Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 17/10/2024

Giá giảm thêm trong ngày hôm qua do nhu cầu yếu mặc dù cuộc họp của Hội đồng nhà nước trước đó đã nâng cao tâm lý thị trường. Mùa đông của Trung Quốc bắt đầu từ giữa tháng 11 và nhu cầu ở miền bắc Trung Quốc sẽ yếu hơn nữa do hoạt động xây dựng ngoài trời ít hơn, trong khi sản lượng có dấu hiệu tăng trở lại sẽ còn gây áp lực cho giá cả. Những người tham gia thị trường đang chờ đợi cuộc họp theo kế hoạch vào ngày 17/10, tại đó Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn của nước này sẽ đưa ra các chính sách về ngành bất động sản trong nước.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Trong cuộc họp hôm nay (17/10), Bộ trưởng bộ Nhà ở và Phát triển đô thị-nông thôn Trung Quốc đã khẳng định sẽ mở rộng số lượng các dự án bất động sản thuộc “danh sách trắng” công bố hồi tháng Giêng, đồng thời đẩy mạnh giải ngân khoản cho vay với các dự án chưa hoàn thành với số tiền lên tới 4,000 tỷ tệ (561.8 tỷ USD) vào cuối năm.

Thông tin này có thể trở thành cú hích đối với nền kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh nhà chức trách liên tục đưa ra các gói kích thích từ cuối tháng 9 và hỗ trợ tâm lý thị trường thép Trung Quốc hôm nay.

Trong ngày hôm qua, thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 40 NDT/tấn (5.62 USD/tấn) xuống còn 3,600 NDT/tấn do áp lực sản lượng tăng và nhu cầu chậm. Sản lượng thép cây của các nhà máy Trung Quốc đang có xu hướng tăng với lợi nhuận của các nhà máy lò cao ở mức 200-250 NDT/tấn. Tỷ lệ hoạt động hiện tại của các nhà máy lò hồ quang điện (EAF) là cao nhất kể từ đầu năm nay.

Các nhà máy và thương nhân đang phải đối mặt với áp lực bán hàng lớn hơn khi mùa đông đang đến gần từ giữa tháng 11. Hơn 15 nhà máy thép Trung Quốc đã cắt giảm giá thép cây xuất xưởng 20-50 NDT/tấn và các nhà giao dịch cắt giảm giá thép cây chào bán xuống còn 3,580-3,640 NDT/tấn để thanh toán.

 Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.81 USD/tấn) xuống còn 3,550 NDT/tấn hôm qua.

Hợp đồng tương lai HRC trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, vào tháng 1, đã giảm 0.97% xuống còn 3,587 NDT/tấn.

Các giao dịch trên thị trường giao ngay đã giảm từ ngày 15/10, vì người mua vẫn còn do dự không muốn đặt hàng sau khi thị trường tương lai giảm trong ngày thứ hai. Mặc dù giao dịch chậm, người bán vẫn không muốn giảm giá thêm nữa, giảm nhẹ 10-20 NDT/tấn xuống còn 3,550-3,560 NDT/tấn.

 Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước giảm kéo theo giá xuất khẩu, với một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá chào hàng 5 USD/tấn xuống còn 520 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, nhưng mức giá này vẫn cao hơn đáng kể so với giá bán của các công ty thương mại.

Các công ty thương mại đã giảm giá chào hàng xuống còn 520-528 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại Q235 của Trung Quốc, khoảng mức 507-515 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một số người bán sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với mức giá tương đương 500-505 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC loại Q235. Nhưng người mua ở Việt Nam, Nam Mỹ và các quốc gia khác vẫn im lặng về giá thầu, một số người dự kiến ​​giá sẽ sớm giảm thêm.

Các công ty thương mại đã giảm giá chào hàng xuống còn 535 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên đối với HRC SAE1006 của Trung Quốc, từ 540 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 15/10. Giá chào hàng này ngang bằng với HRC SAE1006 của Nhật Bản. Nhưng chỉ có một số ít người mua Việt Nam tỏ ra quan tâm đến việc mua với giá 525-530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE của Nhật Bản, một mức giá được cho là quá thấp để người bán chấp nhận. Hầu hết người mua Việt Nam đều có thái độ chờ đợi và quan sát do nhu cầu hạ nguồn chậm lại.

 Triển vọng

Giá cả tăng từ cuối tháng 9, được thúc đẩy bởi Chính phủ Trung Quốc tung ra các chính sách kích thích mới.

Đầu tiên, ở cấp độ vĩ mô, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã quyết định giảm tỷ lệ dự trữ tiền gửi 0.5 điểm phần trăm. Động thái này sẽ bơm khoảng 1 nghìn tỷ NDT tín dụng vào thị trường. Và họ có khả năng giảm thêm trong năm nay, tùy thuộc vào tình hình thanh khoản của thị trường.

Để hỗ trợ tiêu dùng, PBoC sẽ giảm lãi suất thế chấp hiện tại xuống mức lãi suất thế chấp mới, tức là giảm khoảng 0.5%. Điều này có thể giúp nới lỏng ngân sách hộ gia đình.

Đối với lĩnh vực bất động sản, tỷ lệ thanh toán trước cho người mua nhà thứ hai sẽ giảm từ 25% xuống 15% trên toàn quốc, ngang bằng với người mua nhà lần đầu. Điều này nhằm hỗ trợ các nhóm có khả năng mua nhà thứ hai hoặc đầu tư vào bất động sản.

PBoC hiện cũng sẽ tài trợ 100% cho chính sách 300 tỷ NDT để các chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhà nước mua nhà thương mại để sử dụng làm nhà ở xã hội hoặc nhà ở được trợ cấp. Con số này tăng so với mức 60% trước đây. Loạt chính sách này đã nâng đỡ tâm lý thị trường ngắn hạn.

Tiếp đến là các chính sách hỗ trợ mua nhà của các chính quyền thành phố như Quảng Châu đã dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc mua nhà từ ngày 30/9. Thượng Hải đã hạ tỷ lệ thanh toán trước khi mua nhà từ 5-10 điểm phần trăm xuống còn 15-25%, và Thâm Quyến cũng cắt giảm tỷ lệ này xuống còn 15-20%.

Bộ trưởng tài chính Lan Fo'an cũng nhấn mạnh việc đưa ra một gói các biện pháp chính sách tài khóa để thúc đẩy nền kinh tế trong cuộc họp hội đồng nhà nước vào ngày 12/10, cho thấy các chính sách kích thích của Trung Quốc sẽ vẫn mạnh mẽ trong thời gian còn lại của năm nay.

Yếu tố kinh tế vĩ mô cải thiện với chỉ số PMI sản xuất tăng điểm. Cục Thống kê Quốc gia cho biết, PMI sản xuất chính thức của Trung Quốc đã tăng 0.7 điểm so với tháng trước lên 49.8 vào tháng 9. Điều này chỉ ra sự phục hồi nhanh chóng của ngành sản xuất, vốn cũng hỗ trợ tâm lý thị trường thép.

Bộ trưởng bộ Nhà ở và Phát triển đô thị-nông thôn Trung Quốc cũng khẳng định sẽ mở rộng số lượng các dự án bất động sản thuộc “danh sách trắng” công bố hồi tháng Giêng, đồng thời đẩy mạnh giải ngân khoản cho vay với các dự án chưa hoàn thành với số tiền lên tới 4,000 tỷ tệ (561.8 tỷ USD) vào cuối năm

Tháng 10 cũng là mùa cao điểm ngành thép sau sự suy yếu dai dẳng của thị trường thép kể từ tháng 6, nhất là các tháng 7 và tháng 8 đen tối với giá cả chạm mức thấp nhiều năm.

Tuy nhiên, thực tế nhu cầu vẫn yếu với sự suy thoái kéo dài của thi trường bất động sản chưa chạm đáy và khó mà vực dậy trong ngắn hạn. Các chính sách của Chính phủ chưa thể có tác dụng ngắn hạn mà chủ yếu để giải quyết các vấn đề vay nợ trong lĩnh vực ngân hàng và hiệu quả dài hạn.

Về ngắn hạn, chúng ta cần chú ý đến sự cải thiện của phía cầu, việc các công ty thép nối lại sản xuất, tiêu hóa các tiêu chuẩn cũ, các phòng vệ thương mại, hiệu quả triển khai các Chính sách của Chính phủ, những thay đổi trong tồn kho và kỳ vọng của thị trường về cung và cầu thép xây dựng trong nước để có định hướng về giá.

Theo chúng tôi dự kiến, sẽ có phục hồi nhu cầu và yếu tố kinh tế vĩ mô tốt hơn cũng như giá nguyên liệu thô tăng trợ giá thép, nhưng sẽ bị bù lại phần nào bởi sản lượng gia tăng và nhu cầu thực tế còn yếu trong mùa đông. Cuối năm cũng không có chính sách giảm sản xuất đáng kể nào như các chính sách mùa đông trước đó. Xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục để giảm áp lực nguồn cung trong nước nhưng sẽ phải đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu.

Như vậy, dự kiến giá có phục hồi các tháng còn lại của năm nhưng còn biến động sau các đợt thu mua ngắn hạn và sự gia tăng tâm lý, trong phạm vi chủ yếu 570-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.