hiện tại và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9 cho HRC SAE1006 Trung Quốc.