Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 16/9/2024

Giá thép tiếp tục tăng nhưng phạm vi hạn chế vì sức mua hạ nhiệt sau đợt tăng thu mua trước lễ Trung Thu cuối tuần, cho thấy nhu cầu chỉ phục hồi ngắn hạn và tâm lý thị trường vẫn khá bấp bênh dù đã bước vào mùa cao điểm truyền thống “tháng 9 vàng 10 bạc”.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.82 USD/tấn) lên 3,240 NDT/tấn vào ngày 13/9.

Các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đã tăng giá thép cây xuất xưởng thêm 20-50 NDT/tấn vào hôm thứ sáu, và các thương nhân đã tăng giá thép cây chào bán lên 3,250-3,300 NDT/tấn.

Giá tăng nhẹ nhưng giao dịch chậm lại so với thứ năm, với người mua đã hoàn tất hoạt động mua đầu cơ khi lễ tới gần và một số trung tâm thương mại chỉ đang bổ sung thêm lượng ít tồn kho của mình.

Giá thép cây tương lai tăng 1.9% vào buổi sáng, nhưng đóng cửa tăng 1.01% vào buổi chiều, ở mức 3,190 NDT/tấn. Nhưng hầu hết các nhà sản xuất vẫn lạc quan về triển vọng sau kỳ nghỉ.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.41 USD/tấn) lên 3,120 NDT/tấn vào ngày 13/9. Giá HRC tương lai tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.06% lên 3,245 NDT/tấn.

Một số người bán đã cố gắng nâng giá lên 3,130-3,140 NDT/tấn nhưng người mua không sẵn sàng để bắt kịp sau khi đặt hàng vào ngày hôm trước.

Người mua đã lấy những lô hàng họ cần cho kỳ nghỉ lễ trung thu sắp tới và sự quan tâm mua đã nguội lạnh. Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 130 NDT/tấn so với mức thấp trước đó 2,990 NDT/tấn ngày 6/9.

Lỗ của các nhà máy thép đối với HRC đã thu hẹp từ 150-200 NDT/tấn vào tuần trước đó xuống còn dưới 150 NDT/tấn sau khi giá tăng trong tuần qua.

Thị trường xuất khẩu

Việt Nam quyết định gia hạn thời hạn nộp bảng câu hỏi trong cuộc điều tra AD đối với thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ sang tháng 10 từ tháng 9.

Một số người tham gia thị trường Việt Nam cho biết người mua Việt Nam có thể quay lại tìm kiếm thép cuộn cán nóng Trung Quốc giao tháng 10 sau khi gia hạn thời hạn. Những người khác cho biết việc gia hạn sẽ không tạo ra sự khác biệt và thuế AD vẫn có thể được áp dụng đối với các lô hàng giao tháng 10 từ Trung Quốc.

Một người mua trong nước tại Việt Nam cho biết "Điều này chỉ giúp họ có thêm thời gian để thông quan đối với các lô hàng đã trên đường, thay vì đủ thời gian để đặt hàng mới".

Các công ty giao dịch đã đẩy giá chào hàng hoặc giá bán lên mức tương đương khoảng 452-462 USD/tấn fob Trung Quốc đối với Q235 và SS400, cao hơn nhiều so với mức 445-460 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày thứ năm.

Hầu hết người mua vận chuyển bằng đường biển vẫn thận trọng khi đặt hàng hoặc đưa ra giá thầu vì họ hoài nghi về việc giá tăng. Một số người mua Việt Nam đã nâng giá thầu thêm 5 USD/tấn lên 460 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại Q235 của Trung Quốc, thu về khoảng 447 USD/tấn fob Trung Quốc và giá trị giao dịch vào khoảng 460-465 USD/tấn cfr Việt Nam đối với lô hàng xuất xưởng vào tháng 10.

Các nhà giao dịch đã nâng giá chào bán thêm 10 USD/tấn lên 490 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại SAE1006 của Trung Quốc do giá thép Trung Quốc tăng. Nhưng những người mua Việt Nam không bày tỏ sự quan tâm mua vào vì họ lo ngại giá sẽ giảm ngay sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh của Trung Quốc vào tuần tới do giao dịch chậm.

Triển vọng

Giá cả đang có sự phục hồi ngắn hạn trước lễ nhờ nhu cầu tăng giải phóng bớt áp lực hàng tồn và tâm lý thị trường cải thiện. Tháng 9 vốn là mùa cao điểm ngành thép trong sức mua và giá cả đã suy yếu liên tục kể từ đầu năm nay hứa hẹn sẽ giúp thị trường tươi sáng hơn vào tháng 9 này.

Tuy nhiên, triển vọng sẽ còn bất ổn khi mà nhu cầu tăng thường kéo sản lượng tăng theo, cộng với sự suy thoái kéo dài của thi trường bất động sản khó mà vực dậy trong ngắn hạn.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy GDP đạt tổng cộng 61.68 nghìn tỷ nhân dân tệ (8.49 nghìn tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 5% so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, chậm lại so với mức tăng trưởng 5.5% năm ngoái. Tăng trưởng trong quý thứ hai thấp hơn mục tiêu hàng năm là 5% ở mức 4.7%. Đầu tư ngày càng tồi tệ đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA), tiêu thụ thép ​​tại Trung Quốc trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay đạt khoảng 478 triệu tấn, giảm 3.3% so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng đạt được tới 531 triệu tấn. Do đó, tình trạng cung vượt cầu cứ tiếp diễn, lợi nhuận bị đe dọa và giá thép giảm sâu. Giá thép cây giao ngay tại thị trường Thượng Hải Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ năm 2017, trong khi mặt hàng HRC chạm đáy 7 năm, giảm xuống thép cây do vấn nạn cung vượt cầu.

Thị trường sẽ không có nhiều cú huých hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, mà chủ yếu để giải quyết các vấn đề vay nợ trong lĩnh vực ngân hàng.

Mưa lớn, sạt lở, lũ lụt do cơn bão Yagi gây ra cũng đã ảnh hưởng tới việc buôn bán, tiêu thụ thép tại nhiều khu vực Trung Quốc trong mấy ngày qua. Việc tái thiết lại sau lũ lụt, mưa bão có thể kích cầu phần nhỏ tiêu thụ thép ở các khu vực này trong ngắn hạn tới.

Như vậy, chúng tôi dự báo giá cả sẽ có sự phục hồi ngắn hạn trong tháng 9 này nhưng áp lực cung- cầu vẫn là điều phối chính cho giá cả tới cuối năm. Chúng ta cần chú ý đến sự cải thiện của phía cầu, việc các công ty thép nối lại sản xuất có thể đẩy cung tăng trở lại, tiêu hóa các tiêu chuẩn cũ, các phòng vệ thương mại, việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất, những thay đổi trong tồn kho và kỳ vọng của thị trường về cung và cầu thép xây dựng trong nước. FED đang mở cửa khả năng giảm lãi suất vào tháng 9 với giới đầu tư kỳ vọng Fed hạ lãi suất 0.25 điểm phần trăm mỗi lần trong hai lần họp tới, diễn ra vào tháng 9 và tháng 11, tiếp đến là một đợt giảm lớn hơn vào tháng 12 - chẳng hạn với mức giảm 0.5 điểm phần trăm.

Giá cả đã chạm đáy hoặc gần chạm đáy và biến động nhích nhẹ trong 2 tháng tới.

Ngoài ra, xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm để giảm áp lực nguồn cung trong nước. Và các nhà máy Trung Quốc cũng tiếp tục đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu.

Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc dao động tăng lên khoảng 480-500 USD/tấn cfr Việt Nam vào tháng 10-tháng 11.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.