Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 16/7/2024

Giá cả nhích nhẹ với tâm lý thị trường được nâng đỡ từ kỳ vọng Chính phủ sẽ tung ra các gói kích thích kinh tế cuối năm trong phiên họp toàn thể lần 3 được khai mạc hôm qua. Giao dịch cũng đã cải thiện mặc dù vẫn có những quan ngại xoay quanh áp lực cung và tác động thực sự từ các chính sách, nhất là hiệu quả ngắn hạn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hôm qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) khóa 20 đã bắt đầu phiên họp toàn thể lần thứ ba tại Bắc Kinh. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra một báo cáo làm việc với thông tin chi tiết sẽ được tiết lộ trong những ngày tiếp theo. Những người tham gia kỳ vọng Trung Quốc sẽ đưa ra một số chính sách kích thích trong nửa cuối năm nay, vì mức tăng trưởng GDP 5% trong nửa đầu năm 2024 của nước này thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết GDP của Trung Quốc đã tăng 5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2024 lên 61.68 nghìn tỷ nhân dân tệ. Tăng trưởng thấp hơn một chút so với dự báo trước đó của những người tham gia thị trường là 5.1%. Tuy nhiên, những người tham gia cho biết, Trung Quốc thường đặt kế hoạch trong khoảng thời gian 5 năm thay vì ban hành các chính sách kích thích ngắn hạn trong phiên họp.

Giao dịch thép cây nói chung và tâm lý thị trường được cải thiện so với tuần trước, với hơn 10 nhà máy tăng giá xuất xưởng thêm 20-30 NDT/tấn.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.13 USD/tấn) lên 3,420 NDT/tấn vào ngày 15/7. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.91% lên 3,551 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 30 NDT/tấn (4.13 USD/tấn) lên 3,700 NDT/tấn vào ngày 15/7.  Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.81% lên 3,734 NDT/tấn.

Giá cả tăng, nhu cầu cải thiện nhẹ sau khi chậm chạp từ đầu tháng 7 nhưng chủ yếu nhờ tâm lý thị trường cải thiện.

Thị trường xuất khẩu

Vài nhà máy tăng giá xuất khẩu HRC thêm 5 USD/tấn trước sự phục hồi của giá nội địa trong khi một số nhà máy giữ nguyên giá vì chưa tin tưởng. Chào bán từ ba nhà máy lớn của Trung Quốc cho HRC SS400 ổn định mức 518-525 USD/tấn fob, với giá thầu ở mức 500-505 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi một nhà máy phía đông nhích lên 520 USD/tấn fob.

Tuy nhiên, sự chênh lệch lớn giữa chào hàng và giá thầu khiến giao dịch im ắng. Các công ty thương mại đã đẩy giá chào hoặc giá bán lên 520-526 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 và Q235 của Trung Quốc từ mức giá bán ở mức 510-515 USD/tấn cfr Việt Nam vào thứ Sáu tuần trước, sau khi chứng kiến ​​giá giao ngay và giá kỳ hạn của Trung Quốc tăng. Nhưng người mua Việt Nam im lặng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá ở Trung Quốc.

Người bán giữ giá chào ổn định ở mức trên 535 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, không tạo ra lực mua nào do người mua Việt Nam không vội đặt hàng, với lượng hàng tồn kho dồi dào trên thị trường nội địa. Các thương nhân Việt Nam cho biết, họ thích chờ xu hướng thị trường trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt là giá thép cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm sẽ hạn chế do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Nhiều nhà máy đang chuyển dịch sản xuất thép cây sang HRC vì lợi nhuận cao hơn, sẽ giảm áp lực hiện tại lên thép cây nhưng đồng thời cũng gây thêm sức ép lên HRC.

Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 của Đảng cộng sản diễn ra ngày 15-18/7 dự kiến sẽ công bố các chính sách và định hướng kinh tế mới, hỗ trợ tâm lý thị trường. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh thực tế thì khó có chính sách kích thích mạnh cho thị trường bất động sản cuối năm cũng như hiệu quả tác động lên thị trường chưa thể ngay lập tức. Nên dự tính tính nâng đỡ thị trường vẫn yếu.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá chưa thể thay đổi nhiều trong tháng 7 mà sẽ chỉ dao động quanh mức hiện tại và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9 cho HRC SAE1006 Trung Quốc.